นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 3150
ความเห็น: 0

การเลือกอาหารไขมันต่ำเพื่อการลดน้ำหนัก

รับประทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และหลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมด้วยไขมันประเภทอิ่มตัว

        

      

          คนทุกคนสามารถแสวงหาประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ     โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันประเภทอิ่มตัวกันทั้งสิ้น     ถ้าเทียบออนซ์ต่อออนซ์แล้ว   ไขมันจะมีปริมาณของแคลอรี่มากกว่าอาหารอื่น ๆ  ถึง 2 เท่า   หากรับประทานไขมันมากเกินไปจะก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพหลายอย่าง  รวมทั้งความอ้วน   ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง  ความดันโลหิตสูง  เบาหวาน  และโรคหัวใจ
 
          การลดปริมาณไขมันในอาหารเพื่อลดน้ำหนัก
          เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ว่า  ยิ่งเราขจัดไขมันจากอาหารที่รับประทานมากเท่าไร  การเปลี่ยนเมนูอาหารที่เรารับประทานเข้าไปกลับมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น  กล่าวคือ
          - อาหารที่ผ่านการต้ม  ปิ้ง  ย่าง แทนการกินอาหารทอด ๆ
          - ลอกหนัง  ตัดส่วนที่เป็นไขมันออกจากหนังเป็ด  หรือไก่ ก่อนนำมาปรุงเป็นอาหาร
          - ปรุงรสด้วย สมุนไพร เครื่องเทศ สารปรุงแต่งรส มะเขือเทศ หรือน้ำผลไม้  น้ำส้มสายชู  หัวหอม  พริกไทยสีเขียว  ซอสถั่วเหลือง หรือเครื่องปรุงอื่น ๆ
          - ทดแทนการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง  เช่น  นมสด  เนยสด  ชีส  ไอศครีม  น้ำสลัด  ด้วยการรับประทานอาหารที่มีไขมันต่ำ  หรือปราศจากไขมัน  เช่น นมพร่องมันเนย  มาร์การีน (ที่มีไขมันต่ำ)  ชีสปลอดไขมัน  โยเกิต  ของหวานและน้ำสลัดที่ปลอดไขมัน  ใช้โกโก้แทนกาแฟ (ชนิดที่ไม่มีไขมัน)
         - หลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมด้วยไขมันอิ่มตัว เช่น  แฮมเบอร์เกอร์  ฮอตดอก  พิซซ่า และมันฝรั่งทอด
          - รับประทานปลาสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เลือกทานเนื้อไก่หรือไก่งวง (เนื้อหน้าอก)  แทนเนื้อชนิดอื่น  หรือจำกกัดปริมาณเนื้อสัตว์ (ชนิดอื่น)  โดยรับประทานครั้งละประมาณ 3-4 ออนซ์ (ต้องไม่มีไขมัน)  หรือรับประทานแฮมชนิดไขมันต่ำ  หมู  แกะ  ที่มีไขมันน้อย
          - ปรุงอาหารประเภทเนื้อด้วยถั่ว
          สิ่งที่กล่าวมา เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง รวมทั้งโปรตีน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
 
          ไขมันแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน
          การจำกัดประเภทของไขมันที่เรารับประทานเข้าไป มีความสำคัญพอ ๆ กับการจำกัดปริมาณไขมันเลยทีเดียว
          - สำหรับการปรุงอาหาร  ให้เลือกใช้น้ำมันคาโนลา และน้ำมันมะกอก  ซึ่งประกอบไปด้วยประเภทไม่อิ่มตัว  แทนที่จะใช้สารที่ทำให้อาหารกรอบ  น้ำมันหมู  เนยสด  ซึ่งประกอบด้วยไขมันอิ่มตัว
          - หลีกเลี่ยงอาหารที่ประกอบด้วยไขมันสัตว์  หรือน้ำมันมะพร้าว  หรือน้ำมันปาล์ม รวมทั้งขนมต่าง ๆ รวมทั้งแครกเกอร์และของขบเคี้ยว ครีมหรือสิ่งที่ใช้ปรุงแต่งหน้าขนมหวาน อ่านฉลากข้างกล่องอาหารก่อนซื้อมารับประทาน
 

ที่มา :  หนังสือสุขภาพที่รัก

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 เมษายน 2555 13:39 แก้ไข: 09 เมษายน 2555 13:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.108.182
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ