นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

หัวกรวด
Ico64
SAkChAibOrDeE Pinsrithong

ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Network
Members · Following: 3 · Followed: 5

(0) การวิเคราะห์และประเมินผลการจัดการกระบวนการแบบ Lean

1. การจัดการสถานที่ทำงาน 2. การบริหารแบบที่ทุกคนภายในองค์กรมีสว่ นร่วม 3. การทำงานเป็นทีมและการมีสว่ นร่วมของพนักงาน 4. การบริหารพัสดุคงคลังและการลดระยะเวลาในการผลิต 5. การลดเวลาปรับตั้งเครื่องจักร 6. การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 7. การป้องกันค... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 08 สิงหาคม 2559 08:46 แก้ไข: 08 สิงหาคม 2559 09:02 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) Mass Production สู่ Lean Production

เมื่อแนวคิด Lean และระบบการผลิตแบบลีน (Lean Manufacturing) เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในอุตสาหกรรมโลกและในบ้านเรา โรงงานต่างๆ ก็ต้องการเปลี่ยนระบบการผลิตจาก Mass Production สู่ Lean Production หรือ Lean Manufacturing ด้วยเหตุผลต่างๆ กัน คือ ประการ... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 29 กรกฎาคม 2559 15:53 แก้ไข: 29 กรกฎาคม 2559 15:54 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) การพิจารณาไคเซ็น

เหตุผลพิจารณาผ่านด้านความคิด พิจารณาจากความคิดที่ดีและได้พัฒนาการปรับปรุงงานตามหลักเกณฑ์ ดังนี้ ลดต้นทุน (ลดวัตถุดิบ ลดการใช้แรงงาน ใช้วัสดุใหม่ทดแทน เป็นต้น) ลดค่าใช้จ่าย (ลดวัสดุอุปกรณ์ ลดการใช้แรงงาน ใช้วัสดุใหม่ทดแทน เป็นต้น) เพิ่มรายได้... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 08 กรกฎาคม 2559 15:35 แก้ไข: 08 กรกฎาคม 2559 15:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) 3 Steps to start Kaizen (Third Step)

Third Step : Implementation ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะไคเซ็น จะเกิดคุณค่าก็ต่อเมื่อได้มีการนำเอาไปปฏิบัติจริง และได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด ควรมีการวัดผลเปรียบเทียบก่อนหลังดำเนินการ หลังจากปฏิบติเสร็จแล้วให้พจารณาเรื่องก... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 28 มิถุนายน 2559 15:37 แก้ไข: 28 มิถุนายน 2559 15:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) 3 Steps to start Kaizen (Second Step)

Second Step: Idea Generation ขั้นตอนนี้เป็นการหาแนวทาง หรือวิธีการในการแก้ไขปัญหา หรือ ปรับปรุงงานให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นและรวดเร็วขึ้น ใช้ความคิดสร้างสรรค์/Common Sense Brain Storming/ผังก้างปลา ใช้แนวคิด ECRS ในการปรับปรุงงาน เทียบเคียงกั... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 22 มิถุนายน 2559 10:07 แก้ไข: 22 มิถุนายน 2559 10:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) 3 Steps to start Kaizen (First Step ) II

First Step : Problem Identification วิธีการ 4 ปัญหาที่เจอในชีวิตประจำวัน 1. ยุ่งยาก / ลำบาก 24 รั่วซึม 2. หยุดรอบ่อย 25 เสียดสี 3. หนัก/เบา 26 ฝืด/ลื่น 4. ... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 13 มิถุนายน 2559 15:32 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) 3 Steps to start Kaizen (First Step )

First Step : Problem Identification จุดเริ่มต้นของการปรับปรุง & พัฒนา คือการยอมรับว่ามีปัญหา ที่ทำอยู่ในปัจจุบันยังไม่ดีพอยังสามารถปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้ ความพอใจเป็นศัตรูที่สำคัญของการทำ Kaizen ทำอย่างไรพนักงานถึงไม่คิดว่าการท... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 09 มิถุนายน 2559 17:00 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) KAIZEN กับนวัตกรรม

ความแตกต่างระหว่างไคเซ็นกับนวัตกรรม คือ การมีหรือไม่มีการลงทุน แนวคิดไคเซ็น คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างเล็กน้อยนั้น จะใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตรงตัวเลยว่า Kaizen ในทางตรงกันข้ามกับการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่ ๆ ก็คือนวัตกรรม ทีนี้เรามีทั้งการเปลี่ยนใหญ่แล... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 09 พฤษภาคม 2559 16:28 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) หลัก 5 ประการของ Lean

1. ระบุคุณค่า (Define Value) ของสินค้าและบริการในมุมมองของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายนอก และลูกค้าภายใน 2. สร้างกระแสคุณค่า (Value Stream) ในทุกๆ ขั้นตอนการดำเนินงาน เริ่มตั้งแต่การออกแบบ การวางแผน และ การผลิตสินค้า การจัดจำหน่ายฯลฯ เพื่อพ... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 29 มีนาคม 2559 11:22 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

(0) ความสูญเปล่าในการบริหารจัดการ (3 M)

1. MUDA (การสูญเสีย) : 7 Wastes 2. MURI (เกินกำลัง) : ปัญหาการบริหารจัดการ – ทำอะไรเกินกำลัง , ทำอะไรไม่ Safety การทำงานที่หนักเกินไป หามรุ่งหามค่ำ เมื่อเวลาผ่านไป คนกลับเหนื่อยล้า ทำให้ไม่สามารถโฟกัสกับงานได้ ก็จะเกิดความผิดพลาดขึ้น กลายเ... มีต่อ »
หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
โดย หัวกรวด   สร้าง: 25 มีนาคม 2559 13:43 แก้ไข: 13 มิถุนายน 2559 16:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]