นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 88
ความเห็น: 0

นวัตกรรมต้องสร้างค่า

นวัตกรรมจึงไม่ใช่แค่ของใหม่ แต่ต้องใช้งาน ทำประโยชน์ได้ดีกว่าเดิม และยังต้องคุ้มค่าต่อการใช้และการลงทุน

 

 

การทำทุกอย่างต้องมีการลงทุน ลงเวลา และทุกคนต้องมีค่าใช้จ่ายในชีวิต หากทำอะไรไม่สร้างค่าก็ดำรงชีวิตไม่ได้

 

ดังนั้น นวัตกรรมจึงไม่ใช่สิ่งใหม่ที่คิดค้นได้ สิ่งที่อยากทำ แต่ต้องมีประโยชน์มีค่าดีกว่าเดิม สะดวกกว่าเดิม สวยกว่า

เห็นได้จากสินค้าไอทีต่าง ๆ นวัตกรรมทางการเงิน การแพทย์ การเกษตร การคมนาคม ฯลฯ

 

คนที่คิดทำนวัตกรรมต้องเรียนรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้ทำตามใคร

แต่ต้องเรียนรู้การใช้ การทำงานจริง จึงรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ใช้ได้ดี มีค่ากว่าเดิม มีใครทำอะไรไปถึงไหนเพื่อจะได้คิดค้นคว้าหาสิ่งใหม่ที่ดีกว่า สะดวก สร้างค่าได้มากกว่า

 

ซึ่งกระบวนการคิด ค้นคว้า หาสิ่งใหม่ สิ่งที่ดีกว่า

ต้องมีการลงทุนในการศึกษา ทดลอง มีความเสี่ยงที่จะได้ผล ไม่ได้ผล

ต้องใช้เวลาศึกษานาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายทั้งการคิดค้นและการดำรงชีวิต

 

หากคิดแล้วไม่เกิดค่า คนคิดก็อยู่ไม่ได้ องค์กรที่ให้คิดก็อยู่ไม่ได้

 

ดังนั้น การคิด การสร้างนวัตกรรมจึงไม่ใช่แค่ของใหม่ แต่ต้องใช้งาน ทำประโยชน์ได้ดีกว่าเดิม และยังต้องคุ้มค่าต่อการใช้และการลงทุนคิดค้นที่ต้องตรงกับการใช้งานของใคร ๆ ยิ่งมากก็ยิ่งมีค่ามาก

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 พฤศจิกายน 2561 09:30 แก้ไข: 04 พฤศจิกายน 2561 09:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.235.48.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ