นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Our Shangri-La
Ico64
Kittisakdi Choomalee

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Network
Members · Following: 0 · Followed: 16

อ่าน: 6573
ความเห็น: 9

ก้าวย่าง ทางเดิน ลืมเลือนคืนวัน ดั้นด้นไป: แชร์ 3G

และแล้วแชร์กำลังเดินทางมาถึงยุคที่ ๓ ยุคแห่งการอยู่เพื่อรอดของวงแชร์

๑๐.๓๐ น. ห้องประชุม ๒๑๑ สำนักงานอธิการบดี

ผมได้รับการแจ้งจากน้องยามฯ ว่าวันนี้ตามเวลาและสถานที่ข้างต้นมีการนัดพบปะพูดคุยกันถึงเรื่องอนาคตของวงแชร์สีชมพู ผมรับปากว่าจะเข้าไปนั่งฟังด้วย อันที่จริงผมแสดงความเห็นเอาไว้ในฐานะของผู้ใชในบันทึกก่อนหน้านี้ไว้แล้ว

การพบปะพูดคุยในครั้งนี้มี CKO นั่งเป็นประธาน นอกนั้นมีท้าวแชร์ แม่ยามฯ น้องยามฯ ผ.อ. ศูนย์คอมฯ คนธรรมดา อ.จันทวรรณ และคุณวิภัทร

จากคำบอกเล่าของท้าวแชร์แจ้งว่าจะมีผู้ใช้อีก ๑ คนจากคณะแพทย์มาร่วมด้วยแต่ ก็ไม่ปรากฏตัวให้เห็น (ผมเดาเอาว่าน่าจะเป็นพี่โอ๋ อโณ ครับ)

มีการเกริ่นนำถึงปัญหาวงแชร์ในปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้นที่ยังแก้ไขได้ไม่เต็มร้อยก็คือเรื่องของรูปภาพที่อัพโหลดได้แต่ต้องรอนานกว่าจะปรากฏให้เห็นและนำลิงค์ไปใช้งานได้

จากข้อมูลของ อ.จันทวรรณ ทำให้ทราบว่า software รุ่นปัจจุบันของ gotoknow นั้นได้ปรับเปลี่ยนไปมากแล้ว แตกต่างจากระบบของแชร์ในปัจจุบันมาก gotoknow พัฒนาบน cloud platforms ของ Amazon แต่แชร์เป็นรุ่นเก่าที่ติดตั้ง/ พัฒนาบน Stand alone server หรือให้เข้าใจง่ายๆ cloud คือการให้บริการ (Service) ที่จัดให้ตามความต้องการของลูกค้าโดยที่ลูกค้าระบุความต้องการเช่น ต้องการเนื้อที่เท่านี้ หน่วยความจำเท่านี้ ต้องการบริการ ๑ ๒ ๓ ... ทางผู้ให้บริการก็จะจัดบริการมาให้โดยที่ผู้ขอใช้บริการไม่ต้องมีความรู้หรือต้องดูแลด้านเทคนิคของเครื่องแม่ข่าย หรือไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องระบบที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง

cloud อาจจะเป็นกลุ่มของเครื่อง server จากหลากหลายมารวมกันเป็น cloud หรือกลุ่มเมฆกลุ่มหนึ่งเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า เวป gotoknow ใช้บริการ cloud computing ของ Amazon

เวป Amazon คือเวปขายของที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก สมัยก่อนถ้าจะหาหนังสือก็ต้องเข้าไปหาที่ Amazon ครับ

ดังนั้นเมื่อ gotoknow เปลี่ยนวิธีการพัฒนาระบบไปทำให้ไม่สามารถนำมาใช้กับแชร์ที่เป็นการพัฒนาแบเดิมได้อีก

การแก้ไขปัญหาก็เช่นกัน ต้องกลับมารื้อระบบเดิม (ที่ละทิ้งไปแล้ว) เพื่อหาจุดบกพร่องต้องใช้ทั้งเวลาและกำลังค่อนข้างมาก

จากข้อมูลข้างต้นจึงเป็นที่มาของข้อเสนอหนึ่งใน ๓ ข้อเสนอเกี่ยวกับอนาคตของวงแชร์คือ

ข้อเสนอแรกให้นำวงแชร์ไปผนวกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ gotoknow เมื่อผนวกรวมแล้วแชร์ก็จะกลายเป็น COPs หนึ่งใน gotoknow (COPs - Community Of Practices) หรือเป็นชุมชนปฏิบัติหนึ่งใน gotoknow แบบนี้ไม่ต้องลงทุนด้านค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด และไม่ต้องกังวลเป็นห่วงเรื่องการพัฒนาตัวระบบของแชร์เพราะเมื่อ gotoknow ถูกพัฒนาก็เท่ากับแชร์ (ที่เป็นส่วนหนึ่งของ gotoknow) ก็จะถูกพัฒนาไปด้วย

ไม่ต้องกังวลเรื่องแชร์จะล่มแล้วไม่มีคนแก้ไข/ ต้องรอนานหากแชร์ล่ม

แต่ทางเลือกนี้จะทำให้ความเป็น share@psu จะหมดไปทันทีหรือเดิมที่แชร์เป็นอัตลักษณ์ (Identity) หนึ่งของสงขลานครินทร์ก็จะไม่มี share@psu อีกแล้ว หรือ domain share.psu ก็จะหายไป

เวปที่จะต้องหลอมรวมเข้ากับ gotoknow โดยอัตโนมัติอยู่แล้วก็คือ researchers.in.th และ learners.in.th

นั่นคือทางเลือกที่หนึ่งที่เมื่อได้มาหนึ่งก็ต้องเสียไปหนึ่ง

ข้อเสนอที่ ๒ คือการลงทุนให้มีผู้รับผิดชอบพัฒนาแชร์ต่อยอดไปจากรุ่นปัจจุบัน (2G) ซึ่งแชร์พัฒนาจาก Ruby on Rails (Ruby เป็นโปรแกรมแปลภาษาคอมพิวเตอร์ ที่คล้ายกับ Perl และ Python) โดยอาจจะคัดเลือกทีมงานจาก Computer Science/ Computer Engineering มาเป็นผู้พัฒนาระบบต่อ

มีผู้ให้ความเห็นว่าข้อเสนอนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันปัจจุบันวนกลับมาอีกเนื่องจากไม่ได้เป็นผู้พัฒนาระบบตั้งแต่ต้น

ข้อเสนอนี้มหาวิทยาลัยต้องลงเงินเพื่อใช้ในการดำเนินการสร้างทีมงานดูแลทางเทคนิคขึ้นมา ต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาและพัฒนา

ข้อเสนอนี้ผมมีความเห็นว่าถ้าเลือกข้อเสนอนี้แชร์ก็จะมีลักษณะแบบเดิมทุกประการ อีกทั้งยังสามารถพัฒนารูปแบบเสริมเพิ่มเติมได้อีกตามวัตถุประสงค์จริงๆ ของการสร้างระบบแชร์ ทีมงานใหม่หากจะพัฒนาต่อยอดก็ต้องรื้อค้นระบบเดิม เข้าใจระบบเดิมถึงจะพัฒนาต่อยอดได้ ดังนั้นข้อกังวลเรื่องมีปัญหาแล้วแก้ไม่ได้/ ไม่รู้เรื่อง/ ไม่เข้าใจนั้นคงไม่เกิดขึ้นครับ

ความเห็นข้างต้นเป็นความเห็นส่วนตัวของผมที่ผมเห็นแย้งในใจนะครับ เนื่องจากผมไม่มีความรู้เรื่องการพัฒนาระบบหรือ software

มาถึงข้อเสนอสุดท้ายหรือข้อเสนอที่ ๓ เกี่ยวกับทางออกจากอุโมงค์ของวงแชร์สีชมพู ข้อเสนอนี้เป็นการเปลี่ยนฐานของแชร์ไปสู่ Open Source Blog Software หรือที่ระบุเจาะจงลงไปว่าให้เปลี่ยนจากระบบเดิมไปใช้ระบบของ wordpress

wordpress เป็น plateform สำหรับ blog หรือสังคมออนไลน์รูปแบหนึ่ง หรือให้ง่ายเข้าก็คือโปรแกรมสำหรับ blog นั่นเอง

การย้ายฐานของแชร์ไปสู่ wordpress นั้นในระยะยาวแล้วเป็นเรื่องที่ดีที่ทางทีมงานไม่ต้องสนใจเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนา software เนื่องเพราะการพัฒนา software เป็นเรื่องของชุมชน Open Sopurce ทีมผู้ดูแลทำหน้าที่ดูแลระบบให้ทำงานได้ หรืออัพเดตรุ่นของโปรแกรมหากมีรุ่นใหม่ออกมา

ตัวอย่างเวปที่ใช้ wordpress เช่นเวปลานปัญญา และที่สำคัญคือมี อาจารย์สมพร ช่วยอารีย์ (อาจารย์ ม.อ. ปัตตานี) เป็นหนึ่งในทีมงานที่จัดตั้งเวปลานปัญญา ดังนั้นการดูแลแชร์ที่จะย้ายฐานไป wordpress ก็จะมีที่ปรึกษาที่ช่วยดูแลได้

สิ่งที่ยากในข้อเสนอนี้คือการย้าย (ฐาน) ข้อมูลในแชร์ระบบเดิม (2G) ไปยังระบบใหม่ (3G) ที่เป็น wordpress นั้นอาจจะไม่ได้ทั้งหมดเนื่องเพราะโครงสร้างของ (ฐาน) ข้อมูลของแชร์และ wordpress ไม่ได้พัฒนาเกี่ยวข้องกันมา (ยกเว้นโปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูลที่ใช้โปรแกรมเดียวกันคือ MySQL)

ดังนั้นถ้าย้ายฐานไป wordpress อาจจะได้ข้อมูลไม่ครบ หรือรูปแบบหน้าตา จะแตกต่างไปจากเดิมค่อนข้างมาก อันนี้เป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่งต่อผู้ใช้บางคนบางกลุ่มที่ต้องปรับเปลี่ยนการใช้งานไปจากหน้าตา รูปแบบเดิมๆ ที่ค่อนข้างจะคุ้นชินแล้ว

แต่สำหรับบางคน บางกลุ่มสิ่งเหล่านี้ไม่เป็นปัญหา สามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบใหม่ได้ง่าย

หากคนที่ Active (มีการล็อกอินเข้าระบบ/ เขียนบันทึก) ประมาณ ๔๐๐ คน ๔๐๐ คนนี้รวมทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ ผมคาดเดาไปว่าในกลุ่มนี้อาจจะมีสักร้อยละ ๖๐ ที่ปรับตัวได้ง่าย อีกร้อยละ ๔๐ ค่อนข้างจะปรับตัวยาก กลุ่มนี้อาจจหายหน้าหายตาไปพักใหญ่ เพื่อสร้างความคุ้นชินใหม่ หรืออาจจะถอดใจไปเลย

ตัวเลข ๔๐๐ นี่มากหรือน้อย?

ที่สุดแล้วในการพบปะพูดคุยได้สรุปที่จะเลือกแนวทางข้อเสนอที่ ๓ ที่จะยังคงรักษาอัตลักษณ์ของแชร์เอาไว้ พร้อมทั้งไม่ต้องยุ่งยากเรื่องการพัฒนา software ในอนาคต ทีมผู้ดูแลทำหน้าที่ดูแลเฉพาะดูแลให้ระบบทำงานได้ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น อัพเดตรุ่นโปรแกรมเมื่อออกรุ่นใหม่ ....

ทางคุณวิภัทรรับปากที่จะลองไปทดสอบระบบ wordpress ที่จะนำมาใช้เป็นโครงของแชร์รุ่น 3G และจะพยายามย้ายฐานข้อมูลของแชร์ไปลงในระบบของ wordpress ดูว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเท่าไหร่ อะไรจะหายอะไรจะไปบ้าง ไม่เกินสิ้นเดือนเมษายนนี้

หากไม่สำเร็จทางออกสุดท้ายก็คือเราจะมี share.psu รุ่น 3G ไว้ใช้งานจริงและ share.psu รุ่น 2G สำหรับเก็บเป็นคลังข้อมูลเดิมของแชร์

หรือเราจะมาเริ่มนับหนึ่งกับแชร์รุ่น 3G อีกครั้ง

ผมยังเสียดายแนวทางที่ ๒ อยู่ครับ

เพื่อไม่ให้การดำเนินงานของแชร์ประสบปัญหาหมุนรอบแบบเดิมในที่ประชุมมีความเห็นว่าอาจจะต้องลงทุนกับการมีผู้ดูแลระบบแชร์ทางเทคนิคที่เป็น full time หรือเต็มเวลามาคอยดูแล อย่างน้อย ๑ คน และอาจจะมีอีก ๑ คนที่ทำหน้าที่เป็นคนขับเคลื่อนวงแชร์เต็มสูบ

ในรายละเอียดคงต้องมีการพูดคุยหารือกันอีกครั้งครับ (ติดตามได้จากท้าวแชร์ครับ)

งานพัฒนาคนนั้นต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ใช้แต่ศาสตร์หรือศิลป์อย่างใดอย่างเดียวก็จะไม่สามารถเข้าถึงการพัฒนาที่แท้จริงได้ การพัฒนาคนย่อมมี "ขั้น" ของการพัฒนาที่แตกต่างกันตามแต่พื้นฐานของคน อย่าได้หลงลืมว่าคนส่วนใหญ่ที่ใช้ประโยชน์นั่นเป็นคนกลุ่มไหน

บางทีเราเลือกที่จะแก้ปัญหามากกว่าที่จะเข้าใจปัญหาและเยียวยา ผมเสียดายเกลียวความรู้ (Knowledge Spiral) ที่จะเกิดขึ้นจากวิกฤติในครั้งนี้

บางทีเราก็หลงลืมเป้าหมายที่แท้จริงว่าเรากำลังจะไปไหน หรือทำอะไรอยู่

บางทีก็อาจจะเหมือนกับสิ่งที่ท้าวแชร์เขียนไว้ครับ

สัมฤทธิผลทางในทางที่จับต้องได้(ผู้ลงทุนมักจะสนใจ)และสัมฤทธิผลทางใจ (ผู้ใช้มักมองเห็นแต่ผู้ลงทุนมองไม่ค่อยเห็น...อิ...อิ..)

ผมมองว่าไม่ใช่สัมฤทธิผลทางใจ (อย่างเดียว) ครับ แต่เป็นเรื่องการเข้าใจระบบมากกว่า

เราเอง

หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 เมษายน 2555 16:35 แก้ไข: 10 เมษายน 2555 21:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 ServiceMan, และ 10 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ความเห็นไม่ค่อยเหมาะสม ขออนุญาต ลบทิ้งนะคะ

ขออภัยอย่างสูง...เดี๋ยวมา ment ใหม่ค่ะ

เมตตา

อ่านครบทั้ง 3 ทางเลือกแล้ว แม้จะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องโปรแกรมเท่าใดนัก แต่ก็เห็นตรงกับเจ้าของบันทึกว่า ทางเลือกที่ 2 "ดูดี" กว่าทางอื่นๆ

 

แต่ "ปัจจัยอื่น" ที่ยังคาดเดาไม่ได้นี้อาจทำให้การขับเคลื่อนเกิดได้ยาก (เดาทางลำบาก) ทางเลือกที่ 3 ที่ดูว่าจะเบ็ดเสร็จในตัวเองมากกว่าจึงอาจเป็นทางเลือก สำหรับการแก้ปัญหาใน "วันนี้" ไปก่อนมั้งครับ

 

เขียนเอง มึนเองครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

มาให้กำลังใจกับทุกคนครับ

สิ่งหนึ่งที่น่าระวังคือการรับมือความความเปลี่ยนแปลง

และรักษาไว้ซึ่งศรัทธาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พื้นที่ไหนก็ได้ขอให้เป็น ม.อ.

เมื่อก่อนนานมาแล้วตอนเกิด Blog ใหม่ๆ (ที่ไม่ใช่ share.psu เช่น BlogGang.com) จำได้ว่าไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมาย

แต่ก็มีคนสร้างบันทึกกันล้นหลาม หน้าตาง่ายๆ ใช้ง่ายๆ ก็ยังมีคนสมัครใช้กันมากมาย

ขอกด like ให้กับ "พื้นที่ไหนก็ได้ขอให้เป็น ม.อ." นะคะ

ยก"หนับ หนุน" เอา"ง่ายๆ"แต่ต้องเป็นตัวตน ของ สงขลานคริทร์

ใช้งาน ง่าย

โพสรูป ง่าย

ดูแล ง่าย

ทำได้ตัวเองได้ ง่าย

สวยงามแบบเรียบ ง่าย

ทุก ย่าง ก้าว มันไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบเสมอไป

เพียงแต่เราบอกว่า เราสู้หรือเปล่า ครับ

Ico48
ashutoshweb3 [IP: 14.102.27.102]
28 กันยายน 2562 16:15
#109885

Call the support number to get support & help from independent third party specialists to resolve the software and computer issues Call +1-865-424-1006

<a href="https://www.contactsupportteam.com/">independent support</a>,<a href="https://www.contactsupportteam.com/twitter-support/">twitter support</a>,<a href="https://www.contactsupportteam.com/snapchat-support/">snapchat support</a>, <a href="https://www.contactsupportteam.com/skype-support/">skype phone number</a><a href="https://www.contactsupportteam.com/panasonic-printer-support/">panasonic customer service</a>,<a href="https://www.contactsupportteam.com/google-home-support/">google home setup</a>, <a href="https://www.contactsupportteam.com/carbonite-support/">carbonite phone number</a>, <a href="https://www.contactsupportteam.com/acer-support/">acer support number</a>

Ico48
independent support [IP: 14.102.27.152]
10 ตุลาคม 2562 12:03
#109969

I am completely agree with you, I am an amazing fan of your site, genuine guard post Keep making such stunning post  dlink support , d-link support , dlink router setup , d-link router setup , dlink camera setup , dlink setup , support dlink.com , dlink customer service , d-link customer service , dlink tech support , dlink support number , support dlink , dlink customer support , d-link setup , d-link wireless router setup , d-link camera setup, gmail customer service , gmail support , gmail setup , gmail tech support , gmail help , contact gmail , gmail login help , gmail customer service number , gmail support number , gmail customer service phone number , gmail contact number , gmail customer support , gmail contact , gmail phone number , gmail support phone number , gmail help phone number , gmail help number , contact gmail support, gmail number , gmail email setup , gmail contact us , call gmail , contact gmail help , gmail set up , google voice number , google voice setup , google voice phone number , google voice customer service , google voice number setup , google voice help , google voice 800 number , google voice customer service number , google voice service , google voice support number , google voice customer service phone number ,google voice 1800 number , google voice contact number , google voice toll free number , google voicemail number , panasonic customer service , panasonic support , panasonic phone number , panasonic customer service number , panasonic customer service , p anasonic customer service phone number , panasonic support phone number , panasonic telephone support , panasonic customer service 24 hours , panasonic help , panasonic contact , panasonic contact number, panasonic support number , panasonic customer care number , panasonic telephone number , pinterest help , contact pinterest , pinterest phone number , pinterest customer service , pinterest support , pinterest help center , how to contact pinterest , pinterest customer service phone number , pinterest helpline number , pinterest help chat , samsung customer service , samsung support , samsung phone number , samsung contact, samsung customer care number , samsung support number , samsung help , samsung number , samsung customer support , samsung customer service phone number , samsung customer care , samsung contact number , samsung call center , samsung support chat , samsung helpline , samsung live chat , samsung customer service chat , call samsung customer service , samsung 800 number , samsung 1800 number , samsung support phone number, samsung phone customer service , samsung telephone number , tinder support , tinder customer service , tinder contact , tinder phone number , tinder customer support , tinder customer service number , tinder chat , tinder support number , contact tinder support , tinder number , tinder customer service phone number , tinder contact number , how to contact tinder , tinder help email , email tinder ,tinder customer support number , call tinder , tinder helpline , twitter support , contact twitter , twitter help , twitter customer service , twitter support email , twitter phone number , twitter email , twitter support number , twitter customer service number , twitter number , call twitter , twitter support phone number , how to contact twitter , twitter contact email , contact twitter support ,twitter help email , twitter help center , twitter support live chat , webroot customer service , webroot support , webroot phone number , webroot support phone number , webroot customer service phone number , webroot customer service number , webroot support number , webroot tech support phone number , webroot contact , youtube customer service , youtube phone number , contact youtube , youtube help , youtube support ,youtube number , youtube customer service number , call youtube , youtube customer service phone number , youtube support number , how to contact youtube , youtube contact number , youtube support email , youtube tv help , youtube setup , youtube's phone number , youtube customer support , youtube help center , contact youtube support , youtube red customer service , youtube red customer service phone number , independent support, Official support , OEM support , independent third party support , Voice support , support phone number , support number , customer service number , customer support number , customer service phone number , customer support phone number

Ico48
milolai [IP: 123.25.47.248]
29 ตุลาคม 2562 11:37
#110123

Your share is the great knowledge I have gathered, you are an important person I admire, thank you candy crush soda

Ico48
milolai [IP: 123.25.47.248]
29 ตุลาคม 2562 11:39
#110124

Your feedback helps me a lot, A very meaningful event, I hope everything will go well temple run 2

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.74.227
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ