นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1386
ความเห็น: 0

5 พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ C-Generation

 

Zocial Inc ได้นำเสนอพฤติกรรมผู้ใช้ อินเทอร์เน็ตทำเป็น Infographic ชื่อว่า ไขรหัสลับ “5C” กับ 5 พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ C-Generation ลองมาดูกันว่า พฤติกรรม 5C มีอะไรบ้าง และตรงกับคุณหรือเปล่า?

 

1st C : Connection พฤติกรรมที่ชอบ “การเชื่อมต่อ” อยู่ตลอดเวลา

c-generation-c1

  • 82.1% ใช้ สมาร์ทโฟน เฉลี่ย 5.7 ชั่วโมง/วัน
  • 54.7% ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เฉลี่ย 5.4 ชั่วโมง/วัน
  • 45.2% ใช้คอมพิวเตอร์พกพา เฉลี่ย 5 ชั่วโมง/วัน
  • 21.1 ใช้แทบเลต เฉลี่ย 3.8 ชั่วโมง/วัน
  • 8.6% ใช้สมาร์ททีวี เฉลี่ย 3 ชั่วโมง/วัน

ด้วยผลสำรวจนี้ C ที่ 1  ‘การเชื่อมต่อ’ แทบจะขาดไม่ได้เลย มีออนไลน์ที่แทบจะตลอด 24 ชั่วโมง และกิจกรรมหลักคือการใช้ Social Media ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ ถึงควรจะต้องหันมาใช้ช่องทาง Social Media กันมากขึ้น เพราะนอกจากจะใช้ในการสร้างแบรนด์แล้ว ยังสามารถใช้ในการสร้างยอดขายได้อีกด้วย

2nd C : Convenience พฤติกรรมที่ชอบ “ความสะดวกสบาย” ในทุกสิ่งโดยอย่างยิ่งกับการซื้อ-ขายสินค้า

c-generation-c2

จากผลสำรวจนี้พบว่ากว่า 65% เคยซื้อสินค้า/บริการทางช่องทางออนไลน์ มาแล้ว

สินค้าออนไลน์ยอดฮิต (จากผลสำรวจของ ETDA)

  • 42.6 % แฟชั่น (เสื้อผ้า, กระเป๋า, เครื่องประดับ)
  • 27.5 % อุปกรณ์ไอที
  • 24.4% สุขภาพและความงาม
  • 23.2% บริการเดินทาง/ท่องเที่ยว (จองตั๋วเครื่องบิน/รถทัวร์/ที่พัก)
  • 21% บริการดาวน์โหลด (ริงโทน/เพลง/แอพพริเคชันต่างๆ)

โดยโซเชียลมีเดียหรืออินเทอร์เน็ตทำให้ เราสามารถปลดล็อคการซื้อ-ขายสินค้าได้อย่างมากมาย ไม่ต้องเดินทาง ลดต้นทุนในการเปิดร้าน ประหยัดเวลาส่งผลให้การซื้อ-ขายผ่านช่องทางนี้เติบโตขึ้นมากในช่วงเวลาที่ ผ่านมา

3rd C : Creation  พฤติกรรมที่ชอบ “ความสร้างสรรค์” มีความคิดเป็นของตัวเอง ชอบดูในสิ่งที่ไม่ซ้ำซาก

c-generation-c3

คนไทยสร้างสรรค์บ่อยแค่ไหน? (Zocial,inc.)

*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

  • ตลอดทั้งปี 2014 คนไทยอัพโหลดวีดีโอทั้งหมดประมาณ 318,913 คลิป (เฉลี่ยเดือนละ 26,576 คลิป)
  • ในปี 2015 ตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม คนไทยอัพโหลดวีดีโอทั้งหมดประมาณ 272,958 คลิป (เฉลี่ยเดือนละ 34,120 คลิป)

จึงไม่แปลกที่ในยุคนี้จะเห็น User Generate Content เพิ่มมากขึ้น มีความหลากหลายทาง Content สังเกตุได้จาก Net Idol ที่เกิดขึ้นอย่างมากมายในยุคสมัยนี้ แต่ละคนก็จะมี Content และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป

4th C : Curation พฤติกรรมที่ชอบ “บอกต่อ” ชอบแชร์ในสิ่งที่ตนเห็นว่ามีคุณค่าแก่ผู้อื่น

c-generation-c4

Top 5 Youtube Channel ที่มีคลิปที่ถูกแชร์มากที่สุด (Zocial, inc.)**

*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

  • Genierock 36 clips 465,023 shares
  • Yes! Music Label 31 clips 248,342 shares
  • Ch3 Soundtrack Official 3 117 clips 99,038 shares
  • werkgang 96 clips 92,364 shares
  • i am official channel 159 clips 81,654 shares

การบอกต่อหรือ Share คือหัวใจสำคัญของ Social Media เพราะมันคือปัจจัยที่ทำให้ Content หรือเรื่องราวของเราถูกบอกต่อออกไปในวงกว้าง ซึ่งหลากหลายแบรนด์ได้หันมาทำการตลาดผ่านช่องทางวีดีโอและใช้เทคนิคการแชร์ ออกไปยัง Social Media แทนที่จะเลือกทุ่มงบประมาณมหาศาลไปซื้อTreaditional Media แบบยุคก่อน โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรมบันเทิง, เพลง, MV ต่างๆ ที่ได้รับความสนใจจากผู้คนมากที่สุดโดยวัดจากอัตราการ Share

5th C : Community พฤติกรรมที่ชอบ “การอยู่เป็นกรุ๊ป” และการรวมตัวของผู้ที่มีความชื่นชอบเหมือนๆกัน

c-generation-c5

ถ้าพูดถึง Group หรือกลุ่มต่างๆในบนโลกออนไลน์ ทุกคนก็คงจะนึกถึง Group Line, Group Facebook, อื่นๆ แต่แท้จริงแล้วประเทศไทยได้มีแหล่งรวมตัวของชาวออนไลน์มาช้านานแล้ว อย่างเช่นสุดยอด webboard แห่งประเทศไทยpantip.com

Pantip สุดยอด Community ของ Gen C (Pantip)***

*ข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2558

Gen C คุยกันบ่อยแค่ไหน?

  • ตั้งกระทู้ทั้งหมด 1,077,992 กระทู้

5 อันดับ ห้องที่มีการตั้งกระทู้สูงที่สุด

  • สยามสแควร์ : 158,671 กระทู้
  • บางรัก : 98,995 กระทู้
  • มาบุญครอง: 78,511 กระทู้
  • โต๊ะเครื่องแป้ง : 78,470 กระทู้
  • บลูแพลนเน็ต : 72,271 กระทู้

5 อันดับ Tag ที่ถูกติดมากที่สุด

  • ความรักวัยรุ่น 81,961 ครั้ง
  • ชีวิตวัยรุ่น 62,894 ครั้ง
  • ปัญหาความรัก 56,088 ครั้ง
  • หุ้น 33,045 ครั้ง
  • ปัญหาชีวิต 31,528 ครั้ง

เว็บไซต์ pantip อยู่มานานแล้วตั้งแต่อินเทอร์เน็ตยุคเริ่มต้น แต่ในยุคปัจจับันไม่ได้อยู่แค่ในเว็บบอร์ด  แต่มันบุกเราเข้าไปถึงแม้กระทั่งใน Facebook Feed ด้วย  ซึ่งแน่นอนว่าการที่ pantip สามารถทำแบบนี้ได้ก็เพราะว่ามัน ‘ถูกแชร์’ จนเกิดกระจายเผยแพร่ในวงกว้าง จนปัจจุบันมีผู้ใช้งานแทบจะทุกเพศทุกวัยแตกต่างจากเมื่อก่อน ที่อาจจะมีเฉพาะ Jobber เท่านั้น

ทั้งหมดนี่เป็นเพียงตัวอย่างพฤติกรรม ของชาว Gen-C ที่เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการเชื่อมต่อตลอดเวลา, ชอบความสะดวกสบาย, ชอบอะไรที่สร้างสรรค์, นิยมการบอกต่อและอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม และเชื่อว่าถ้าพฤติกรรมเหล่านี้ตรงกับตัวคุณ เชื่อว่าคุณก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม Gen C ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก Zocialinc

--------

cr : http://www.it24hrs.com/

Sections: Miscellaneous
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 14 October 2015 11:33 Modified: 14 October 2015 11:33 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.159.130
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ