นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 365
ความเห็น: 0

การประชาสัมพันธ์

ทำประชาสัมพันธ์ให้ดี ต้องเริ่มที่การทำให้ดีจริง เป็นจริง

 

 

 

 

 

การประชาสัมพันธ์เป็นการบอกกล่าวถึงภารกิจ หน้าที่ การดำเนินการของหน่วยงาน คน ให้ประชาชนคนทั่วไปได้รับทราบ รับรู้

หลายหน่วยงาน องค์กร นอกจากบอกให้รู้ ยังอยากให้มาใช้ มาเป็นลูกค้า และให้มาชื่นชม ชื่นชอบ

 

แต่หลายที่ทำไปแล้วไม่ได้ผล ไม่เป็นที่รู้จัก ไม่มีผู้มาใช้เพิ่ม มาชื่นชอบ ชื่นชม

แถมยังหนีไปใช้ที่อื่น ทั้งนี้เพราะสิ่งที่ประชาสัมพันธ์ไปไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่เป็นจริงอย่างที่บอกกล่าว บางที่ยังแย่กว่าที่อื่น ที่นอกจากไม่ชื่นชม ยังบอกต่อว่ามีอะไรไม่ดีจริง อะไรที่แย่ อะไรที่เป็นปัญหา

 

หรือการบอกกล่าวนั้นไม่ตรง ไม่เกิดค่าแก่ผู้ใช้ เป็นแค่บอกให้รู้แค่คนรู้ไม่ได้ประโยชน์ด้วย จึงเป็นการลงทุนของคนบอกที่ไม่เกิดประโยชน์แก่คนรับ ค่าจึงไม่เกิด

 

แต่หลายที่มีดีจริง มีคนชื่นชอบ มาแย่งกันใช้ โดยไม่ต้องทำประชาสัมพันธ์ แต่ประชาสัมพันธ์ด้วยของดีนั้นเอง และมีคนชื่นชอบ บอกต่อ ชวนให้มาใช้ 

 

ดังนั้น การประชาสัมพันธ์จึงไม่ใช่การชวนเชื่อ ต้องทำให้ดีจริง ดีกว่า ให้ตรงกับผู้ใช้

 

เมื่อดีจริง คนก็เชื่อความเป็นจริง อยากให้ใครรู้จัก ให้เชื่อถือได้ดีมีค่าจริง ต้องทำให้ดีที่เป็นจริง ไม่ใช่ที่การทำประชาสัมพันธ์

 

หลักการง่าย ๆ ในการประชาสัมพันธ์ ให้ถามตัวเองว่า จะเชื่อของที่เป็นจริง ดีจริง หรือที่บอกกล่าวประชาสัมพันธ์ แต่ไม่ได้จริง  

 

หากจะทำประชาสัมพันธ์ให้ดี ต้องเริ่มที่การทำให้ดีจริง เป็นจริง ไม่ใช่ที่การติดป้าย ใส่เนื้อหา ทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่ไม่สัมพันธ์กับของจริง 

 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 10 September 2019 11:10 Modified: 10 September 2019 11:10 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 แสงจันทร์ ปิ่นกาญจนรัตน์ (ตุ๊) and Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.250.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ