นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1075
ความเห็น: 1

P-S-Y-C-H-O ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

http://www.azay.co.th/th/enews43-article.aspx

สำหรับคนทำงานอย่างเราๆ บายศรีเชื่อว่าไม่ได้ง่ายเลยที่จะต้องปรับตัวเข้ากับอะไรหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเพื่อนร่วมงาน สภาพแวดล้อม งานที่เราทำ หลายครั้งเราก็มักจะปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือการควบคุม แสดงอาการหงุดหงิด ไม่พอใจกับเพื่อนร่วมงานอยู่บ้าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นมาภายหลัง มากเข้าอาจทำร้ายกันและกัน จนความสัมพันธ์ยากที่จะดีกันได้ สุดท้ายเราก็ไม่มีความสุขกับการทำงาน นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่?

บายศรีก็ยังเชื่อเช่นกันว่า ทุกคนอยากมีเพื่อน เพื่อนที่คุยกันได้ เพื่อนที่เตือนกันได้ และเพื่อนที่เราสามารถไว้ใจได้ ดังนั้นบายศรีจึงนำบทความน่าอ่านอีกบทความนึงมาฝากทุกคนค่ะ

เพราะบายศรีอยากให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และสามารถมีเพื่อนที่ดี ในสถานที่ที่เรียกว่า "ที่ทำงาน"

ไปอ่านกันเลยค่ะ >>>

 

P-S-Y-C-H-O ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นสิ่งสำคัญและควรฝึกฝนให้มีขึ้น เพราะหากคุณสามารถปรับตัวเองให้ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ คุณย่อมจะได้รับความร่วมมือ การยอมรับ และความช่วยเหลือต่าง ๆ ในการทำงาน รวมทั้งการได้รับข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งภายในหน่วยงานและองค์กรของคุณเป็นอย่างดี และการพัฒนาทักษะหรือความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ยาก และสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ ตามแนวทางปฏิบัติง่าย ๆ ตามหลักของ P-S-Y-C-H-O ดังต่อไปนี้


1. Positive Thinking คิดแต่ทางบวก สร้างโลกสวยงาม
ปรับความคิด ทัศนคติของตัวคุณเองโดยให้มองโลกในทางบวกไว้เสมอไม่ว่าจะเป็นกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน ลูกทีมของคุณเอง หรือแม้กระทั่งลูกค้าที่คุณต้องติดต่อด้วย

2. Smile ยิ้มแย้มแจ่มใส สร้างความประทับใจ
การทำงานด้วยรอยยิ้ม จะส่งผลให้คุณทำงานอย่างมีความสุข และทำให้คุณพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพียงมีสติ สมาธิ และปัญญาในการวางแผนงานและตัดสินปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

3. Yours จริงใจให้กัน ช่วยเหลือการงาน
คุณไม่จำเป็นที่จะต้องรอให้บุคคลอื่นมาร้องขอให้คุณช่วยก่อน คุณสามารถอาสาช่วยเหลือในการทำงานหรือการจัดการกับปัญหาต่าง ๆ เพราะความจริงใจที่คุณแสดงออกมานั้นย่อมสร้างความประทับใจและทัศนคติที่ดีจาก บุคคลรอบข้างตัวคุณ

4. Compromise สมานสามัคคี ด้วยการประนีประนอม
แน่นอนว่าการทำงานร่วมกันนั้นย่อมต้องมีปัญหาหรือความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่งอาจเนื่องมาจากทัศคติและความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน คุณควรเป็นผู้ทำให้เกิดความสามัคคีด้วยการสร้างความประนีประนอมระหว่างกัน เพื่อลดสถานการณ์ตึงเครียด ด้วยการสร้างสถานการณ์ในลักษณะของ Win Win Situation นั่นคือไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

5. Human Relations สัมพันธ์ที่ดี สร้างมิตรผูกพัน
ความมีมนุษยสัมพันธ์เริ่มจากการเริ่มต้น ทักทาย การแสดงความเป็นมิตรกับบุคคลต่าง ๆ ทั้งที่รู้จักและที่ไม่รู้จัก และรวมไปถึงการแสดงความรู้สึกเป็นห่วงเป็นใย การแสดงไมตรีจิตกับผู้อื่น ตลอดจนการแสดงกิริยาท่าทางและการใช้วาจาเพื่อสร้างความคุ้นเคย การรักษาความสัมพันธ์อันดีงามไว้

6. Oral Communication สื่อสารชัดเจน แก้ไขข้อขัดแย้ง
ความสามารถในการสื่อสารด้วยวาจาเป็นลักษณะพฤติกรรมอย่างหนึ่งที่จำเป็น พึงตระหนักไว้เสมอว่าข้อมูลที่คุณกำลังสื่อออกไปนั้น ควรจะต้องชัดเจน ถูกต้อง และเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ เพราะข้อมูลของคุณอาจจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานของบุคคลหรือหน่วยงานอื่น

 

อ้างอิง : http://nongjeeny.exteen.com/20070811/p-s-y-c-h-o

 

เริ่มต้นที่ตัวเอง

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 14 กันยายน 2557 20:50 แก้ไข: 14 กันยายน 2557 20:50 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 คนธรรมดา, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ทำพรือให้ครบ 6 ข้อ ล่ะน้อง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ