comment: 0
สิ่งทำให้ผลต่างกันอยู่ที่การสร้างค่า
ในสิ่งเดียวกันและสภาพแวดล้อมเดียว มีมุมดีหลากหลายอย่างที่แค่ละคนอาจเห็นเหมือนกัน แต่สิ่งที่ทำให้แต่ละคนใช้ได้ผลต่างกันอยู่ที่การเลือกใช้มุมมองเหล่านั้น
คนที่ใช้มุมมองตรงกับลูกค้า ตรงความต้องการ ก็ทำให้สิ่งมีค่าเพราะมีคนต้องการใช้
มองต่างคนอื่น แม้เป็นมุมมองเดียวกันก็ยังมีค่าต่างกัน บางคนใช้อวดดีอวดเก่ง อวดเบ่งก็สร้างค่าได้น้อย บางคนใช้ให้ประโยชน์แก่ใคร ๆ ก็สร้างค่าได้เป็นที่พึงพอใจแก่ใคร ๆ
มุมที่คนอื่นไม่มอง บางคนมีมุมมองที่คนอื่นไม่มองและมองไม่เห็น ซึ่งต้องใช้ความมุ่งมั่นพยายามทำให้มีความเด่น มีค่า และคนอื่นเห็นค่า
ดังนั้น สิ่งที่ทำให้แต่ละคนมีค่าและสร้างได้ต่างกันคือ มุมมองและการปรับใช้ แม้มองในมุมดี ๆ เดียวกัน การใช้ให้ได้ดีมีค่า เป็นประโยชน์จึงเกิดค่าได้
การรับมุมมองเป็นส่วนสำคัญ โดยเฉพาะเสียงบ่นว่า เสียงอยากได้ของลูกค้า ที่บางคนมักมองในแง่ไม่ดีที่พยายามหาข้อถกเถียง แก้ตัว ต่อว่า จนไม่ได้ให้ให้เกิดค่า ซึ่งเสียงเหล่านี้คือความต้องการที่แท้จริง ยิ่งบ่นว่าในเรื่องเดียวกันจำนวนมาก ๆ ยิ่งแสดงว่ามีความต้องการจำนวนมาก ยิ่งมีค่ามาก
นอกจากสียงบ่นของความต้องการ การผสมของศาสตร์และเทคโนโลยีก็เป็นอีกส่วนสำคัญในการสร้างค่าในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการผสมเทคโนโลยี เครือข่าย สมองกล ที่เข้าถึงได้สะดวก ง่าย ลดเวลา ลดค่าใช้จ่าย สร้างค่าเพิ่ม
สิ่งเหล่านี้คืองาน ความท้าทายในยุคปัจจุบัน ที่รู้ลึก รู้ดี อาจสร้างค่าไม่ได้ หากไม่มีค่าเพิ่ม ไม่ผสมผสาน ไม่สะดวกใช้ ไม่เป็นมิตรกับคนใช้ ไม่ทันสมัย จึงมีแต่ตายกับตายไป
โดยเฉพาะการทำเหมือนคนอื่น การคัดลอก การตามคนอื่นที่สร้างค่าไม่ได้ ยังไม่มีทางตามได้เพราะคนนำได้ทำไปอีกหลายขั้นแล้ว ต้องทำให้เป็นของตนให้คนเห็นค่าจึงเป็นสากล เป็นนานาชาติ ที่ทุกคนเป็นระดับโลกด้วยตัวเองไม่ใช่วิ่งตามใคร
ของมีค่าต้องมีดี ทันสมัย เข้าถึงผู้ใช้ พัฒนา ปรับได้ไว แค่ล้าสมัยก็หมดค่า
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « การสร้างตนไม่ให้แพ้
- ใหม่กว่า » การศึกษายุคใหม่ต้องเจียรนัยความส...
Comment on this Post