นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1966
ความเห็น: 3

ขัอด้อยในการใช้ไบโอดีเซล 100%

 
ผมไม่เคยบอกว่าการใช้ไบโอดีเซล 100% ไม่สร้างปัญหานะครับ ผมบอกเสมอว่ามันไม่เท่าเทียมกับการใช้ปิโตรเลียมดีเซลหรอก ปัญหาการใช้นะมันมีแน่ และที่สำคัญเราต้องรู้วิธีแก้ไข/ป้องกันไว้ในระดับหนึ่งด้วย
 
การไปชลบุรีเกมส์ พร้อมกับพาเจ้าตั๊กแตนไปด้วยคราวนี้ ก็เสมือนกับว่าผมได้ทางงานวิจัย และงานเชิงสังคมไปด้วยพร้อมกัน เพราะผมก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเพิ่มขึ้นทั้งสองประเด็น
 

ผมพยายามหาทางออกที่เหมาะสม หลังจากการพยายามบำรุงรักษาเจ้าตั๊กแตนก่อนออกเดินทาง แต่ไม่เป็นไปตามที่หวังไว้ กล่าวคือ ผมตั้งใจจะล้างปั๊มเชื้อเพลิงอีกสักครั้ง (ผมเคยล้างมาแล้ว 2 ครั้ง) และเปลี่ยน SCV valve ซึ่งรถกระบะ VIGO ได้เปลี่ยนมาแล้ว แต่ไม่สามารถทำได้เพราะศูนย์ฯ บอกว่ารถถูกน้ำท่วมยังรอคิวการซ่อมอยู่อีกมาก จะได้คิวซ่อมก็ต้องมกราคมโน่น ผมก็พยายามแก้ปัญหาด้วยการขนไบโอดีเซลไปด้วย 100 ลิตร เพราะเจ้าตั๊กแตนไม่เคยมีปัญหาเวลาใช้ไบโอดีเซล 100%

 
เราก็ไม่ได้ลำบากมากนักในการเติมน้ำมันเองระหว่างการเดินทาง เราหารั้ววางแกลลอนน้ำมัน แล้วใช้ปั๊มมือทำกาลักน้ำเติมน้ำมันได้ และเราก็เดินทางถึงพัทยาโดยไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าน้ำมันที่เราเตรียมไปหมดเหลือสัก 25 ลิตร ซึ่งไม่พอใช้ในการอยู่ที่พัทยาแน่นอน
 
ผมแวะไปหาคุณ Neobio สมาชิกเครือข่ายไบโอดีเซลแห่งประเทศไทย (Biopot)เพื่อขอแบ่งไบโอดีเซลมาใช้ ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดี แต่คุณ Neobio ก็บอกว่าที่มีอยู่และใช้อยู่ก็เป็นการผสมระหว่าง B5 กับไบโอดีเซล เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่มีวัตถุดิบในการทำไบโอดีเซลเช่นเดียวกัน
 
ผมก็เอามาเติมและพบว่า เจ้าตั๊กแตนเริ่มมีอาการสตาร์ทติดยากในตอนเช้า และติดยากที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปอีก 2 วัน เมื่อจอดรถเอาไว้นาน ๆ แบบเครื่องเย็น แต่ถ้าใช้แล้วจอดรถไม่เกินชั่วโมง ก็สตาร์ทโดยไม่ยาก
 
ผมคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาของเชื้อเพลิงที่เดินทางไปไม่ถึงหัวฉีด หรือเดินทางไปถึงไม่พอ มากกว่าจะเป็นปัญหาของหัวฉีดตัน อย่างที่ชอบพูดกัน ผมประเมินว่าอาการเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพการละลาย (solubility) สภาพหล่อลื่น(Lubricity) ของไบโอดีเซลกับ ปิโตรเลียมดีเซลไม่เท่ากัน แต่ผมเพียงไม่เข้าใจว่าทำไมเมื่อเครื่องติดแล้ว และยังร้อนอยู่จึงสตาร์ทติดได้ง่ายกว่าเท่านั้นเอง
 
การใช้ไบโอดีเซล 100% กับรถยนต์ส่วนตัวของผมเองที่ผ่านมานั้น ทำให้ผมได้เรียนรู้ประสบการณ์ที่มีค่าอย่างยิ่งหลายอย่าง ทั้งเชิงเทคนิคและเชิงสังคม (ความกังวล ความเชื่อมั่นในการใช้ ฯ) ผมเคยเจอการสตาร์ทไม่ติดเนื่องจากแบตเตอรีหมดมาแล้ว 1 ครั้งด้วย
 
วันศุกร์  17 ธันวาคม 53 ผมนำเจ้าตั๊กแตนไปเข้าบำรุงรักษาที่อู่เล็กดีเซลบางแสน (จากการอนุเคราะห์แนะนำของคุณ Neobio)  ทำให้ผมได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกในบางประเด็น และก็นำมาบันทึกในที่นี้ เพื่อรอการแนะนำจากผู้ที่รู้จริงเพิ่มเติมอีก เพราะผมมีความรู้ทางเครื่องยนต์ดีเซลน้อยมาก (ก็ประเมินจากประสบการณ์ที่ได้รับโดยตรง) ที่"เล็กดีเซล"นี้ ผมเปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงและถอด SCV valve ออกมาล้าง จ่ายค่าบริการไป 500 บาท และพบว่าอาการสตาร์ทติดยากนั้นก็หมดไป เพราะสตาร์ทครั้งเดียวก็ติดเหมือนเดิม
 
มาถึงตอนนี้ ผมประเมินว่าสาเหตุการสตาร์ทไม่ติด มาจากการป้อนเชื้อเพลิงไปยังลูกสูบไม่พอหรือการเผาไหม้ไม่ดีพอเนื่องจากสาเหตุประการใดประการหนึ่ง หรือมาจากหลายสาเหตุเหล่านี้รวมกัน ก็คือ
 
1.       จากปั๊มในถังเก็บเชื้อเพลิงที่กรองอุดตันบางส่วน ทำให้น้ำมันไหลไม่สะดวก
2.       จากกรองเชื้อเพลิงอุดตัน เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ
3.       จาก SCV valve สกปรก หรือชำรุด
4.       จากตัวกรองในปั๊มเชื้อเพลิงอุดตัน 
5.       จากแกนหัวฉีดไม่ทำงาน
6.       จากการที่หัวฉีดอุดตัน
7.       จากการอุดตันของ ตัวเร่งปฏิกิริยา(เพื่อการบำบัดแก๊สให้สะอาด)
 
ข้อ 7 นั้น คงไม่เป็นปัญหาของเจ้าตั๊กแตน(ชรา) เพราะผมเอาออกไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนข้อ 2 นั้นผมดูแลได้เพราะซื้อไส้กรองมาเปลี่ยนเองได้ แต่ข้อ 1, 3, 4 และ 5 เป็นสิ่งที่ผมต้องพึ่งพาศูนย์ฯ หรืออู่ซ่อมเป็นพิเศษ และหากเป็นไปได้ถ้าผมสามารถรู้กำหนดเวลาการบำรุงรักษาที่เหมาะสม เช่น ปีละครั้ง ต้องทำความสะอาดยกชุด การใช้ไบโอดีเซล100% ของผมก็ไม่น่ามีปัญหา ส่วนในกรณีหัวฉีดอุดตันนั้น ผมเชื่อว่าเป็นไปได้ยาก หากผมใช้ไบโอดีเซลคุณภาพดี เพราะแรงดันอันมหาศาลของ common rail  (ไม่ต่ำกว่า 100 บาร์) น่าจะผลักสิ่งที่จะอุดตันให้หลุดออกไปได้หมด 
 
การไปพัทยาและบางแสนในครั้งนี้ ผมได้แก้ไขปัญหาในข้อ 3 ได้ด้วยการถอดออกมาล้าง ทำความสะอาด และเดาไปว่าอาการสตาร์ทติดยาก อาจมาจาก SCV valve ปิดไม่สนิท ทำให้น้ำมันไหลย้อนกลับมา ดังนั้นน้ำมันจึงไม่ค้างเต็มท่อ ทำให้ปั๊มต้องทำงานหนักในการสูบน้ำมันให้เต็มท่อก่อน จากนั้นจึงปล่อยเข้าหัวฉีดได้ โดยไม่เกี่ยวกับเครื่องร้อน/เครื่องเย็นประการใด เพราะเมื่อเวลาผ่านไปนาน น้ำมันก็พร่องท่อไปมากกว่าเท่านั้นเอง
 
ผมเรียนรู้เพิ่มว่า ก้านวาล์วของหัวฉีดก็บำรุงรักษามิให้มันตายได้เหมือนกัน คงต้องหาอู่มาทำในส่วนนี้ต่อไป
 
การพัฒนาในส่วนระบบอัตโนมัติของเครื่องยนต์ก็มีทั้งส่วนดีส่วนเสีย ส่วนดีอาจทำให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็เป็นการพึ่งพาระบบอัตโนมัติมากไป จนทำให้การบำรุงรักษาแพงมาก เพราะต้องใช้บริการจากศูนย์ฯ เพียงอย่างเดียว และการซ่อมก็เป็นระบบการเปลี่ยนชิ้นส่วน ไม่ใช่การล้างหรือการซ่อมแซมในส่วนที่เสีย (ซึ่งเหมาะสมกับประเทศไทยเรา) การเปลี่ยนชิ้นส่วนเป็นการสร้าง waste ขึ้นมากเกินความจำเป็น เมื่อผลิตมากขึ้นก็ใช้พลังงานมากขึ้น การซ่อมแม้จะต้องใช้เวลานานกว่า แต่ก็เป็นการสร้างงาน และไม่ผลาญทรัพยากรโลกอย่างไม่จำเป็นมากเกินไป
 
เราก็ต้องเรียนรู้เพื่อการพึ่งพาตนเองต่อไปละครับ ผมคิดหัวข้อวิจัยเกี่ยวกับการทดสอบประสิทธิภาพกรองเชื้อเพลิงได้อีก 1 ประเด็น และจะเริ่มทำการวิจัยในเร็ว ๆ นี้ครับ
 
ผม..เอง
สร้าง: 21 ธันวาคม 2553 09:53 แก้ไข: 25 ธันวาคม 2553 08:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

"เราก็ต้องเรียนรู้เพื่อการพึ่งพาตนเองต่อไป" 

    เป็นบันทึกที่มีค่ามากสำหรับการเรียนรู้วิธีคิด  และการจัดการอย่างเป็นระบบ  เห็นอิสระของความคิดที่อ้างอิงด้วยความรู้และการปฏิบัติด้วยตนเอง

      ขออนุญาตให้ฉายา  อ.คนธรรมดา "นักวิชาการผู้เป็นปราชญ์สังคม"  บุคคลต้นแบบวิธีคิด  ของยุค  "คลื่นลูกที่ห้า"

แห่งสงขลานครินร์

      ขอโอกาสสวัสดีปีใหม่  2554  ค่ะ

"เราก็ต้องเรียนรู้เพื่อการพึ่งพาตนเองต่อไป"  หนทางสู่ความผาสุกที่แท้จริง

Ico48
วชิรศักดิ์ [IP: 118.172.142.69]
25 ธันวาคม 2553 06:50
#62551

ผมเคยโทษว่าอาการสตาร์ทติดยากเป็นเพราะ ไบโอดีเซล เพราะล้าง เปลี่ยนไปได้ไม่ทันข้ามวันก็ไม่หาย จนวันนึงลองซื้อหนังสือมาอ่าน ข้อดีของมันขัดแย้งกับความรู้สึกผมจากอาการของรถข้างต้นมาตลอด

วันนึงไฟเลี้ยว ไฟหน้าขาดเลยให้ช่างไฟไล่เชค ปรากฏว่าหนูกัดสายไฟรวมถึงสายไฟที่ให้หัวเผาทำงานด้วย ทุกวันนี้สตาร์ททีเดียวติด

เหตุการณ์นี้ให้ข้อคิดที่สอดคล้องเรื่องทั้งเชิงเทคนิคและเชิงสังคม (ความกังวล ความเชื่อมั่นในการใช้ ฯ)ที่อ.เขียนไว้จริงๆครับ

แหม! เขิลล์ นะครับที่คุณยาดมมาชมผมแบบนี้

ก็ขอสวัสดีปี 2554 กับคุณยาดมด้วยครับ

 

ขอบคุณ คุณวชิรศักดิ์ ที่เข้ามาเพิ่มเติมในบันทึกนี้ครับ

มีเรื่องที่เรา"ไม่รู้"อีกมากมายครับ ที่เราทึกทักเอาเองว่าไปอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ จากคำบอกเล่า จากประสบการณ์ของคนอื่น จากความรู้สึกของเราเอง

การใช้งานด้วยตนเองของผม มันได้ความรู้สึกตรงนี้อย่างมาก แต่เมื่อพยายามเรียนรู้ให้จริงให้ลึก ความมั่นใจก็เริ่มกลับมามากขึ้นครับ ในความเป็นจริงแล้วทุกอย่างอาจไม่เลวร้ายอย่าง "จินตนาการ" ที่เราขึ้นมาเอง ระยะหลังนี้หากใจผมนิ่ง ผมก็จะบอกตัวเองว่า มีปัญหาเกิดก็แก้กันไปเท่านั้นเองครับ

เชิญคุณวชิรศักดิ์ เข้ามาแลกเปลี่ยนกันบ่อย ๆ นะครับ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.228.8.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ