นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Wullop Santipracha
Ico64
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 16

อ่าน: 1544
ความเห็น: 1

บริการดีมีมาตรฐาน อยากได้จาก ม.อ. บ้างจัง

คุณภาพ ธรรมาภิบาล และยังเป็นตัวอย่าง ต้นแบบแก่นักศึกษาที่จะจบออกไป หากได้รับบริการที่เพียบพร้อม ประทับใจ และเป็นคุณภาพที่แท้จริง

จากที่ได้บันทึกเรื่อง มาตรฐานเวลาปฏิบัติงาน

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/21050

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/20910

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/20909

และมีหลายหน่วยงานที่ได้ปรับมาตรฐานการบริการให้สะดวกรวดเร็ว ที่ไม่เพียงแต่ผู้รับบริการที่ได้ประโยชน์เท่านั้น ยังรวมถึงการประหยัดเวลา ลดความผิดพลาด อย่างกรณีไปต่อทะเบียนรถยนต์ที่ขับรถผ่านเข้าไปได้เลย ก็ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถ ไม่ต้องเพิ่มที่จอดรถ ผู้รับบริการทำได้เร็วก็กลับไปทำงานต่อได้เร็ว ประหยัดน้ำมันกว่าการจอดรถแล้วไปดำเนินการ

หรือกรณีการบริการเบิก-ฝากเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ ม.อ. ที่เพียงบอกจำนวนเงิน ยื่นสมุดฝาก ทางเจ้าหน้าที่จัดพิมพ์เอกสารให้ตรวจสอบ ลงนามรับเงิน ก็เรียบร้อย ลดความผิดพลาด ลดการกรอกข้อมูลลงระบบของเจ้าหน้าที่ และบางคนลายมืออ่านยากอีกต่างหากที่นำไปสู่ข้อผิดพลาดได้ การใช้ขัอมูลที่มีอยู่แล้ว หากผิดก็แก้ครั้งเดียว จนกว่าจะการเปลี้ยนแปลงข้อมูลใหม่ 

ยังมีบริการหลาย ๆ หน่วยงานที่พัฒนาขึ้น

ความจริง ใน ม.อ. ก็มีหลายอย่างที่พัฒนาขึ้น แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องพัฒนา โดยเฉพาะเวลาการปฏิบัติงานที่ส่งส่งไปแล้วน่าจะมีมาตรฐานว่าใช้เวลาเท่าไร ของทุกหน่วยทุกกอง ทั้งการบริการภายใน และภายนอก ในเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้ผู้ขาย จัดจ้าง

การลงทะเบียนเรียนที่มีต้นแบบตามปฏิทินการศึกษาของหลักสูตรทุกชั้นปี ทุกภาคการศึกษา แต่ให้ปรับเปลี่ยนได้สำหรับบางคนที่ลงตามปฏิทินไม่ได้ หรือเพิ่มเติมสิ่งอื่น การทำเช่นนี้จะทำให้นักศึกษาลดเวลาแทนการพิมพ์ทั้งหมด หากลดลงเพียงครึ่งก็ได้ประโยชน์คืนมามากมาย ทั้งเวลาของนักศึกษาแต่ละคน เวลาการเข้าใช้ระบบเครือข่าย

 รวมถึงมาตรฐานเวลาการให้บริการต่าง ๆ แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากร

การจัดพิมพ์เอกสารต่าง ๆ ที่มีข้อมูลอยู่แล้ว ด้านบุคลากร ตั้งแต่การทำสัญญา เอกสารต่าง ๆ ทุกขั้นตอน จนเกษียณอายุ ก็ทำนองเดียวกับสหกรณ์ออมทรัพย์ หากกลัวข้อมูลผิดพลาดก็แจ้งทางออนไลน์ให้เจ้าของตรวจก่อน หากทำเช่นนี้ทางหน่วยงานก็มีข้อมูลโดยไม่ต้องกรอกซ้ำ น่าจะทำให้บุคลากรมีความสุขกันทั่วหน้า ทั้งผู้รับบริการ ผู้ปฏิบัติงาน ที่สำคัญลูกค้าทั้งจากร้านค้า นักศึกษา    

ข้อมูลนักศึกษา บุคลากรมีหมดแล้ว จึงไม่ยากที่จะทำ และไม่มากนักเมื่อเทียบกับ ข้อมูลการทำบัตรประชาชน ข้อมูลทะเบียนรถยนต์ทั้งประเทศ

ซึ่งสิ่งนี้คือ คุณภาพ ธรรมาภิบาล และยังเป็นตัวอย่าง ต้นแบบแก่นักศึกษาที่จะจบออกไป หากได้รับบริการที่เพียบพร้อม ประทับใจ เมื่อจบไปจะได้ไปกระตุ้นการปรับในงานที่ยังไม่มีระบบที่ดี และเป็นคุณภาพและประกันคุณภาพที่แท้จริง เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติ ลดต้นทุน เวลา ค่าใช้จ่าย ประทับใจผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ

หากทำไม่ได้ ไม่ทำก็ไม่น่าจะเป็นที่จะเป็นมหาวิทยาลัย ที่จะนำประชาชน ที่จะเป็นที่ฝึกคนออกไปทำงาน แล้วจะให้มาเรียน ให้มารับประสบการณ์อะไร

ในฐานะคนมหาวิทยาลัย อยากได้จริง ๆ จะได้มีความสง่างามของความเป็นมหาวิทยาลัย 

created: 09 November 2011 18:28 Modified: 09 November 2011 18:28 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ป้าปุ๊ย, and Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

อาจารย์คะ เป็นที่น่าแปลกใจว่า อันมาตรฐานที่ดีนั้นมักจะคงอยู่...หากแต่ไม่สม่ำเสมอ เมื่องานของป้าปุ๊ย คิดว่ากำหนดมาตรฐานของงานไว้ดีแล้ว แต่ดันมาตกม้าตาย เพราะลูกน้องขี้เกียจ ลืม เบลอ เผลอ บลาๆๆ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.159.130
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ