นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1580
ความเห็น: 0

อาหารกับการออกกำลังกาย

น้ำสะอาดเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ที่เล่นกีฬา
    
         
          ในขณะออกกำลังกาย  ร่างกายจะมีการเผาผลาญออกซิเจนเพื่อให้เกิดพลังงาน  ในขณะเดียวกันก็จะเกิดฟรีแรดิคอลเพิ่มด้วย  สารแอนตี้ ออกซิเดนท์จึงมีความจำเป็นมากขึ้น  จากงานวิจัยพบว่า  วิตามินอี 400 ยูนิตสากล/วัน  จะเพิ่มสมรรถภาพร่างกายได้  โดยเฉพาะในที่สูง ๆ เช่น กีฬาไต่เขา  สกี เป็นต้น
          ในนักวิ่งระยะยาว  หรือนักวิ่งมาราธอนจะมีการเสียธาตุเหล็กมากขึ้น  เพื่อออกแรงกระแทกของฝ่าเท้ากับพื้น ทำให้ต้องการธาตุเหล็กเสริม  10-15 มก./วัน
          ในนักกีฬาหญิงจะพบว่า  มีความต้องการวิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน)  เพิ่มขึ้น และในนักกีฬาทุกประเภทควรให้แน่ใจว่าได้รับธาตุแมกนีเซียมอย่างเพียงพอ
          แอล-ไทโรซีน  (L-tyrrosine)  เป็นกรดอะมิโนที่สำคัญ โดยเฉพาะในสภาวะที่มีออกซิเจนต่ำ  เช่น ในที่สูง ๆ หรือมีความกดอากาศต่ำ  ควรได้รับ 500 มก. ก่อนอาหาร 1 ชั่วโมง  วันละ 3 มื้อ  เพิ่มได้จนถึง 2 กรัม/มื้อ  แต่ไม่ใช้รวมกับยารักษาโรคซึมเศร้า  และในคนที่มีความดันโลหิตสูง
          น้ำสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ที่เล่นกีฬา  ไม่จำเป็นต้องทดแทนด้วยเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย  หากต้องการพลังงานเสริม  ควรได้รับในรูปของกลูโคสเชิงซ้อนที่เรียกว่า  มอลโตเดกซตริน  (maltodextrin)  ที่ดีที่สุดคือ  เครื่องดื่มที่ผสมมอลโนเดกซตริน  เพราะนอกจากนะทดแทนน้ำที่สูญเสียไปแล้ว ยังเป็นแหล่งพลังงานที่ดีอีกด้วย...
 
ที่มา  :  หนังสือสุขภาพที่รัก
หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 มีนาคม 2555 11:58 แก้ไข: 07 มีนาคม 2555 12:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 pom และ Ico24 บิวตี้.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.238.147.211
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ