นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 684
ความเห็น: 1

คุณภาพเชิงผลได้

การประกันคุณภาพไม่ใช่แค่ได้ทำที่อาจไม่เกิดผลดีคุณภาพจริงหากไม่มีการจัดการที่ดีที่สอดคล้องกัน และต้องเป็นสิ่งที่การให้เกิดการเพิ่มค่าได้จริง หรือเกิดเป็นผลจริง ๆ 

 

 

การทำทุกอย่างต้องการผลจริง ๆ ไม่ใช่แค่ความสำเร็จบางส่วน หรือแค่ได้ทำตามกระบวนการ ทำกิจกรรม

 

เช่นการพัฒนาบุคลากร ไม่ใช่แค่ต้องการว่าได้อบรม ได้ศึกษา สำเร็จการศึกษา ตำแหน่งสูง แต่ต้องการผลของการพัฒนานั้นว่าอบรม ศึกษา ตำแหน่งสูงขึ้นแล้วได้ผลของการมีนั้น ๆ จริง เช่นอบรมเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์ก็ต้องทำให้องค์กรมีการใช้คอมพิวเตอร์ช่วยทำงานเพิ่มค่า เชื่อมโยง รวดเร็ว ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา

 

การมีอาจารย์ที่มีวุฒิ ตำแหน่งสูงขี้น มีตำแหน่งชำนาญการ เชี่ยวชาญ ก็ต้องมีงานให้ทำตามวุฒิตามตำแหน่งที่คุ้มค่าจ้างค่าตำแหน่งที่สูงขึ้น

 

จะเห็นว่าการประกันคุณภาพไม่ใช่แค่ได้ทำที่อาจไม่เกิดผลดีมีคุณภาพจริงหากไม่มีการจัดการที่ดีที่สอดคล้องกัน

และต้องเป็นสิ่งที่ทำการให้เกิดการเพิ่มค่าได้จริง หรือเกิดเป็นผลจริง ๆ ไม่ใช่แค่ได้ทำได้มี

ต้องมีการจัดระบบสนับสนุน เช่นเรื่องคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีการจัดระบบเครือข่าย ระบบงาน บริการ ให้ครบถ้วน

 

การมีตำแหน่งที่สูงขึ้นก็ต้องมีระบบสร้างค่ากับตำแหน่งนั้น ๆ อย่างระบบเอกชนการมีตำแหน่งนักวิจัยต้องมีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่คุ้มค่าในระยะเวลาที่ตกลงกัน

 

การมีตำแหน่งศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นก็ต้องมีการสร้างเครือข่ายการวิจัย หาเงินวิจัย ทำวิจัยร่วมกับนักวิจัยใหม่ กับนักศึกษาบัณฑิตศึกษา

 

ศาสตราจารย์ในประเทศอเมริกาต้องมีการหาทุนวิจัย ทำวิจัย ดูแลนักศึกษาบัณฑิตศึกษา และมีผลงานวิจัยที่ใช้สร้างค่าได้

 

ทั้งหมดมุ่งที่ผล ไม่ใช่มุ่งที่กระบวนการ อย่างมีการอบรมพัฒนาบุคลากร แต่ไม่เกิดผลการใช้จริงก็เท่ากับเสียเวลา เสียงบประมาณไปโดยไม่เกิดคาเกิดประโยชน์จริง

 

การวัดที่ผลอาจไม่จำเป็นต้องเสียเวลาพัฒนาอบรม หากแต่เกิดผลงานจริงก็วัดเป็นการพัฒนาที่ดีกว่า

 

การวัดที่กระบวนการ การมีตำแหน่ง จะเป็นการวัดแบบฟองสบู่ คือมีแต่กิจกรรม มีตำแหน่ง แต่ไม่เกิดผลจริง

 

ดังนั้น การทำระบบคุณภาพจึงต้องเกิดจากการทำที่ต้องมุ่งมั่นให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่แค่ทำแต่คุณภาพไม่เกิดจริง


หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 กรกฎาคม 2559 08:25 แก้ไข: 23 กรกฎาคม 2559 08:44 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 บิวตี้, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
อโณ นีมัส [IP: 171.5.111.76]
22 กรกฎาคม 2559 12:38
#105348

 

เคยได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ว่ามีการอบรมคอร์สหนึ่ง สามารถล้วงจิตใต้สำนึกด้านลึกออกมาได้ถึงกึ๋น

จนทำให้ผู้เข้าอบรมเสียน้ำตายิ่งกว่าเผาเต่า และสามารถเข้าใจตัวตนของตัวเองได้ถ่องแท้

 

มีการจัดอบรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า พักค้างอ้างแรมคราวละ 3-4 วัน ค่าใช้จ่ายครั้งละครึ่งค่อนล้าน

สรุปผลการอบรมออกมาดีงามพระรามสิบ และมีโครงการจะจัดอบรมต่อไปอีกเรื่อย ๆ

 

แต่ผลการสังเกตพฤติกรรมของผู้เข้าอบรม กลับไม่สามารถตรวจจับพัฒนาการที่ต่างไปจากเดิม

ไม่ว่าจะเป็นด้านทัศนคติในการดำเนินชีวิต และการปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง

 

...มิพักต้องคาดหวังไปถึงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

 

 

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.2.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ