นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 148
ความเห็น: 0

เรียนสอนยุคใหม่ ต้องสอนให้เรียนรู้เป็น

เพราะทุกความรู้คือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว การใช้ความรู้ต้องให้ดีมีค่าในปัจจุบันและต้องพัฒนาให้ทันการเปลี่ยนแปลง

 

 

 

 

 

การเรียนเป็นส่วนสำคัญของทุกชีวิต ทั้งการดูแลตน การสร้างค่าสร้างสรรค์ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีร่วมกัน

การสอนสมัยก่อนต้องไปเรียนกับผู้รู้ ผู้ที่ได้เรียนรู้มาก่อนซึ่งเป็นการเรียนความรู้และฝึกฝน

ในสมัยปัจจุบัน มีความรู้มากมาย จากสื่อ จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ที่สามารถค้นคว้า ศึกษา นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์จึงเกิดค่า และต้องเรียนรู้ตลอดเวลาเพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง พัฒนาขึ้นใหม่ตลอดเวลา จึงมีการเรียนรู้และพัฒนาให้ทัน

 

การเรียนสอนสมัยนี้ ต้องมีการสอนให้เรียนรู้เป็น เน้นที่ความเข้าใจและความสำคัญเพื่อให้ศึกษาค้นคว้าเองได้

และสร้างค่าด้วยการใช้ความรู้สร้างค่าให้ดีขึ้น ดีกว่าตลอดเวลา

ยกตัวอย่างที่เห็นทุกวันคือการพัฒนาโทรศัพท์มือถือที่พัฒนารุนใหม่ที่ดีกว่ารุ่นเดิมทุกวัน รวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ

 

การสอนจึงไม่ใช่สอนความรู้ แต่สอนกระบวนการเรียนรู้ คือ หาและเรียนรู้ได้ และใช้เป็นคือสร้างสรรค์ใช้ประโยชน์ได้จริงได้ดีกว่าเดิม

ต้องสอนให้เรียนรู้เป็น เน้นคำสำคัญ ความสำคัญ ศึกษาหาความรู้ ใช้ความรู้ สร้างค่าจากความรู้ ดูของจริงไม่ใช่แค่ของดี

สอนให้ดูเป็นต้องดูให้ดี มีการพัฒนา รู้ปัญหา สร้างปัญญา ทำให้ดีมีค่าขึ้น

เรียนแบบรู้ปัญหา เพื่อพัฒนาปัญญา ความสามารถ

เรียนให้รู้ความสำคัญ ใช้สร้างสิ่งสำคัญ ทำให้มีความสำคัญ จึงได้ค่าความสำคัญ

ไม่ใช่เรียนความรู้ ท่องจำ

เน้นการสอนแก่นทฤษฏีคือความรู้ที่ต้องอธิบายให้เข้าใจเพื่อใช้เรียนรู้ต่อได้เอง

สอนปฏิบัติในส่วนที่ต้องการมาตรฐาน ให้รู้หลักให้ได้มาตรฐาน

สอนกระบวนการค้น การคิด การนำเสนอให้ทำเป็น ทำจริง

นำเสนอจุดสร้างสรรค์ สร้างค่า การใช้ประโยชน์

สอนให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รู้ฟังจากคนอื่นเพื่อขยายเพิ่มปัญญาในสิ่งที่แตกต่าง

สอนให้รู้จักเลือกใช้ให้พอดี พอเหมาะ กับตนและคนอื่น

สอนให้รู้จักผลได้ ผลเสีย ผลกระทบ และเลือกใช้แต่ผลดีร่วมกัน

 

ซึ่งไม่ใช่สอนความรู้ แต่สอนให้เรียนรู้ สร้างสรรค์ สร้างค่า ใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ที่สำคัญสอนให้สามารถดึงศักยภาพของแต่ละคนมาใช้ให้เต็มที่ เพราะทุกคนมีความสามารถของตนเอง ที่ต้องให้ปลดปล่อยมาใช้ร่วมกัน

ดังนั้นผู้สอนต้องสอดส่อง ส่งเสริม สร้างบทเรียนให้พัฒนาออกมาใช้ประโยชน์

 

การสอนให้เรียนกระบวนการเรียนรู้ ต้องปรับที่การสอนการ

ให้เครื่องมือให้เรียนต่อเองได้

สร้างโจทย์ให้หา ศึกษา ให้คิด ให้ทำ ให้นำเสนอ

จัดเวทีให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชี้แนะสร้างสรรค์ค่าในการใช้สร้างค่าทำประโยชน์

และชี้แนะถึงผลได้ ผลเสีย ผลกระทบที่ต้องระวังในการเลือกใช้ให้ได้แต่ดี

 

นี่คือความท้าทายการเรียนยุคสังคมความรู้และพัฒนาสร้างสรรค์สร้างค่า

เพราะทุกความรู้คือสิ่งที่ผ่านมาแล้ว การใช้ความรู้ต้องให้ดีมีค่าในปัจจุบันและต้องพัฒนาให้ทันการเปลี่ยนแปลง

 

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 กันยายน 2562 08:58 แก้ไข: 02 กันยายน 2562 08:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.209.80.87
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ