นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1915
ความเห็น: 0

6 วิธี สร้างการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย

หลายๆ คนอาจมีความตั้่งมั่นในการออกกำลังกาย แต่บ่อยครั้งที่ล้มเลิกกลางคัน ทำให้ออกกำลังกายได้ไม่เป็นประจำ เป็นอย่างนี้แล้วมาดูวิธีการออกกำลังกายให้เป็นนิสัยกันดีกว่า

1. เลือกวิธีออกกำลังกายที่ชื่นชอบ

ความจำเป็นข้อแรกที่ต้องทำเพื่อการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย นั่นคือการสร้างแรงบันดาลใจก่อนเลย และแรงบันดาลใจเหล่านี้ก็จะมาจากการเลือกชนิดหรือประเภทของการออกกำลังกายเป็นอย่างแรก เช่นคนที่ชอบว่ายน้ำก็ไปว่ายน้ำ ชอบเตะฟุตบอลก็ไปเตะ ชอบเล่นบาสเก็ตบอลก็ไปเล่นเพราะการออกกำลังทุกชนิดก็สามารถสร้างสุขภาพได้เหมือนๆ กัน ไม่จำเป็นต้องไปเข้ายิม เล่นฟิตเนส ก็สามารถออกกำลังกายได้ บางคนไม่ได้ชอบการยกน้ำหนัก ไปฝืนยก ทำได้ไม่นานก็เบื่อ ดังนั้นตั้งเป้าด้วยการเลือกสิ่งที่เราชอบจะดีที่สุด

2. บอกทุกคนรอบข้างตัวคุณว่า คุณจะออกกำลังกายให้เป็นนิสัย

มุมมองของคนรอบข้างเป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งคำชม คำติ มีผลหมด ถ้าคุณพูดไปแล้วออกกำลังกายจนติดเป็นนิสัยได้จริงๆ เพื่อนๆ หรือครอบครัวก็จะมองว่าคุณทำตามที่พูดได้ มองคุณในแง่ดี แต่ทางกลับกันถ้าคุณเหลาะแหละไม่ทำตามที่ตั้งใจไว้ คำครหาที่เกิดขึ้นจากคนรอบข้างก็อาจเปลี่ยนเป็นพลังให้คุณทำตามที่พูดไว้ได้ และที่สำคัญหากการออกกำลังกายของคุณทำให้คุณดูดีขึ้นเรื่อยๆ จริงๆ บางทีคนรอบต้วคุณอาจจะหันมาออกกำลังกายตาม กลายเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ไปอีกคนก็ได้

3. เริ่ม ท.ท.ท. (ทำทันที)

ถ้าตั้งใจจะทำจริงๆ ก็ต้องทำทันทีอย่ามัวรีรอหรือผัดวันประกันพรุ่งอยู่ ทำในขณะที่ไฟแรง ความตั้งใจสูงนี่แหละดีที่สุด ตั้งใจ จริงจังเข้าไว้ เพราะต้องจำไว้ว่าเรื่องของการออกกำลังกายไม่มีใครสามารถมาบังคับคุณได้ ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของตัวคุณเองล้วนๆ

4. พยายามออกกำลังกายทุกเช้าและก่อนกลับบ้าน

การออกกำลังกายตอนเช้าในโลกที่ยุ่งเหยิงดูจะเป็นอะไรที่ลำบากซักนิด แต่ถ้าสามารถเจียดเวลา นอนให้เร็วขึ้น ตื่นให้เช้าขึ้นเพื่อเอาเวลาที่ตื่นเร็วกว่าเดิมมาออกกำลังกายได้ซักนิดจะดีมาก เพราะการออกกำลังกายตอนเช้าจะช่วยให้คุณสดชื่น ตื่นตัวตลอดทั้งวัน แถมช่วงเวลาหลังตื่นนอนยังเป็นช่วงเวลาที่คุณมีพละกำลังเหลือเฟือที่สุดอีกด้วย

ส่วนการแวะออกกำลังกายก่อนกลับบ้านก็เป็นตัวเลือกสองรองลงมาจากช่วงเช้า ทางที่ดีควรทำคู่กันไป เพราะถ้าคุณกลับถึงบ้านเมื่อไหร่ กะจิตกะใจที่อยากจะออกกำลังกายคงหาได้ยาก เพราะอยากจะทิ้งตัวลงนอน พักผ่อนท่าเดียว จริงไหม น้อยคนที่จะเปลี่ยนเสื้อผ้ามาออกกำลังกายเมื่อถึงบ้านแล้ว

5. จดสิ่งต่างๆ ที่ทำและสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำในทุกวันเกี่ยวกับการออกกำลังกาย จดไว้ให้หมด ทั้งเวลาที่ออกกำลัง วันนี้ 15 นาที วันนี้ครึ่งชั่วโมง วันนี้มาออกกำลังกายตอนกี่โมง น้ำหนักตัวลดลงเท่าไหร่ ฯลฯ เพราะการจดบันทึกสิ่งต่างๆ จะช่วยให้คุณรู้ถึงความสามารถของตัวเอง และยังท้าทายตัวเองได้อีกต่อหนึ่งว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าเดิมไหม ต่อจากการจดแล้วก็หันมาสังเกตร่างกายกันอย่างต่อเนื่องว่า เสื้อผ้าหลวมกว่าเดิมไหม ยกน้ำหนักได้มากครั้งกว่ารึเปล่า อาการเหนื่อยน้อยลงรึเปล่า เพื่อนๆ พูดว่าคุณผอมลงไหม ฟิตเฟิร์มขึ้นไหม ทุกอย่างจะส่งผลให้คุณกระต้นความรู้สึกตัวเองให้อยากออกกำลังได้มากขึ้น

6. ตั้งเป้าหมายให้รางวัลกับตัวเอง

สุดท้ายลองตั้งเป้าดูว่าคุณจะให้รางวัลอะไรกับตัวเองถ้าผ่านเงื่อนไขบางสิ่งบางอย่างได้ ยกตัวอย่างถ้าคุณลดน้ำหนักได้ 3 กิโลจะเปลี่ยนชุดแต่งรถใหม่ ถ้าลดได้ 10 กิโลจะซื้อ NoteBook เครื่องใหม่ให้เป็นรางวัลชีวิตตัวเอง อย่างนี้เป็นต้น เพราะการตั้งเป้าหมายเป็นรางวัลให้ชีวิต จะสามารถสร้างแรงฮึดในการออกกำลังกายได้ดีขึ้นเยอะเลย ไม่เชื่อก็ลองดู ยิ่งถ้ามีผู้คุมกฏในบ้านช่วยเหลือด้วย เช่นช่วยเก็บเงินที่จะนำไปซื้อรางวัลชีวิตชิ้นนั้นไว้ยิ่งดีใหญ่เลย จะได้ไม่แพ้คำว่ากิเลศก่อนไง รับรองได้สุขภาพดีสมใจกันถ้วนหน้า

www.thaihealth.or.th

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 พฤศจิกายน 2556 15:16 แก้ไข: 24 พฤศจิกายน 2556 15:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ServiceMan, Ico24 Wawa, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.88.35
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ