นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

โอ๋-อโณ
Ico64
ดร. อโณทัย โภคาธิกรณ์
หัวหน้างานเคมีคลินิก
หน่วยเคมีคลินิก ภาควิชาพยาธิวิทยา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 319 · ผู้ติดตาม: 15

อ่าน: 662
ความเห็น: 2

เรียนรู้อะไรกับ Tell Me More

ในหน่วยงานของเราได้รับสิทธิ์ให้เข้าใช้ Tell Me More กันมาตั้งแต่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ตัวเองนั้นเข้าไปทำความรู้จักตั้งแต่วันแรกที่เขาเปิดให้ใช้ ทดสอบและใช้เวลาฝึกฝนวันละประมาณ 1 ชั่วโมง คิดว่าเป็นการฝึกที่ดีมากสำหรับผู้ที่อยากใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ผลดี เพราะขั้นตอนและระบบที่เขามีให้นั้น สามารถช่วยให้เราเรียนรู้ไปได้อย่างแน่นหนาพอสมควร และการเรียนภาษาแบบที่ได้ทำ ได้ฝึกแบบนี้จะช่วยให้ติดปาก ติดหูและใช้ได้จริงแน่ๆ แต่สิ่งสำคัญคือความใส่ใจและความสม่ำเสมอ

Large_tmmpsu3

Large_tmmpsu2

ได้เห็นว่าความตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเองในเรื่องภาษาอังกฤษของพวกเรานั้น ช่างมีปัญหาจริงๆ เพราะขนาดโปรแกรมที่ให้เรียนด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปเข้าชั้นกับใคร ฝึกเอง ทำเอง พูดเองคนเดียว หลายๆคนก็ยังกลัวที่จะเริ่มต้น ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะลองเข้าไปใช้ ต่างก็บอกว่ายังไม่มีเวลากันทั้งนั้น ถามทุกคนมาตั้งแต่วันที่เริ่มจนถึงวันนี้ เล่าให้ฟังว่าเขามีอะไรบ้าง ก็ยังมีคนเข้าไปเริ่มใช้น้อยมาก ทุกคนบอกว่าไม่มีเวลา ซึ่งตีความได้ว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญพอที่จะจัดเวลาให้นั่นเอง เพราะไม่มีกำหนดเวลาอะไรต้องทำ ยกเว้นว่า ต้องเรียน 50 ชั่วโมงจึงจะสอบครั้งที่สองได้ (ครั้งแรกยังไม่ค่อยมีคนสนใจเลย เพราะฉะนั้น ครั้งที่สองคงไม่ต้องพูดถึง)

เห็นได้ชัดว่า ความสามารถทางภาษานั้น ขึ้นกับความสนใจส่วนตัว ทุกคนอยากจะเก่ง อยากจะสามารถ แต่น้อยคนที่จะให้ความสนใจ น่าจะเป็นปัญหามาจากระบบการเรียนของเรานั่นเอง ที่สอนให้คนเรียนตามที่กำหนด ไม่ได้ให้เรียนเพราะอยากรู้ และระหว่างการเรียนของเรา ก็เป็นการกำหนด บังคับให้อ่าน ให้ท่อง ให้จำในส่วนนี้ ส่วนนั้นเพื่อจะได้สอบให้ผ่านเกณฑ์ก็เพียงพอแล้ว ดังนั้น ความสนุกเพลิดเพลิน ความอยากรู้อยากเรียนไม่ได้เกิดขึ้นในระหว่างการเรียนรู้ ทำให้รีบเรียน รีบจำ รีบสอบให้เสร็จให้ผ่านกันก็พอ ไม่รู้สึกว่าการเรียนรู้เป็นของสนุก

น่าเสียดายนะคะ...แต่ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะช่วยให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ทำได้ก็แต่กับลูกตัวเองเท่านั้น ที่เชื่อว่า พวกเขารักที่จะเรียนรู้ แม้จะโดนระบบตีกรอบให้เรียนไปตามกำหนด การรู้จักมองหาความสนุกในทุกๆสิ่งที่ได้เรียนรู้จะทำให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพและมีความสุขค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มิถุนายน 2557 09:40 แก้ไข: 12 มิถุนายน 2557 09:40 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 tiny apple, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ปัญหาในการเรียนรู้ขององค์กรไทยครับ

รู้แต่ว่า ในบทเกี่ยวกับการพูด

พูดประโยชน์ ตัวเลือกที่ 1 มันไปเอาตัวเลือกที่ 3 เป็นของตอบของเราเฉยเลย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.88
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ