นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 416
ความเห็น: 2

Old active learning

การเรียนรู้ในการทำงาน ประกอบอาชีพต่าง ๆ สมัยก่อนเป็นการเรียนรู้ด้วยการทำจริงจากผู้ประกอบอาชีพจริง จึงเป็นการเรียนแบบ active learning คือเรียนด้วยการทำจริงจากของจริง อาชีพจริง

 

 

ในสมัยก่อนที่ยังไม่การศึกษาเป็นระบบ การเรียนรู้เกิดจากการทำงาน

 

การทำงานจะถูกสอนด้วยบอกหน้าที่ ทำให้ดูในหน้าที่นั้น ๆ แล้วลงมือทำจริง ทำยังไม่ดีก็ถูกบอกถูกแนะเพิ่มเติมจนทำได้

 

บางคนถูกฝึกมาดีจากที่บ้านที่ต้องช่วยทำทุกอย่าง เมื่อมาทำงานก็ช่วยทำทุกอย่างเมื่อมีเวลาจึงมีโอกาสเรียนรู้ฝึกมากขึ้น

บางคนฉายแววทำบางอย่างได้ดีจึงถูกมอบหน้าที่ใหม่ให้ เช่น คนไปทำงานร้านอาหารจากเป็นเสิร์ฟ คนบริการ บางคนช่วยในการเตรียมเครื่องปรุง ชอบช่วยลงมือทำอาหารก็ได้เปลี่ยนจากคนเสิร์ฟมาเป็นคนปรุงคนทำอาหาร ทำจนมีฝีมือดีก็ไปเปิดร้านอาหารของตัวเอง

 

คนเป็นช่างซ่อมรถคือคนที่ไปเป็นลูกมือในร้านซ่อมรถ ฝึกฝนทำจนมีความชำนาญจนไปเปิดร้านตนเอง คนที่มีฝีมือเด่นจนลูกค้าติดใจ เมื่อไปเปิดร้านใหม่ก็มีลูกค้าตามไปเป็นลูกค้าด้วย

 

แต่บางคน หรือคนส่วนใหญ่จะทำงานเฉพาะหน้าที่ เรียกว่าทำตามข้อตกลง หรือ tor จึงทำหน้าที่นั้นตลอดไป เงินเดือน ค่าจ้างก็เท่าเดิมเพราะไม่มีการทำงานสร้างค่าพิเศษอะไรเพิ่มขึ้น คนทำงานดีก็สามารถย้ายไปทำร้านอื่นได้

ส่วนคนที่ไม่ตั้งใจทำงานให้ดีไปสมัครที่ไหนก็ไม่มีใครเอา หรือเปลี่ยนงานเปลี่ยนที่ไปเรื่อยเพราะทุกร้านไม่จ้างต่อเมื่อหมดสัญญา

 

 

จะเห็นว่า การเรียนรู้ในการทำงาน ประกอบอาชีพต่าง ๆ สมัยก่อนเป็นการเรียนรู้ด้วยการทำจริงจากผู้ประกอบอาชีพจริง จึงเป็นการเรียนแบบ active learning คือเรียนด้วยการทำจริงจากของจริง อาชีพจริง


ส่วนผู้เรียนก็ขึ้นกับว่า ใครอยากได้ดี อยากเรียนรู้ หรือแค่ทำงานตามค่าจ้าง ผลได้ก็แตกต่างกันตามความสนใจ ตั้งใจของผู้เรียน รวมถึงความชอบ ความถนัด และฝีมือ คนที่มีฝีมือดีก็มีความเจริญ มีลูกค้าต่อเนื่องไป

 


หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มิถุนายน 2561 08:28 แก้ไข: 10 กรกฎาคม 2561 09:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ยาดม, Ico24 แสงจันทร์ ปิ่นกาญจนรัตน์ (ตุ๊), และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เห็นตรงกับอาจารย์ครับ

พวก Active learning, cooperative learning, problem based learning..... อะไรพวกนี้ แท้จริงแล้ว ไม่ได้เป็นของใหม่แต่ประการใดครับ เป็นสิ่งที่ทำกันมานานนมแล้วครับ ตั้งแต่ก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม แต่หลังจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม มีความต้องการผู้ที่มีการศึกษาจำนวนมาก เลยเกิดสถานศึกษาต่างๆ ที่เริ่มผลิตคนแบบ Mass production และวิวัฒนาการมาเป็นการเรียนแบบหลักสูตรต่างๆ ในปัจจุบัน และเกิดความล้มเหลวอีก เนื่องจากไปเน้น Mass production มากเกินไป และเกิดปรากฎการณ์ Over supply...

Ico48
mek [IP: 104.236.74.212]
05 ธันวาคม 2561 20:19
#108298

My youngest brother is the smartest person I'll ever know. PhD in AI/Robotics before he turned 30. Talking to him you realize there's something different about him. His mind works in ways I can't begin to fathom. However, I find his brilliance is in discussing things he works on, concepts he develops and operates within, in ways a moron like me can understand. He's also incredibly humble, reserved, and refuses to get an IQ test. He knows he's smart, doesn't need to prove it to anyone. He's also got what I call a delayed fuse sense of humor. He'll make a comment that gets past you the first time, and either a few minutes or a few days later you realize what he was saying, and it's actually really funny.

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.182.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ