นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kaffee Mania
Ico64
นางสาว นงลักษณ์ เกตุบุตร
พนักงานบริหารทั่วไป
งานทะเบียนและประมวลผล
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1239
ความเห็น: 1

คุยกับน้องๆ (นักศึกษา) ผ่านสังคมออนไลน์ยังไงให้แจ่มแจ๋ว

สังคมออนไลน์, งานทะเบียนและประมวลผลนักศึกษา, ม.อ.ตรัง, การสื่อสาร

       

การสื่อสารสมัยนี้ทำได้ง่าย สะดวกสบายและหลากหลายรูปแบบ เพราะยุคดิจิตอลที่มีสื่อออนไลน์มากมาย ทั้ง Facebook, Line, IG  ทุกอย่างง่ายแค่ปลายนิ้วสัมผัส... 


          การสื่อสารกับน้องๆ นักศึกษา ก็เช่นกันค่ะ จากแต่ก่อนที่ต้องติดต่องานทะเบียนผ่านช่องทางข่าวประกาศ การโทร หรือเดินมาสอบถามเอง ตอนนี้ก็หันมาใช้การสอบถามผ่าน Social มากขึ้น
 
          ซึ่งช่องทางที่พี่ๆ งานทะเบียน เลือกใช้ติดต่อกับน้องๆ  คือ Facebook งานทะเบียน ม.อ.ตรัง ค่ะ 

          น้องๆ หลายคนบอกว่า สะดวกดีจังเลยค่ะพี่ เพราะหนูสามารถถามจากที่ไหนก็ได้ แต่ก็มีน้องๆ หลายคนเหมือนกันค่ะที่ยังไม่กล้าคุย ให้เพื่อนช่วยคุยแทน เพราะไม่รู้จะเริ่มคุยยังไง รู้สึกเกร็งๆ

          พี่ๆ งานทะเบียนเลยใช้วิธีเหล่านี้ชวนน้องๆ มาคุยกันค่ะ

          

1. คุยอย่างพี่ คุยอย่างเพื่อน คุยประสาคนวัยรุ่นเดียว 

          น้องๆ นักศึกษามักจะคิดว่าเวลาคุยกับผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่วัยเดียวกัน ทุกอย่างต้องใช้ภาษาแบบทางการแน่เลย ซึ่งที่จริงแล้วไม่ใช่เลยค่ะ  อยากให้น้องๆ คิดว่ามาคุยมาปรึกษากับรุ่นพี่ กับเพื่อน(ต่างวัย) จะดีกว่า คุยกันง่ายๆ สบายๆ น้องถามมา พี่ตอบไป ส่งสติกเกอร์ให้บ้างเป็นบางที  ลดช่องว่างระหว่างวัยดีออกค่ะ (ภาษาไม่ต้องทางการมากแต่ก็ไม่ใช่วัยรุ่นจ๋าเน๊อะ เดี๋ยวพี่ๆ ตามไม่ทัน อิอิ ^^)

2. ตอบให้ครบ ตอบให้ไว ตอบให้ Clear 

          เพราะวัยรุ่น สื่อสารกันด้วยความรวดเร็วค่ะ เมื่อวัยรุ่นอย่างน้องถามมา มีหรือที่วัยรุ่นอย่างพี่จะไม่ตอบกลับ พี่ๆ ทะเบียนพยายามตอนทุกรายนะคะไม่ให้ตกหล่น ไล่เรียงจากคนที่ถามมาก่อนจนคนสุดท้าย  ประเด็นไหนที่ท่าทางจะต้องอธิบายกันยาว ขออนุญาตให้โทรมาคุยกับต่อ หรือหากอยู่ในมหาวิทยาลัยแล้วก็เดินเข้ามาคุยที่ห้องทะเบียนจะสะดวกที่สุด เพราะการพูดคุยโต้ตอบจะเข้าใจได้ละเอียดกว่าแชทคุยค่ะ 

3. แจ้งข่าวสาร บอกกล่าวข้อมูลผ่านโลก Social รวดเร็วทันใจยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง :)

          ประโยชน์อีกอย่างที่ดียิ่งของสื่อสังคมออนไลน์ คือเข้าถึงทุกคนอย่างรวดเร็วค่ะ แค่มีคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ที่ต่ออินเทอร์เน็ตได้ เมื่อพี่ๆ งานทะเบียนมีข่าวสารเร่งด่วนที่ต้องการประกาศให้น้องๆ นักศึกษาทราบเพียงโพสลง Facebook งานทะเบียน ม.อ.ตรัง หรือ กลุ่ม Facebook ที่ งานทะเบียนฯ เข้าเป็นสมาชิกด้วยเพื่อแจ้งข่าวแบบเฉพาะกิจ น้องๆ ก็จะไม่พลาดที่จะทราบข่าวโดยทันที (น้องๆ บางคนใจดี tag เพื่อนเพื่อบอกต่อ ๆ กันด้วย ยิ่งเร็วเลย)

          เพียงเท่านี้ การคุยกับน้องๆ  ผ่านสังคมออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป....แล้วมาคุยกันนะคะ :)

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 สิงหาคม 2559 15:35 แก้ไข: 05 กันยายน 2559 09:27 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 KaMkAeW, Ico24 kwang saelee, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

#บันทึกแนะนำ 4 ก.ย. 2559

ดาบมีสองคม ทุกสิ่งอย่างมี 2 ด้านเสมออยู่ที่เราจะมองเห็น หยิบด้านไหนสิ่งไหนมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด

"ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง"

สุข สนุกกับการ show and share ในพื้นที่ชานชลาแห่งการแบ่งปันแห่งนี้ค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.224.8
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ