นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 893
ความเห็น: 0

ความพึงพอใจ

หลักการประเมินที่ดีเป็นการตรวจสอบเพื่อการปรับปรุงตนเอง อยากให้มีคนมาบอกโดยเฉพาะลูกค้า ซึ่งไม่ใช่การประเมินให้ผ่าน ไม่ผ่าน คะแนนเป็นอย่างไร แต่ต้องดูประเด็นแนวทางอะไรที่ควรต้องปรับปรุงพัฒนา และได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจ จูงใจลูกค้า

 

 

ความพึงพอใจเป็นสิ่งหนี่งที่ทางหนวยงานองค์กรใช้ประเมินผลการดำเนินงาน และประเมินการทำหน้าที่ของบุคลากรและหน่วยงาน ซึ่งส่วนใหญ่ยากที่จะเชื่อถือได้ในความเป็นจริง และไม่สามารถนำมาปรับปรังอะไรให้ดีได้

 

หลายหน่วยทำแบบขอร้องให้ประเมิน ยิ่งเป็นการประเมินภายในเพื่อนำไปประเมินคุณภาพขององค์กรก็กลัวจะทำให้องค์กรไม่ผ่านการประเมินจึงประเมินให้คะแนนดี

 

การประเมินแบบนี้เป็นการประเมินที่ไม่ได้ผลจริง และรู้ตั้งแต่ต้นว่าเป็นอย่างไร

 

หลักการประเมินที่ดีเป็นการตรวจสอบเพื่อการปรับปรุงตนเอง อยากให้มีคนมาบอกโดยเฉพาะลูกค้า ซึ่งไม่ใช่การประเมินให้ผ่าน ไม่ผ่าน คะแนนเป็นอย่างไร แต่ต้องดูประเด็นแนวทางอะไรที่ควรต้องปรับปรุงพัฒนา และได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจ จูงใจลูกค้า

 

ความจริงในการสร้างความพึงพอใจ ต้องเริ่มด้วยความจริงใจที่เป็นความตั้งใจจริงของการทำงานเพื่อสร้างความประทับใจ เพื่อจูงใจให้ลูกค้า ผู้รับบริการได้ของดี ๆ แล้วกลับมาใช้อย่างต่อเนื่อง ใช้แล้วบอกต่อก็เป็นการเพิ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเป็นความเจริญเติบโตของการทำงาน ซึ่งเป็นการจับใจลูกค้าเก่าและจูงใจลูกค้าใหม่จริง ๆ

 

แต่บางคน บางหน่วยงานกลับสร้างความเจ็บใจให้ลูกค้า ด้วยการปลอมปนของไม่ดี การเลือกปฏิบัติ เลือกทำดีเฉพาะพรรคพวกตน แบบนี้ก็ยากจะสร้างความพึงพอใจ และความเจริญได้เพราะเป็นลูกค้าคงจะเข็ด ไปบอกต่อว่าไม่ดีให้หลีกเลี่ยงมาใช้งาน

 

การประเมินความพึงพอใจด้วยการให้คะแนน จึงเป็นการประเมินที่ไม่ได้ผลจริงที่ไม่สามารถนำไปปรับปรุงอะไรได้เพราะไม่มีข้อที่ต้องปรับปรุง

 

การประเมินที่ดีให้เกิดผล ต้องจริงใจต่อการประเมินที่ต้องการผลเพื่อการพัฒนาจริง ที่สามารถดูได้จากเสียงบ่น ข้อแนะนำจริง ดูจากการชมการบอกต่อ ดูจากความประทับใจยั่งยืนของลูกค้าเก่า การเพิ่มของลูกค้าใหม่ และได้ประเด็นการปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 ตุลาคม 2559 09:10 แก้ไข: 17 ตุลาคม 2559 09:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 เปตอง, และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.75.30
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ