นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 129
ความเห็น: 0

นักเรียนกับนักศึกษา

เมื่อจบไปจึงไม่มีการศึกษาคือการหาความรู้ได้ด้วยตนเอง อยากรู้อะไรก็เรียนเองจึงเป็นผู้มีการศึกษา

 

 

 

นักเรียนใช้กับการเรียนในระดับโรงเรียน นักศึกษาใช้ในการเรียนในระดับสูง ในวิชาชีพ

ในทางพฤติกรรม นักเรียนรอเรียนในห้องเรียน มีครู อาจารย์ ผลัดเปลี่ยนมาสอนในแต่ละวิชา

 

นักศึกษาต้องไปหาห้องเรียนใหม่ในแต่ละรายวิชา ซึ่งหมายความว่า การเป็นนักศึกษาต้องไปหาความรู้ ไม่ใช่รอให้ใครมาสอน และไม่ใช่จำกัดการเรียนที่บังคับในหลักสูตร คืออยากเรียนรู้อะไรก็ไปหา ไปลงเรียนได้

 

ดังนั้น การเป็นนักศึกษาจริง

ต้องใฝ่หา ศึกษา เรียนรู้

ต้องไม่คิดว่าทำไมหลักสูตรไม่สอน เพราะในหมวดวิชาเลือกนั้น สามารถลงเรียนได้ไม่จำกัด ยิ่งบางมหาวิทยาลัยที่เก็บค่าธรรมเนียมแบบเหมาจ่าย ที่ลงเรียนเท่าไรก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

รวมทั้งมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เรียนอีกมากมาย มีอาจารย์หลากหลายสาขา วิชาการ ให้ไปหาปรึกษาหาความรู้ได้ มีห้องสมุด มีที่ฝึกงาน ทำงาน

 

การเป็นนักศึกษาต้องรู้ใช้โอกาสให้เต็มที่ ทั้งเรียนรู้ ศึกษาหาความรู้ ฝึกฝน แสดงตัวตนให้รู้ว่ามีความรู้ความสามารถอะไรที่ดีเด่น ให้เป็นคนที่ใคร ๆ อยากได้ไปทำงานด้วย

 

การเป็นนักศึกษาที่รอเรียน จึงเป็นแค่นักเรียนรุ่นใหญ่ ได้ความรู้จำกัดเพราะจำกัดหน้าที่และบทบาทของตนเอง เมื่อจบไปจึงไม่มีการศึกษาคือการหาความรู้ได้ด้วยตนเอง อยากรู้อะไรก็เรียนเองจึงเป็นผู้มีการศึกษา

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มกราคม 2562 09:57 แก้ไข: 16 มกราคม 2562 09:57 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.228.115.216
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ