นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

คนธรรมดา
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 5 · ผู้ติดตาม: 22

อ่าน: 1080
ความเห็น: 2

เราจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ในระดับอุดมศึกษาหรือไม่?

วันนี้ต้องตรวจข้อสอบนักศึกษาปีที่ 4 ซึ่งจะจบไปเป็นบัณฑิตเร็ว ๆ นี้ ตรวจไปคิดไปว่า ว่าที่บัณฑิตของเราดูเหมือนว่าคิดวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นเป็นตอนไม่เป็น เกิดความเห็นในมุมกลับว่า เออ! แล้วมันจำเป็นที่เขาเหล่านั้นจะต้องคิดเป็นหรือไม่ เพราะปัจจุบันนี้มี app ซึ่งเป็นตัวช่วยมาใช้งานกันจะหมดอยู่แล้ว

 

งานออกแบบบางประการก็มี software มาช่วยงาน ขอให้เรามีเงินจ่ายซื้อมาใช้ก็พอ ไม่จำเป็นจะต้องเรียนให้มาก ๆ เลย เพราะประเทศชาติก็เดินไปได้ท่ามกลางการศึกษาที่ดูเหมือนว่าจะถดถอยลงไปอยู่ตลอดเวลา

 

ผมออก quiz นี้ให้นักศึกษาปี 3 ถามว่า k1 กับ k2 ค่าใดมีขนาดใหญ่กว่ากันซึ่งเธอเขียนตอบมาเป็นสมการได้ถูกต้องคือ

 

No automatic alt text available.

Q = kA(ΔT/Δx)

แต่ความชัน (slope) ของ wall 2 สูงกว่า ดังนั้น  k2 จึงใหญ่กว่า (ตอบกันง่าย ๆ แบบนี้)

 

ในความจริงนั้น Q ที่ผ่าน wall 1 และ wall 2 จะต้องเท่ากัน ความชันคือค่า  (ΔT/Δx) เมื่อ A เท่ากัน k2 จึงต้องเล็กกว่า k1 จึงจะถูกต้อง

 

ซึ่งในทางปฏิบัติจริงนั้น เราอาจไม่ได้ใช้ความรู้แบบนี้ ดังนั้นเราไม่ต้องเรียนก็ย่อมได้ แม้จะเป็นตรรกะพื้นฐานก็ตาม ถึงรู้ผิดก็ไม่เป็นไรเพราะอาจไม่ได้ใช้งาน

 

อีกตัวอย่างคือเรื่องอุปกรณ์การระเหย ซึ่งผมถามว่ามีปัจจัยอะไรที่บ่งบอกประสิทธิภาพในการระเหย เธอหลายคนตอบว่า อุณหภูมิการระเหยยิ่งสูงประสิทธิภาพจะดียิ่งขึ้น

 

การระเหยต้องได้รับความร้อน Q = UAΔT โดย ΔT เป็นผลต่างของอุณหภูมิแหล่งความร้อนกับสารละลายที่รับความร้อน (อุณหภูมิการระเหย) ดังนั้นอุณหภูมิยิ่งสูงอัตราการถ่ายโอนความร้อนยิ่งต่ำ (ΔT เล็กลง) ซึ่งบ่งบอกว่าเธอเหล่านั้น (หลายคนมาก) ตอบโดยการคาดคะเนซึ่งไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนไปเลย 

 

ที่เป็นไปเช่นนี้ ผมก็บอกกับต่อเองว่า คงสอนนักศึกษาไม่ดี ต้องทบทวนการสอนของตัวเองต่อไป

 

ผม..เอง (แมวหงอย 61+)

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 ธันวาคม 2559 13:51 แก้ไข: 16 ธันวาคม 2559 13:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Smarn, Ico24 ทดแทน, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ตอบ: ไม่จำเป็น

อ้าวนึกว่าถามผม ที่ตอบเช่นนี้เพราะถาม"เรา" ที่ผ่านมาพ่อแม่ พี่น้อง ญาติ เพื่อน ๆ คนรู้จัก ไม่รู้จัก อีกเยอะแยะที่ไม่ได้เรียนระดับอุดมศึกษา ก็ยังอยู่กันได้

ต้องย้อนกลับมาถามเราเองว่า เราได้อะไรจากอุดมศึกษา

สำหรับผมและท่าน คนธรรมดา ได้เรียนรู้วิชาชีพวิศวกรรม ซึ่งยากที่จะเรียนรู้และใช้งานได้อย่างมั่นใจได้ด้วยตัวเอง ยังงี้ ไง ๆ ก็ต้องเรียนในระดับอุดมศึกษา เพราะสภาวิชาชีพ (วิศกร) ไม่ยอมให้คนที่รู้โดยไม่เรียนทำ เพราะเกรงคนอื่นจะเกิดอันตราย

ที่ว่าตัวเองสอนได้ไม่ดี นั้นเกิดกับผมเช่นกัน และเกิดขึ้นทั่วโลกจนมีการพัฒนาการเรียนการสอนแนวใหม่มากมาย เช่น Flipped Classroom ฯลฯ

ก็เป็นกำลังใจให้ อาจารย์รุ่นเก่า(หมายถึงคนที่เป็นอาจารย์อยู่ปัจจุบันนี้แหละ ..อิอิ อย่าคิดว่าอายุ 30 จะเป็นรุ่นใหม่นะ)

ท่าน Smarn น่าสนใจที่จะสอนแบบ flipped classroom นะครับ แต่วัฒนธรรมไทย ๆ นั้น นักศึกษาอาจไม่ยอมรับ แต่ผมว่าน่าลองเหมือนกัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.237.183.249
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ