นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 459
ความเห็น: 0

แข่งให้ดีกว่า

การแข่งกับตัวเองด้วยการใช้ความสามารถให้เต็มที่ ทำให้ดีกว่า ผลได้ย่อมดีกว่ามีค่ากว่าเสมอ

 

 

 

คงเคยเห็นร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่มบางร้านขายของราคาสูงกว่า แต่มีคนรอคิวซื้อมากกว่าร้านที่ขายราคาต่ำกว่า

 

ร้านที่ขายราคาสูงมีคนนิยมซื้อ มักมีจุดขาย ใช้ของดี มีมาตรฐาน มีเอกลักษณ์ ให้คนซื้อเชื่อใจ ประทับใจว่าถึงราคาสูงกว่าก็ได้ของที่คุ้มจึงมารอซื้อ ซื้อซ้ำ

แสดงว่า การแข่งที่ดีไม่ใช่แข่งที่ราคาถูก แต่ต้องขายฝีมือ ขายคุณค่า ขายมาตรฐาน รวมถึงบริการที่ดี และไม่ต้องขายราคาถูก แต่ขายในราคาให้ค่าที่คุ้ม

 

การขายแข่งราคา ตัดราคา ลดราคา มักเสียหายที่นำไปสู่การขาดทุน การลดคุณภาพเพราะต้องลดราคาที่ต้องลดต้นทุน

สุดท้ายก็ต่างอยู่กันไม่ได้ เพราะไม่มีใครซื้อของไม่ดี ไม่มีคุณภาพ แม้ราคาถูกก็ไม่มีมีค่าที่ไม่มีใครอยากได้

 

นอกจากขายคุณค่า ขายคุณภาพ ยังต้องทำให้ลูกค้าติดใจ อะไรที่ทำให้ได้ดีกว่า ทำให้ลูกค้าเป็นคนพิเศษ

เช่น การส่งมอบของที่เร็วกว่าหากเป็นร้านขายของชนิดเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน

หรือจำลูกค้าได้ และมอบสิ่งดีให้เสมอ

 

ใครอยากได้ดี มีความคุ้มค่า ต้องทำงานแบบเน้นคุณค่า มอบสิ่งดีให้ลูกค้าเสมอ

รวมถึงเพื่อนร่วมงาน ผู้รับต่องาน หัวหน้า ผู้บังคับบัญชา จึงเป็นการแข่งกับตัวเองด้วยการใช้ความสามารถให้เต็มที่ ทำให้ดีกว่า ผลได้ย่อมดีกว่ามีค่ากว่าเสมอ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 ธันวาคม 2562 09:34 แก้ไข: 17 ธันวาคม 2562 09:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 75.101.220.230
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ