นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 76
ความเห็น: 0

เรียนให้ได้ดี

การเรียนให้ได้ดีจึงต้องเรียนรู้รอบด้าน และต้องปรับตน พัฒนาตนให้ได้ตลอดเวลา นั่นคือมีกระบวนการเรียนรู้

 

 

การเรียนให้ได้ดีไม่ใช่การเรียนดี มีคะแนนสูง ไม่ใช่แค่มีความรู้ ผ่านกิจกรรม ทำไม่เป็น สร้างค่าไม่ได้

 

แต่เป็นการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ความรู้ เรียนรู้ สร้างประโยชน์ การทำให้ดี ดีขึ้น ไม่สร้างปัญหาแก่ใคร สังคม สิ่งแวดล้อม รู้จักแบ่งปัน การทำงานและการอยู่ร่วมกับใคร ๆ ได้ดี

 

การเรียนให้ได้ดีต้องรู้พัฒนาความสามารถ รู้ทำ รู้ใช้ประโยชน์ ทำอะไร พัฒนาให้ดีขึ้น รู้ทำดี และรู้ไม่ทำสิ่งไม่ดี

 

การสร้างประโยชน์เป็นการทำให้สอดคล้องกับพอดีกับสภาพการณ์ พอดีกับความต้องการการใช้ ไม่มาก ไม่สูงเกินไป และน้อยเกินไป จนเกิดปัญหา จึงต้องรู้ใช้ให้พอดี

 

การเรียนให้ดีไม่ใช่เรียนแต่ในตำรา แต่ต้องเรียนรู้จักสภาพจริงของสภาพแวดล้อม สังคม ค่านิยม วัฒนธรรม ประเพณี รู้จักหน้าที่ความเป็นพลเมืองที่ดี ที่ต้องปฏิบัติจริง ไม่ใช่แค่ท่องจำ แต่ไม่ทำจริง

 

การเรียนให้ได้ดีจึงต้องเรียนรู้รอบด้าน และต้องปรับตน พัฒนาตนให้ได้ตลอดเวลา นั่นคือมีกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่มีความรู้ รู้ทำดี ไม่ทำไม่ดี รู้จักใช้ปัญญา ความสามารถในทางที่ดีจึงคุณค่าแก่ตนและใคร ๆ

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 พฤศจิกายน 2561 09:22 แก้ไข: 09 พฤศจิกายน 2561 09:22 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 แสงจันทร์ ปิ่นกาญจนรัตน์ (ตุ๊) และ Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.235.48.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ