นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ศรีนรา
Ico64
ศรีนรา แมเร๊าะ

งานประชาสัมพันธ์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มอ.หาดใหญ่
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 9

อ่าน: 1035
ความเห็น: 0

เส้นทาง High Low สู่ อัยเยอร์เวง เบตง ยะลา

สืบเนื่องจากคำชวนของ อาจารย์(หนู)ดร.ปฏิมาพร ปลอดภัย ภ.การจัดการศัตรูพืช คณะทรัพยฯ ที่ได้รับข้อมูลการเข้าทำลายของเชื้อ/โรคชนิดหนึ่งในกล้วยหิน .ยะลา น้องได้ชักชวนมาทางเฟสบุ๊ค .. 

 

จึงเป็นที่มาของการเดินทาง(คือการเรียนรู้) การวางแผนการเดินทางเพื่อไปดูสิ่งที่เกิดขึ้น/ปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ โดยการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่าจะทำหนังสือมาเป็นทางการเพื่อไปดูต้นกล้วยที่ปลูกในบริเวณที่เกิดเหตุและซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่มารับที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ ม.อ. เพราะหากเราไปกันเอง..คง หลง ทาง แน่นอน..

 

ในขณะเดียวกัน ก่อนการเดินทาง ทราบมาภายหลังว่า ดร.ปฏิมาพร ปลอดภัย (อาจารย์หนู) โทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงลักษณะของสิ่งที่เกิดขึ้นกับกล้วย สภาพพื้นที่โดยรอบ และข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ พอที่จะเป็นข้อมูลเพื่อนำไปประกอบกับสิ่งที่คาดว่าจะได้ไปพบเจอ

 

การเตรียมตัวของผู้ร่วมเดินทาง อาจารย์หนู ชักชวนนักศึกษาที่อยู่ในความดูแลของการทำวิทยานิพนธ์ด้านโรคพืช และนักศึกษา ป. ตรีที่สามารถร่วมเดินทางได้จำนวนหนึ่ง และที่สำคัญ..เราได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ใหญ่ใจดีท่านเป็นอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาการจัดการศัตรูพืช เกษียณอายุราชการไปแล้ว 2 ปี ท่านอาสาร่วมเดินทางไปกับเราด้วย..  ความรู้สึกดีใจจับใจ แม้ท่านจะเกษียณอายุราชการแล้วแต่ท่านไม่ได้เกษียณออกจากคณะทรัพยากรธรรมชาติเลย ..ผศ.เสมอใจ ชื่นจิตต์

 

พุธที่ 24 กุมภาพันธ์ 2559 วันเดินทางมาถึง เรามาก่อนเวลานัดหมายกันทุกคน พร้อมทั้งสัมภาระที่คิดว่าน่าเกี่ยวข้องกับการนำไปใช้ในพื้นที่จริง เช่น อุปกรณ์ทางการเกษตร /ชุดปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ชุดเล็กๆ เริ่มการเดินทางล่าช้าจากเวลานัดหมายเล็กน้อยเพราะสารถีจากยะลาเจอสภาพรถติดบริเวณ อ.จะนะ นานไปหน่อย   เราเดินทางออกจากคณะฯ ประมาณแปดโมงกว่าๆ  เส้นทางราบรื่น จอดแวะที่สำนักเกษตรจังหวัดยะลาให้พักดื่มน้ำ-เข้าห้องน้ำ แล้วเดินทางต่อไปยังจุดหมาย ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา.. 


    เริ่มขึ้นแล้ว..กับเส้นทางทางที่เราต้องเอี้ยวตัวตามพี่พขร. ด้วยความโค้งที่นับไม่ถ้วน เสียงพุดคุยกันในรถเงียบลงเพราะต้องใช้สมาธิอยู่กับการจัดท่าทางของตัวเองให้เป็นไปตามจังหวะรถที่เคลือน โยกซ้าย โยกขวา ต่างระดับ ตั้งแต่เบาๆ ไปจนถึงโค้งมหาภัยที่กรมทางหลวงช่างกลั่นแกล้งกลุ่มคนที่มีอาการพิเศษคือ “เมารถ” ซะนี่กระไร เราไม่รู้หรอกว่า ตอนนี้ถึงไหนแล้ว ผ่านตำบลอะไรแล้วบ้าง เพราะกะว่าจะนับโค้ง..นับไม่ถ้วนจริงๆ ในขณะเดียวกัน.. เส้นทางสูงๆ ต่ำๆ ทำให้เราได้นึกถึงเกมส์การพนันไฮ-โลว์ แทงสูงแทงต่ำ เอ๊าะ รึเป็นที่มาของการเดินทางถนนที่ไม่เสมอกัน!! (ว่ากันไป) เพื่อไม่ให้จดจ่ออยู่กับอาการมึนๆ มากสักเท่าไหร่ เอาเป็นว่าเราไฮ-โลว์ สูง ต่ำ กับเส้นทางก่อนถึงปลายทางได้หลายเกมส์

==

แต่ก็เหงาๆ บ้างเช่นกันน๊ะกับถนนสายนี้ ที่น่าแปลกใจ เราไม่ค่อยได้เห็นรถสวนมาสักเท่าไหร่ มีเพียงรถตู้ของเราคันเดียวที่ครองถนนสายนี้ อ่อ พบ เจอ บ้าง รถ 2 แถว ที่มีคนขับ 1 คน และผู้โดยสารอีก 1 คน อาจจะเป็นเพราะช่วงเวลานี้ทุกคนต่างทำงานกันอยู่ในพื้นที่ สนง. โรงเรียน และในสวน/ฟาร์ม  แต่สิ่งที่เห็นเป็นระยะๆ ตลอดทางคือ แผงกั้นสลับฟันปลาของพี่-น้องทหารของพวกเราที่เราต่างส่งยิ้มให้กันและกันเป็นระยะๆ พร้อมพูดเบาๆ ว่า ขอบคุณนะค๊ะที่มาดูแลพี่น้องเราที่นี่ :}

ในที่สุดการเดินทาง 3 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงที่หมาย จุดนัดพบที่พวกเราคาดไม่ถึง .. คือการร่วมประชุมของกลุ่มชาวบ้านที่พบปัญหาเดียวกัน พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และมีท่านเกษตรจังหวัดยะลาอยู่ร่วมในที่ประชุมนี้ด้วย..ต่างเดินออกมาให้การต้อนรับคณะของพวกเราที่มาถึงด้วยมิตรไมตรียิ้มแย้มแจ่มใส

นายโชคดี วิรุณกาญจน์ เกษตรจังหวัดยะลา ให้การต้อนรับคณะทีมงานจากคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


สิ่งที่สัมผัส สิ่งที่พบเห็น เรารับรู้เรื่องอะไรบ้าง..ตอนต่อไป...

หมวดหมู่บันทึก: บันทึกการเดินทาง
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 27 กุมภาพันธ์ 2559 18:51 แก้ไข: 28 กุมภาพันธ์ 2559 16:52 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 เมตตา, และ Ico24 แมงปอ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.227.2.109
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ