ความเห็น: 0
Continuous improvement
การทำอะไร ทำได้ ทำดี ยังไม่พอ ต้องให้มีพัฒนาคือทำให้ดีกว่าดีขึ้นต่อเนื่องกันไป มิฉะนั้นจะเป็นแบบเคยทำดี
ยิ่งวันนี้ การทำได้ ทำดี ยังไม่พอ เพราะทุกอย่างมีคนทำ พัฒนาให้ดีกว่า ดีขึ้นตลอดเวลา และรวดเร็ว
การทำให้ดีตามระบบประกันคุณภาพ ต้องมี PDCA คือวางแผน วางเป้า วางกระบวนการ กำหนดเวลาการทำ ลงมือทำ ตรวจติดตามผล ปรับแก้ต่อเนื่องหมุนเวียนกันไป
การวางแผน ไม่ใช่ทำแผนแล้ววางไว้ แต่ต้องมีกระบวนการทำอย่างไร ที่ไหนเมื่อไร และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนหากมีวิธีการที่ดีกว่าที่นำไปสู่เป้าหมาย จึงเรียนกว่ามีกลยุทธ์คือมีวิธีทำที่ดีกว่า
อย่างการเรียนให้ดี ต้องไม่ใช่ตั้งใจ ต้องหาวิธีที่ทำให้เรียนให้ได้ผล เกิดผลที่ดีจริง ๆ เช่น การศึกษาหาข้อมูล ความรู้ล่วงหน้า วางเวลาการเรียนให้ตัวเอง ที่สำคัญคือการลงมือทำตามนั้นจริง ๆ และทำสิ่งที่ดีกว่าถ้าพบใหม่
การทำงานให้มีการพัฒนา มีอนาคตที่ดี มีความก้าวหน้าก็ต้องมีการวางแผนว่าต้องทำอะไรเมื่อไร พัฒนาความรู้ พัฒนางาน การทำผลงาน การสร้างประสิทธิภาพงาน ระบบงาน จนให้รู้ให้ได้ว่าได้ทำอะไรดี มีดีอะไร
การทำอะไรให้ได้ดี ต้องตรวจดูที่ผล ไม่ใช่ที่ตั้งใจไว้
การตรวจติดตามผล ต้องดูให้เห็นว่าได้ดี และไม่ดี
ปัญหามักเกิดจากมัวคิดติดว่าได้ทำดีเต็มที่แล้ว การตรวจที่ดีต้องดูให้รู้ว่า ดีเพราะอะไร อะไรทำให้ดี ไม่ดี ดีแล้วก็ต้องหาทางทำให้ดีขึ้นตามเป้าหมายคือการพัฒนาให้ดีอย่างต่อเนื่อง ไม่ดีต้องหาสาเหตุ หาทางแก้
จะเห็นว่า การตรวจติดตามผลเป็นส่วนสำคัญให้เกิดกระบวนการพัฒนาให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คือ ดีแล้วทำอย่างไรให้ดีดีต้องหาทางปรับแก้ ปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้น
จากนั้น ก็นำไปปรับทำแก้ไข ต่อเนื่องกันไปเป็นวงจรการพัฒนาให้ดีขึ้นตลอดเวลา
การตรวจประเมินจึงไม่ใช่ติดที่ดี ไม่ดี แต่ต้องหาให้เจอว่า ทำอย่างไรจึงดีขึ้น อาจดูจากคนอื่น การทำแบบอื่น การใช้เทคโนโลยี การทำร่วมกับคนอื่นที่มีดี ดีกว่า
การทำให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องต้องหาสิ่งที่ต้องพัฒนาให้เจอ และทำอย่างมีกลยุทธ์คือเลือกทำในสิ่งที่ดีกว่าเสมอและทันที แม้ไม่ใช่แผน แต่ทำให้บรรลุเป้าหมายได้ดีกว่า เร็วกว่า
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การใช้จุดเด่นจุดด้อย
- ใหม่กว่า » ความชำนาญอยู่ในกรอบ เพิ่มค่าต้อง...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้