นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 151
ความเห็น: 0

หน้าที่ประเมินต้องทำให้ดี

การมีแต่มาตรการลงโทษ จะยิ่งทำลายระบบการประเมิน ทำลายคุณภาพการศึกษา

 

 

 

การประเมินเป็นการตรวจติดตามผลการดำเนินงานว่าได้ดีมีค่า เป็นไปตามแผนและเป้าหมายหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน มีอะไรที่ได้ผลดี มีอะไรที่ปรับแก้ ปรับเปลี่ยนหากมาผิดทาง แล้วนำไปปรับแก้ให้ถูกทิศถูกทาง

 

แต่หน่วยงานส่วนใหญ่มักกลัวการประเมิน กลัวไม่ผ่าน กลัวได้คะแนนน้อย เพราะมีผลต่อชื่อเสียงหน่วยงาน

 

ความจริงการประเมินมีหน้าที่หลักคือต้องทำให้ดี มีคุณภาพจริง และปรับให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปรับทำจากผลการประเมิน

 

จึงเป็นหน้าที่ของผู้ประเมินต้องหาทางชี้แนะให้เห็นทางทำให้ดีขึ้น รวมทั้งให้เห็นถึงความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากร

 

ยิ่งเป็นหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ประเมิน เช่น กระทรวง กรม สกอ. สมศ. ต้องสามารถมองเห็นจุดที่ต้องปรับแก้ เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อพัฒนาคุณภาพ โดยเฉพาะการศึกษาว่ายังขาดแคลนอะไรเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคนไทยให้สามารถพัฒนาประเทศได้ดี

 

แต่การมีแต่มาตรการลงโทษ จะยิ่งทำลายระบบการประเมิน ทำลายคุณภาพการศึกษา จึงไม่ควรค่าการทำหน้าที่หน่วยงานประเมิน เพราะการประเมินต้องทำให้ดีขึ้น ไม่ใช่แย่ลง   

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กรกฎาคม 2562 09:09 แก้ไข: 26 กรกฎาคม 2562 09:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.74.227
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ