นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โดเรม่อน
Ico64
อักษรา วงศ์สุวรรณ
นักวิชาการอุดมศึกษา
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 119
ความเห็น: 0

4 เทคนิคลดอาการปวดหลัง

4 เทคนิคลดอาการปวดหลัง

4 เทคนิคลดอาการปวดหลัง

4 เทคนิคลดอาการปวดหลัง

สาเหตุที่ทำให้ปวดหลัง คือ อาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง เนื่องจากการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวไม่ถูกต้องในชีวิตประจำวัน การหักโหมออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาบางประเภท ฉะนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือเรื่องใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้นได้ 

1.ใช้น้ำแข็ง 

ประคบด้วยถุงน้ำแข็ง (Ice Pack) บริเวณที่เป็น เพื่อบรรเทาอาการปวดค่อยๆ เลื่อนถุงน้ำแข็งไปตามแนวหลังคล้ายการนวด ประมาณ 12 นาที

ถึงแม้ว่าน้ำแข็งจะไม่ได้ทำให้หายปวด แต่จะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อโดยรอบ

2.ใช้ยาบรรเทาปวด

ใช้ยาแก้ปวดที่อยู่ในกลุ่มยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาพาราเซตามอล เพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง เพราะอาการปวดหลังส่วนใหญ่มักไม่เกี่ยวข้องกับการฉีกขาดของเส้นเอ็น เหมือนบริเวณกล้ามเนื้อขาหรือแขน การกินยาสามัญประจำบ้านจึงเพียงพอ

3.ยืดเหยียดเล็กน้อย

การยืดเหยียดจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง โดยทำตามวิธีดังต่อไปนี้

3.1.นอนบนพื้นราบหรือบนเตียง แขนทั้งสองอยู่ข้างลำตัว

3.2.เกร็งหน้าท้อง กดแผ่นหลังให้ติดพื้น ค้างท่าไว้ประมาณ 12 วินาที

4.เวิร์คเอ๊าต์ช่วงขา

ท่านอนยกขาจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างให้แข็งแรงขึ้นได้ โดยทำตามวิธีดังต่อไปนี้

4.1.นอนบนพื้นราบหรือบนเตียง แขนสองข้างอยู่ข้างลำตัว

4.2.ยกแขนขวาขึ้นพร้อมกับยกขาซ้ายขึ้น ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

4.3.ค้างท่าไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นกลับสู่ท่าเดิม แล้วทำสลับข้างนับเป็น 1 ครั้ง

4.4.ทำซ้ำ 10 ครั้ง นับเป็น 1 เซต ทำประมาณ 2 เซต

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://health.haijai.com/4433/

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 กันยายน 2560 08:42 แก้ไข: 11 กันยายน 2560 08:42 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.158.214.111
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ