นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

panyarak
Ico64
นาย ปัญญรักษ์ Aaron งามศรีตระกูล
อาจารย์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 4 · ผู้ติดตาม: 6

อ่าน: 1789
ความเห็น: 4

ข้อผิดพลาด(ที่ไม่ควรผิดพลาด)ที่พบในระบบ LMS

การใส่ email address อย่างเร่งรีบกระมังที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด....

ในระบบ LMS สำหรับ e-Learning สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง คือ การสื่อสารระหว่างกันด้วย email

แต่เชื่อหรือไม่ว่า mail server ของศูนย์คอมฯ แทบจะระเบิด หรือเดี้ยง หรือไม่ก็ทำงานไม่ทัน เนื่องจากมีการส่ง email เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเมื่อผู้สอนกำหนดให้ส่งการบ้าน หรือส่งงานผ่าน Forum  ทั้งนี้ เพราะเมื่อมีการโพสต์(post)ข้อความใน Forum ระบบก็จะส่ง email ไปยังผู้ที่สมัครรับข้อความจาก Forum นั้น และเข้าใจว่า ผู้สอนก็มักจะใช้ function นี้ของ Forum ในการรับทราบการส่งงานของผู้เรียน

และเชื่อหรือไม่ว่า มีผู้สอนบางท่าน และนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ระบุ email address ไว้ในระบบไม่ถูกต้องครับ ข้อผิดพลาดที่พบเห็นก็ได้แก่

  1. พิมพ์ผิด เช่น hotmail.com พิมพ์ผิดเป็น homail.com บ้าง hotmoil.com บ้าง
  2. พิมพ์ผิด เช่น gmail.com พิมพ์ผิดเป็น gamil.com บ้าง gmial.com บ้าง
  3. ผิดเนื่องจาก copy และ paste ไม่ถูกต้อง เช่น email address น่าจะเป็น bajang_23@gmail.com ก็กลายเป็น www.bajang_23@gmail.com

ที่ยกตัวอย่างข้างต้น เกิดทั้งผู้สอนและผู้เรียน

ส่วนกรณีของผู้เรียนอย่างเดียว มักจะมีปัญหาเนื่องจากไม่ยอมใช้ email address ของ ม.อ. ที่เป็น s51xxxxxxxx@psu.ac.th ทำให้ส่ง email ไปไม่ได้ ...

สำหรับผู้ที่ใช้ hotmail ขณะนี้ก็พบปัญหาใหม่ ตามที่ผมเล่าไว้ที่ เหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงการใช้ hotmail .... (หรืออาจจะรวมทั้งฟรี email อื่นๆ)

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
คำสำคัญ (keywords): email address  forum  hotmail  lms
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 30 กันยายน 2552 20:37 แก้ไข: 30 กันยายน 2552 20:39 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
user [IP: 117.47.182.118]
02 ตุลาคม 2552 13:14
#48954
ปัญหาที่ต้องการสื่อคือเรื่องไหนครับ ถ้าเป็นการระบุอีเมลผิด ผลกระทบก็เกิดกับผู้ใช้บริการเอง ส่วนถ้าเป็นเรื่องการแจ้งเตือนอัตโนมัติของ LMS ถึงผู้ใช้งาน อันนี้เป็นคุณสมบัติที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ ซึ่งมีประโยชน์มากกว่าโทษ หากจะปรับปรุงแก้ไข ควรปรับแก้ระบบเมลมหาวิทยาลัยมากกว่าครับ
Ico48
ชาว มอ. [IP: 192.168.100.112]
03 ตุลาคม 2552 08:27
#48969

คห.ที่ 1 ควรอ่าน blog นี้

ให้ ขรก.และพนักงาน ยุติการใช้ Free Mail - คุยนอกเวลา - mbunsong

การที่คิดว่า ใส่ E-Mail ผิด แล้วคิดว่าไม่กระทบผู้อื่น ดูจะต้องไปหาความรู้เพิ่มแล้วหล่ะ ระบบน่ะเขามีการ Retry โดยจะเก็บ E-Mail ที่ส่งไม่ได้ไว้ก่อน และพยายามส่งจนกว่าจะได้ ในระยะเวลาหนึ่ง  ดังนั้นก็จะกินทรัพยากรเครื่องไปเรื่อยๆ

ส่วนเมลมหาลัย ก็ต้องแก้ไขให้รองรับได้มากขึ้น แอบทราบมา ว่ามีโครงการปรับปรุงอยู่

เปงกำลังจายให้นะคัฟ

ขอบคุณความเห็นทั้งสองครับ

ปัญหาที่ต้องการสื่อ ก็คือ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากผู้ใช้ระบบครับ และต้องการสื่อให้แก้ไขให้ถูกต้องเท่านั้นครับ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์จากการใช้งานระบบอย่างที่ควรจะเป็นครับ

และอย่างที่คุณ ชาว มอ.  บอกไว้ครับ หากระบุผิดพลาดก็จะมีผลกระทบกับระบบ มากน้อยแตกต่างกัน เช่น

  1. หากระบุผิดแต่ชื่อ username แต่ domain name ไม่ผิด ตัวอย่างเช่น email address ที่ถูกต้อง คือ panyarak@gmail.com แต่ระบุเป็น panarak@gmail.com และ panarak เป็น user ที่ไม่มีอยู่ในระบบของ gmail.com ระบบ gmail ก็แจ้งกลับมาว่า ไม่มี user ที่ระบุ และการติดต่อก็จบลงครับ
  2. หากเป็นการระบุ domain ผิด เช่น ระบุ hotmail.com เป็น homail.com เรื่องราวก็จะเป็นอย่างที่คุณ ชาว มอ. บอกไว้ครับ คือ ฝ่ายส่งก็จะพยายามส่งแล้วส่งอีก เป็นเวลา 4 ชั่วโมง แล้วก็จะแจ้งกลับมาเป็นข้อมูลว่า ยังส่งไปปลายทางไม่ได้ แต่ก็ยังจะพยายามส่งอีกเป็นเวลาประมาณ 5-7 วัน (แล้วแต่การตั้งค่าในระบบ) กรณีนี้จึงเป็นการสร้างภาระกับระบบอย่างมากได้ครับ ถ้ามี email address ที่ผิดพลาดแบบนี้มากๆ

 

Ico48
user [IP: 117.47.183.154]
04 ตุลาคม 2552 08:04
#48999
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.200.4
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ