นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 338
ความเห็น: 1

สอนให้ทำดีต้องสั่งสอนตัวเอง

การสอนให้ทำดีให้เกิดผลดีที่เป็นจริง ต้องสั่งต้องสอนตัวเองให้ทำจริง ทำเป็นแบบอย่าง จนคนอื่นคนที่ถูกสอนไม่ออกนอกลู่ นอกทาง ด้วยการทำเป็นแบบอย่างที่ดี

 

 

 

ทุกคนมีหน้าที่สอน โดยเฉพาะผู้ใหญ่ ผู้นำ ผู้บริหาร ครูอาจารย์ โรงเรียน สถานศึกษา มหาวิทยาลัย

 

แน่นอน การสอนส่วนใหญ่คือการสอนความรู้ สอนให้ทำให้มีความสามารถ แต่การสอนที่สำคัญคือการสอนความดี สอนให้ทำดี

 

แต่การสอนเท่าไรก็ไม่ได้ดี ไม่ใช่มีปัญหาที่เด็กที่ถูกสอนไม่ทำดี แต่คือผู้ใหญ่ที่ทำไม่ดี นั่นเพราะคนสอนดีแต่สอนคนอื่น ลืมสอนตัวให้ทำดีตามที่สอนใคร ๆ ที่นอกจากไม่ทำดียังทำไม่ดี ทำเลวอีก

 

ดังนั้น การสอนให้ทำดีให้เกิดผลดีที่เป็นจริง ต้องสั่งต้องสอนตัวเองให้ทำจริง ทำเป็นแบบอย่าง จนคนอื่นคนที่ถูกสอนไม่ออกนอกลู่ นอกทาง ด้วยการทำเป็นแบบอย่างที่ดี

การสอนให้ทำดีคือผู้สอนต้องไฝ่ดี ทำดีเป็นแบบอย่าง ตามที่สอนให้ทำดี เพราะสอนแต่ไม่ทำ โดยเฉพาะทำไม่ดี ยังทำเลวคือผลการสอนที่ได้จริงเพราะคนอื่นจะทำตามที่ทำไม่ใช่ที่คำสอน

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 ธันวาคม 2562 09:10 แก้ไข: 07 ธันวาคม 2562 09:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
ritcha [IP: 113.53.228.87]
22 ธันวาคม 2562 11:20
#110592

เป็นข้อมูลที่ดีมากค่ะ มีกำลังสู้ต่อเลย>>slotxo

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.125.29
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ