นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1665
ความเห็น: 0

วิธีจัดการกับความโกรธในที่ทำงาน

แม้หลายคนจะมีสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน แต่ที่ทำงานก็ไม่ใช่ที่ที่เราควรแสดงออกถึงอารมณ์ส่วนตัว โดยเฉพาะในด้านลบหรือด้านที่รุนแรง อีกทั้งบางครั้งปัญหาในการทำงานอาจเกิดจากปัจจัยภายนอกที่เราเองหรือเพื่อนร่วมงานก็ไม่อาจควบคุมได้ ลองมาดูกันค่ะว่าหากรู้สึกโกรธแบบสุดขีด เราจะมีวิธีการในการควบคุมความโกรธในที่ทำงานอย่างไร
 

 
1.แยกแยะให้ได้ถึงสาเหตุของความโกรธ
รู้ทันถึงสิ่งที่จุดประกายความโกรธ เช่น ลักษณะของเหตุการณ์ อุปสรรคในขั้นตอนการทำงาน ลูกน้องทำงานไม่ถูกใจ ฯลฯ เพื่อให้ตัวเองเตรียมใจรับปัญหาได้ทันก่อนความโกรธจะเกิดขึ้น
 
2.หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้คนชั่วคราว
เมื่อเล็งเห็นว่าปัญหากำลังจะเกิด อาจพาตัวเองหลบไปพักเพื่อเตรียมใจสักครู่หนึ่ง ทำใจให้เย็นลงและหลีกเลี่ยงการรับข้อมูลเพิ่มเติมสักพัก ก่อนกลับมาเผชิญกับปัญหาด้วยอารมณ์ที่นิ่งขึ้น
 
3.มีความตั้งใจเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน
อย่าหาข้ออ้างในการแสดงความโกรธ หยุดโทษผู้อื่น เมื่อรู้ตัวว่าเรากำลังแสดงอารมณ์โกรธในที่ทำงาน ให้ตระหนักว่านั่นเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่ารักและนึกถึงการเปลี่ยนแปลงแก้ไข นิสัยนี้เข้าไว้
 
4.มองโลกแง่บวก รู้จักความเป็นมืออาชีพ
คอยเตือนตัวเองว่าการแสดงความโกรธเป็นตัวบั่นทอนความก้าวหน้า เพราะการก้าวสู่ความสำเร็จมีไว้ให้เฉพาะคนที่มีความเป็นมืออาชีพสูงเท่านั้น นอกจากนี้ การเอาแต่โกรธยังทำให้เสียเวลาในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกด้วย
 
5.ฝึกทำใจให้สงบ และใช้ความอดทนให้มาก
ฝึกใจให้สงบโดยเริ่มจากเรื่องง่ายๆ เช่น ไม่หงุดหงิดหรืออารมณ์เสียในขณะรถติดสาหัส ลองฝึกความสงบและอดทนเช่นนี้ทุกวันจะทำให้เราเป็นคนอดทนมากขึ้นได้ในที่สุด 
 
6.ใส่ใจเพื่อนร่วมงานที่ประสพปัญหาเช่นเดียวกัน
สละเวลาไปปลอบใจหรือช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่ประสพปัญหาเดียวกัน วิธีนี้ไม่เพียงช่วยคลายความโกรธในใจตนเอง แต่ยังทำให้เราได้สัมผัสถึงความโกรธที่แผ่ออกมาจากผู้อื่นว่ามีผลร้ายต่อคนรอบข้างอย่างไร
 
7.หากรู้ตัวว่าขี้โมโห ติดข้อความเตือนใจไว้บนโต๊ะทำงานเลย!
ติดกระดาษโน้ตสีสดใสที่เขียนข้อความเชิงบวก เช่น “อดทนไว้!” หรือ “ใจร่มๆ ไว้นะ!” เพื่อเตือนใจตนเอง โดยอาจเป็นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ บนกระจกที่ใช้แต่งตัวทุกเช้า และในรถยนต์ส่วนตัว
 

 
ความอดทนเป็นสิ่งที่ฝึกฝนได้ และการใส่ใจผู้อื่นมากกว่าตนเองก็เป็นสิ่งช่วยลดอารมณ์เชิงลบของเราได้เช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว มาฝึกใจให้เย็นดีกว่า เพื่อให้สังคมในที่ทำงานเต็มไปด้วยบรรยากาศสร้างสรรค์ และงานก็จะสำเร็จได้ พร้อมๆ ไปกับเราและเพื่อนร่วมงานที่มีความสุขกันโดยถ้วนหน้า

--------------------

 ขอบคุณข้อมูล my.sony.co.th

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กุมภาพันธ์ 2556 10:29 แก้ไข: 21 กุมภาพันธ์ 2556 18:13 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 iHum, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.222.93
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ