นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 778
ความเห็น: 0

ค่าของความรู้อยู่นอกกรอบ

การใช้ความรู้ให้เกิดค่า อยู่ที่กระบวนการใช้ความรู้ ไม่ใช่อยู่ที่การมีความรู้

 

 

ค่าในที่นี้หมายถึงความมั่งคั่ง สร้างเงิน สร้างค่า ซึ่งสังเกตว่าคนที่เป็นเศรษฐี มหาเศรษฐี มักไม่ใช่คนที่มีความรู้มาก เรียนสูง แต่เป็นคนที่รู้จักใช้ความรู้สร้างค่าไม่ใช่สร้างค่าตามความรู้

 

จริงอยู่คนที่มีความรู้ก็มีความมั่งคั่งได้ แต่ก็มักอยู่ในกรอบตามตำแหน่งหน้าที่ และคนที่สร้างค่าสร้างความมั่งคั่งได้สูง คือคนที่รู้จักใช้ความรู้สร้างค่าที่มักไม่ใช่ความตามหลักวิชาการ ตามกรอบความรู้ที่เรียน

 

และที่สำคัญ ค่าของความรู้ไม่ได้ที่รู้อะไรมากมายลึกซึ้ง แต่อยู่ที่การใช้ความรู้ให้เกิดค่า อยู่นอกรอบวิชาการ หลักวิชาการที่เรียน ที่เรียกว่านวัตกรรม ที่เป็นการใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์เกิดค่าแก่คนอื่น ที่เป็นความรู้ที่ไม่ได้ทำสิ่งที่ใช้เองแต่ต้องให้คนอื่น ๆ  ใช้ คนอื่นได้ค่าได้ประโยชน์

 

การสร้างค่าการใช้ความรู้ผ่านสองเส้นทาง คือการคิดการทำของตนเองที่มีคนอื่นช่วย อย่างเศรษฐีบิล เกตส์ บัฟเฟตต์ แจ็ค หม่า ฯลฯ

 

อีกแบบคือการใช้ความรู้จากคนที่มีความรู้ คือการจัดการใช้ความรู้จากคนอื่นเป็น

 

ไม่ว่าจะสร้างค่าจากการใช้ความรู้แบบใด ก็เกิดจากการใช้ความรู้ ไม่ใช่มีความรู้

 

การใช้ความรู้ให้เกิดค่า นอกจากใช้ความรู้เป็น ยังต้องรู้จักใช้คน ดังนั้นเพื่อนร่วมงาน การทำงานร่วมกับคนอื่นก็เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างค่าของการใช้ความรู้

 

 

แสดงว่า การใช้ความรู้ให้เกิดค่า อยู่ที่กระบวนการใช้ความรู้ ไม่ใช่อยู่ที่การมีความรู้ที่ใคร ๆ ก็มีได้ หาได้

 

เมื่อเป็นเช่นนี้ การพัฒนาคนให้สามารถสร้างค่าจากความรู้ได้ จึงต้องพัฒนาให้มีความสามารถใช้ความรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้ ที่ต้องเกิดจากกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ต้องมีกระบวนการคิดวิเคราะห์หาทางสร้างค่าใหม่ ๆ ไม่ใช่แค่จดจำ ทำตามได้

 

การเรียนการสอนต้องจัดกระบวนการให้ท้าทายความสามารถคน ไม่ใช่ควบคุม จำกัด ทำตามที่สอนได้ แต่ต้องคิดใหม่ได้ คิดนอกกรอบได้

 

การสร้างคนให้สามารถสร้างค่าได้ ต้องเน้นที่กระบวนการศึกษา ไม่ใช่การสอนแบบจำ ทำตาม ที่เป็นการจำกัดความรู้ ความคิด ความสามารถอยู่ในกรอบ ที่ยิ่งสอนก็ยิ่งติดกรอบ อย่างคุณภาพการศึกษาไทยที่มีการประเมินตามกรอบติดกรอบความรู้ที่เป็นเป็นประเมินความจำ

 

การศึกษาที่ดีต้องสามารถประเมินความสามารถ พัฒนาความสามารถ และเพิ่มพูนความสามารถ

ไม่ใช่ประเมินความรู้ เพราะความรู้ที่สร้างค่าได้คือความรู้ใหม่ ๆ ไม่ใช่ความรู้เดิม ๆ ที่จำมาสอนกัน  ที่เป็นความรู้เสียเวลาสอนกัน แต่นำมาใช้จริงได้น้อยมากโดยเฉพาะการสร้างค่า และมักถูกใช้สร้างค่าให้คนอื่น

 

การศึกษาการใช้ความรู้สร้างค่า คือ ความท้าทายการศึกษาของคนไทย

หากมัวหลงใหลกับการศึกษาแบบจำความรู้ คงยากที่จะสู้ใครได้ เพราะเป็นการศึกษาตามความรู้ที่ไม่มีของใหม่ที่สร้างค่าได้ นอกจากถูกใช้สร้างค่าให้คนอื่น  

 

จึงต้องจัดการศึกษาให้สามารถใช้ความให้อยู่นอกรอบ ไม่ใช่ติดกรอบที่จำกัดค่าของความรู้

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 กุมภาพันธ์ 2559 16:35 แก้ไข: 13 กุมภาพันธ์ 2559 16:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Zenki, Ico24 pompom, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.229.70
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ