นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 235
ความเห็น: 0

ยากลำบากกับท้าทาย

การบริหารคน บริหารองค์กร จึงต้องหาทางจูงใจคนให้ทำงานต่างกลุ่ม ต่างความรู้สึก หากต้องการผลการทำงานที่ดี

 

 

 

ความยากลำบาก กับ ความท้าทาย อาจให้ผลการพัฒนาไม่ต่างกันขึ้นกับใครผ่านประสบการณ์อะไร แบบไหนมา

 

คนที่ผ่านประสบการณ์ที่ยากลำบาก ต้องทำ ต้องสู้ต้องอดทน ตั้งแต่เด็กต้องช่วยทำงานทุกอย่าง จึงเป็นค่าของความยากลำบาก และกลัวจะยากลำบาก จึงพยายามเตรียมปรับตนไว้สู้กับความยากลำบาก

 

ส่วนคนที่ไม่เคยผ่านประสบการณ์ความยากลำบาก ถูกเลี้ยงดูดูแลอย่างดี รับผิดชอบส่วนของตน เช่น การเรียนให้ดีเท่านั้น ส่วนอื่นมีคนคอยช่วยคอยทำให้ ทำให้คนเหล่านี้ไม่รู้สึกค่าของความลำบาก จึงเฉพาะส่วนที่ต้องทำท้าทายตนเอง

 

ในการจัดการบริหารคนที่เห็นค่าความลำบาก อาจใช้ข้อมูลความยากลำบากมาใช้ในการขับเคลื่อน

 

ส่วนคนที่ไม่ผ่านความยากลำบาก เช่นคนยุคใหม่ที่มีครอบครัวเอาใจ ให้การพึ่งพิง คนเหล่านี้ต้องใช้ความท้าทายในการขับเคลื่อน ไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยความยากลำบากได้ เพราะไม่เคยรู้รสชาติของความลำบากมาก่อน

 

ดังนั้น การบริหารคน บริหารองค์กร จึงต้องหาทางจูงใจคนให้ทำงานต่างกลุ่ม ต่างความรู้สึก หากต้องการผลการทำงานที่ดี ว่าเมื่อไรจะใช้ความยากลำบาก หรือความท้าทายในการขับเคลื่อนการทำงาน กับคนกลุ่มไหนได้ตรงกับค่าและประสบการณ์การเลี้ยงดู    

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 21 มิถุนายน 2562 09:34 แก้ไข: 21 มิถุนายน 2562 09:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.74.227
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ