comment: 0
คนขององค์กร เพื่อเพิ่มค่าคนทำงานและประสิทธิภาพขององค์กร
องค์กรในที่นี้ หมายถึง หน่วยงานใหญ่สุดที่ทำงานด้วย เช่น มหาวิทยาลัย ที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นระบบ พึ่งพา เสริมกันและกัน
มหาวิทยาลัย โดยทั่วไป ประกอบด้วย คณะ หน่วยงาน ภาควิชา งาน หน่วย ฯลฯ
แน่นอนการทำงานของแต่ละคนจะสังกัดหน่วยย่อยสุด จึงทำให้แต่ละคนทำงานตอบสนองต่อหน้าที่ต่อหน่วยงานย่อยสุดของตน และคนที่อยู่หน่วยงานระดับใหญ่กว่าจะคอยควบคุมหน่วยงานระดับเล็กลงตามลำดับ เช่น มหาวิทยาลัยควบคุมคณะ คณะควบคุมภาควิชา และบ่อยครั้งที่คนระดับล่างสุดอาจมีความรู้ ความชำนาญ ตำแหน่งเฉพาะตนสูงกว่าด้วย และผู้ที่อยู่หน่วยงานระดับสูงสุดอาจไม่รู้เรื่องของสาระจริงของงาน ทำหน้าที่เพียงรวบรวมส่งผ่านขึ้นและลง เข้าและออก
การทำงานเช่นนี้ เป็นเพียงความรับผิดชอบตามระดับหน่วยงาน แต่ไม่สามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และอาจทำให้คนในหน่วยงานระดับที่เล็กกว่าตั้งใจและรับผิดชอบลดลง เพราะถูกควบคุมโดยหน่วยงานระดับสูงกว่าตลอดเวลา ทำให้หน่วยงานระดับสูงกว่ามีภาระงานเพิ่มขึ้นจากการสะสมของงานของทุกหน่วยงานระดับที่เล็กลงมา
นอกจากประสิทธิภาพการทำงานไม่เกิด ยังนำไปสู่ความขัดแย้ง โทษกันไปมา ที่เลวร้ายที่สุดคือ
- การสูญเสียคุณภาพการบริการสู่ลูกค้า
- เสียเวลาในการทำงานเพราะงานที่สุมรวมหน่วยงานระดับสูง เช่น ภาควิชาตัดสินใจไม่ได้ คณะตัดสินใจไม่ได้ ต้องรอระดับมหาวิทยาลัย ยิ่ง มอ. มีหลายวิทยาเขตยิ่งมีปัญหาและเสียเวลาเพิ่มขึ้น
แนวคิดของความเป็นคนขององค์กรในการทำงาน คือการใช้หน้าที่งานขององค์กรเป็นตัวตั้ง ที่ไม่ว่าจะทำงานในหน่วนงานระดับใด ในหน้าที่เดียวกัน ต้องให้สามารถทำหน้าที่บริการได้เช่นเดียวกัน เช่นเดียวกับสาขาของธนาคารที่ให้บริการได้เช่นเดียวกันไม่ว่าสาขาใด ที่ใด
ซึ่งการทำเช่นนั้นได้ ต้องปรับแนวคิดกระบวนการทำที่ยึดประสิทธิภาพการทำงานให้เป็นหนึ่งเดียว ที่
1. คนทำงานจะไปยึดติดกับระดับหน่วยงานในองค์กร แต่ขึ้นกับเป้าหมายการบริการและทำงานให้มีประสิทธิภาพตามหน้าที่ ตามตำแหน่งงาน เช่น นักวิชาการการเงิน นักวางแผน นักวิชาการบุคคล ฯลฯ ทุก ๆ นัก
2. ทุกคนต้องมีความรู้ในงานเท่าเทียมกันที่เรียกว่า สามารถทำงานแทนกันได้
3. ต้องมีระบบฐานข้อมูลเป็นระบบรวม อย่างเช่นบัญชีธนาคารที่พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงเพื่อการให้บริการได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
4. ต้องคิดว่า ทุกคนเป็นคนขององค์กร ไม่ใช่ของหน่วยงานระดับภาควิชา คณะ มหาวิทยาลัย
5. ต้องไม่ใช่ทำงานเพื่อตอบสนองต่อผู้บริหารแต่ละระดับ แต่ต้องตอบสนองต่อเป้าหมายและประสิทธิภาพขององค์กร
การทำเช่นนี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว ในการปฎิบัติงานได้ทุกระดับ
สิ่งที่สำคัญ ต้องวางฐานข้อมูลให้เป็นระบบ ด้วยเทคโนโลยีอย่างเช่นระบบบัญชีธนาคารของลูกค้าทุกคน ไม่ว่าเจ้าหน้าที่สาขาใด ๆ สามารถนำมาใช้งานบริการลูกค้าได้ และการทำลักษณะเช่นนั้น จะทำให้ระบบ competency ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะทำงานเป็นระบบเดียวกันและบนมาตรฐานเดียวกัน
การทำให้ระบบการทำงานเป็น คนขององค์กร จะสามารถเพิ่มค่าของบุคคลได้ทุกระดับ และนำความสามารถของแต่ละคนมาทำงานได้เต็มที่ ด้วยการทำงานแบบเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่ควบคุมตามระดับของหน่วยงานในองค์กร ซึ่งเป็นการทำงานตามความสามารถ ไม่ใช่ ควบคุมด้วยอำนาจ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ภาคการศึกษาในอาเซียน 2. ปรับเปลี...
- ใหม่กว่า » การทำวิจัย 3. การสร้างค่าจริงของ...
Comment on this Post