นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 802
ความเห็น: 0

จิตบริการตามความเป็นไทย

คนไทยมีจิตรบริการ ตั้งแต่มีรอยยิ้มสยาม การดูแลต้อนรับแขก การช่วยเหลือกันและกัน ความใจดีมีเมตตา

ความจริง คนไทยมีจิตรบริการ ตั้งแต่มีรอยยิ้มสยาม การดูแลต้อนรับแขก การช่วยเหลือกันและกัน ความใจดีมีเมตตา

ต่พอทำงานสิ่งนี้กลับหายไป กลับมัวไปเรียนหลักการจิตบริการของต่างชาติมาใช้ทั้ง ๆ ของไทย ๆ เป็นสิ่งที่ดี

การพัฒนาจิตบริการที่ต้องเริ่มด้วยการตั้งจิต ใช้ความเป็นไทย ที่ปรารถนาดี ต้องการช่วยเหลือคน ให้มาใช้กับการทำงานบริการ

แล้วพัฒนาจากความต้องในฐานะตนเป็นลูกค้า เป็นผู้มารับบริการว่าต้องการบริการอย่างไรบ้าง

ขอย้ำว่า ต้องเป็นในฐานะผู้รับบริการ

เพราะคนไทยพอพัฒนาบริการมักคิดแบบเจ้านาย แทนผู้ให้บริการ

ขั้นต่อไป คือใช้เทคโนโลยีนำ เพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยการข้อมูลให้มาก ที่แค่พิมพ์ชื่อ ก็มีข้อมูลที่ต้องการทั้งหมด

อย่าผลักภาระให้ผู้รับบริการ

ยิ่งงานในมหาวิทยาลัย ลูกค้าเป็นนักศึกษา เป็นบุคลากร ซึ่งเป็นคนประจำภายใน จึงง่ายต่อการใช้ข้อมูล

ตัวอย่างที่ดี คือการบริการของสหกรณ์ออมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันมีธนาคารบางแห่งนำไปใช้งาน

ประโยชน์ของการใช้ฐานข้อมูล ได้ทั้งความรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาด ลดงาน

งานทะเบียน เป็นจุดที่สามารถจัดระบบบริการแบบฐานข้อมูล เช่นการเตรียมวิชาเรียนตามแผนการเรียน ไว้สำหรับทุกหลักสูตร ทุกปี เว้นวิชาเลือกให้เพิ่มเอง

จริงอยู่อาจมี นศ.บางคนที่ใช้ไม่ได้ก็ให้ปรับได้เอง แต่อย่างน้อย นศ.ส่วนใหญจะลงตามแผนการเรียนได้

การเขียนคำร้องต่าง ๆ ให้สามารถพิมพ์ชื่อ จะได้ข้อมูลหมด เป็น นศ. สาขาใด ชั้นปีใด ใครเป็นที่ปรึกษา และมีรายการให้เลือกตามเหตุผล

การบันทึกผลการดำเนินของ นศ. บัณฑิตศึกษา การสอบภาษา โครงร่าง สอบวิทยานิพนธ์ การตีพิมพ์ผลงาน ฯลฯ

การบริการด้านบุคลากร การคลัง ยิ่งง่าย และใช้สะดวก และทำให้ใช้บริการออนไลน์ได้เช่นอีแบงกิ้ง

การใช้ความเป็นไทยในการสร้างจิตบริการ ผสมเทคโนโลยี พัฒนาการบริการ รับรองจะช่วยเพิ่มคุณภาพบริการให้ดี จริง ๆ

จะมีความสุขทั้งผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ

แต่ต้องสลัดทิ่้งความเป็นเจ้านาย เป็นผู้ควบคุม มาให้เป็นคนไทย ยิ้มสยาม เป็นมิตร ใจดี ต้อนรับแขกในฐานเจ้าของบ้านที่ดี เท่านี้

จิตรบริการจะบานฉ่ำให้ชื่นใจ เติมด้วยฐานข้อมูลเพื่อบริการ ลดภาระผู้รับบริการ

อยากเห็น อยากได้จริง ๆ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 ธันวาคม 2555 19:18 แก้ไข: 07 ธันวาคม 2555 19:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 iHum, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.255.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ