นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 413
ความเห็น: 0

Passive knowledge and active knowledge

ที่สำคัญทำอย่างไรให้ผู้สอนทำจริงได้ ที่ต้องเปลี่ยนสถานศึกษาเป็นที่ประกอบการจริง

 

Passive knowledge คือความรู้อยู่ในหนังสือ ตำรา สื่อต่าง ๆ รวมถึงที่ท่องจำได้ 

Active knowledge คือความรู้ที่ใช้ในการทำสร้างค่าได้จริง 

 

Passive knowledge เหมือนตำราทำอาหาร หรือการท่องจำท่าว่ายน้ำ ถึงท่องได้จำได้ ตอบคำถามได้ ก็ยังไม่มีอาหารทาน ยังว่ายน้ำจริงไม่ได้ จึงเป็นความรู้ที่ใช้งานให้เป็นจริงไม่ได้ 

 

ส่วน active knowledge เป็นความรู้ที่เป็นความสามารถจริง คือทำอาหารได้ ว่ายน้ำเป็น 

 

การเรียนรู้ให้เป็นจริงต้องสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนั้นได้จริง คือทำได้จริง ไม่ใช่แค่จำได้ ตอบได้ แต่ทำจริงไม่ได้ 


การเรียนรู้จริงให้ทำได้จริง ไม่ใช่การท่องจำ แต่ต้องฝึกฝนทำจริง ต้องทำให้ได้ 

 

แม้แต่การทำได้ก็อาจยังสร้างค่าไม่ได้ หากทำไม่ดีพอ

อย่างการทำอาหารต้องทำให้อร่อย ถูกอนามัย ปลอดภัย และต้องบริการดีด้วยจึงสามารถแข่งขันทำอาหารขายสร้างค่าได้ แม้แต่ทำทานเองก็ต้องอร่อย 

 

นี่คือความท้าทายการจัดการเรียนการสอนในยุคที่มีความรู้มากมายที่อยู่ในรูป passive คนจะมีค่าต้องสามารถนำมาใช้งานได้จริง ได้ดีจึงมีค่าสร้างค่าได้ 

 

การเรียนการสอนแค่จำได้ก็เหมือนแค่มีตำรา หนังสือ สื่อความรู้ ต้องแปลงให้เป็นความสามารถ ต้องฝึกฝนจนทำได้ดีเชื่อถือได้จึงเรียกว่ามีการศึกษา มีวิชาทำได้จริง 

 

ที่สำคัญทำอย่างไรให้ผู้สอนทำจริงได้ ที่ต้องเปลี่ยนสถานศึกษาเป็นที่ประกอบการจริง เช่นสาขาแพทย์ที่มีโรงพยาบาลจริงที่ทำให้แพทย์เรียนด้วยการทำจริง ไม่ใช่ท่องจำความรู้ได้ 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 พฤษภาคม 2560 08:25 แก้ไข: 11 พฤษภาคม 2560 08:26 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.90.207.75
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ