นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 345
ความเห็น: 0

Repeated learning

การทำซ้ำ ๆ คือกระบวนทำให้ทำได้จริง ให้เก่ง จนทำได้ไม่ลืม

 

 

 

วันก่อนได้เขียนวันทึกให้ผู้สอน ใช้กระบวนการทำซ้ำ ๆ เพื่อการสอน

http://share.psu.ac.th/blog/fnr-devolop/43758

 

วันนี้มาพูดด้านผู้เรียน ไม่ว่าจะเรียน หรือทำอะไร อยากทำได้ อยากมีความชำนาญ ให้ทำสิ่งนั้นซ้ำ ๆ ทำจนทำได้ ทำจนชำนาญ และทำจนเชี่ยวชาญ จนเป็นทำได้อัตโนมัติ จนเก่ง จนเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ

 

ลองคิดดู ในการทำอะไรได้ดี ได้คล่อง ซึ่งทุกคนทำได้ที่ไม่ต้องอาศัยความเก่ง ความพร้อมอะไรมากมาย เพียงแต่ตั้งใจทำจริง ทำซ้ำ ทำแล้วทำอีก ก็ทำได้เอง

 

การทำซ้ำ ๆ บางคนอาจเบื่อหน่าย ก็ให้ลองหาความรู้เพิ่ม สังเกต ศึกษาจากการทำของคนอื่น จะได้ไม่จำเจ

เช่น การอ่านหนังสือท่องจำ ก็อาจหาหนังสือจากหลาย ๆ เล่ม ผู้เขียนหลาย ๆ คน รูปแบบหลากหลายแบบ ซึ่งจะทำให้ได้ทักษะความชำนาญ จากวิธีการ ตัวอย่าง มุมมองที่หลากหลาย

หรือดูจากการทำของใครหลาย ๆ คน รวมทั้งการสอบถาม การบอกการสอนคนอื่น แล้วมาปรับทำให้ดีขึ้น

 

การทำซ้ำ ๆ คือกระบวนทำให้ทำได้จริง ให้เก่ง จนทำได้ไม่ลืม

 

อย่างไรก็ตาม ต้องหาวิธีการที่เหมาะกับตนเอง ในการเรียนรู้ให้ทำได้จริง เพราะแต่ละคนมีกระบวนการที่ต่างกัน เพียงแต่ตั้งใจ ทำจริง ทำให้เป็นสิ่งที่ต้องทำ อยากมีดี อยากได้ดี ย่อมได้ดีจริง    

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 เมษายน 2560 10:23 แก้ไข: 27 เมษายน 2560 10:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 เปตอง และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.145.113.2
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ