ความเห็น: 0
แก้ปัญหาผิดพลาดมาเป็นพัฒนา
การทำงานทุกครั้ง ยังพบว่ามีปัญหาความผิดพลาดเกิดขึ้นเสมอ จนเป็นบุคลิกประจำของบางคน เช่น คนขี้ลืม
ความผิดพลาดเกิดขึ้นจากการขาดสมาธิในการทำงาน ทำงานแบบเร่งรีบ และขาดการประเมินข้อผิดพลาด ยิ่งการทำงานและความเป็นอยู่ในยุคปัจจุบันที่มีความซับซ้อนมากขึ้นและมีสิ่งต่าง ๆ มารบกวนสมาธิมากขึ้น
การแก้ปัญหาเหล่านี้ สามารถทำได้ โดย
1. ดำเนินการประเมินงานที่ทำทุกครั้ง ว่ามีข้อผิดพลาดและวิธีการแก้ไข ทั้งของแต่ละคน ของแต่ละงาน รวมถึงการทำงานในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ ยิ่งงานไหนเป็นงานที่ทำนาน ๆ ครั้ง เช่นงานประจำปีที่ทำให้ลืมกระบวนการทำงาน โดยเฉพาะความผิดพลาดปลีกย่อย
2. เมื่อประเมินแล้ว ต้องมีการจดบันทึกไว้เป็นข้อมูลสำหรับการทำงานต่อ ๆ ไป
3. จัดทำเป็นกระบวนการทำงาน ทำรายการว่าต้องทำอะไรบ้าง ในกรณีที่มีรายละเอียดมาก ๆ และเป็นปัญหามากเมื่อผิดพลาด
4. มีการนำมาใช้เสมอในการทำงาน และแจ้งผู้ร่วมทำงานเข้าใจร่วมกัน
จะเห็นว่า การประเมิน ตรวจสอบกระบวนการทำงานทุกครั้ง สามารถลดข้อผิดพลาด ประกันความเสียหายได้ แล้วยังสามารถพัฒนางานเป็นกระบวนการทำงาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือที่มาของหลัก ทฤษฎีการบริหารจัดการใหม่ ๆ ที่ชาวตะวันตก ชาวญี่ปุ่นนำมาสร้างเป็นความรู้ ทฤษฎีการทำงานทั้งสิ้น
สิ่งสำคัญที่สามารถข้อผิดพลาดได้ คือต้องนำมาใช้ ต้องตั้งใจ หากมีการบันทึก จัดทำคู่มือ กระบวนการไว้ แต่ไม่นำมาใช้ก็ไม่มีประโยชน์ และต้องนำมาใช้อย่างมีวินัยและรับผิดชอบทุกครั้ง
เพราะมีบ่อยครั้งที่ใช้ความเคยชิน คิดว่าเคยทำ คิดว่ามีประสบการณ์ แต่อาจมีการปรับปรุง ปรับเปลี่ยน หากไม่ตั้งใจใช้กระบวนการที่ทำไว้ จึงเกิดข้อผิดพลาดได้เช่นกัน
สำหรับ สมาชิก share.psu ยังสามารถนำมาบันทึกไว้ใช้งานและเผยแพร่ แลกเปลี่ยน เรียนรู้กันได้ ยิ่งหากผู้ที่ทำงานคล้าย ๆ กัน ให้ความเห็นประสบการณ์เพิ่มเติม จะเป็นการจัดการความรู้ที่แท้จริง
การตรวจประเมินข้อผิดพลาด บันทึก แก้ไข ใช้งาน วิเคราะห์ค่างาน สามารถนำไปสู่การพัฒนางานได้ และเมื่อมีการนำไปขยายใช้งาน จะยิ่งเป็นการเพิ่มค่างานได้มากขึ้น
Other Posts By This Blogger
- Older « การทำวิจัย 3. การสร้างค่าจริงของ...
- Newer » ใครรวยขึ้น
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้