ความเห็น: 0
การปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโครงการ NEC
สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปสัมมนาเรื่อง “การปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโครงการ NEC” ซึ่งเป็นโครงการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ.ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2545 โดยเป็นหน่วยร่วมดำเนินการรุ่นแรกของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้สร้างผู้ประกอบการใหม่จนถึงปัจจุบันมาแล้ว 20 รุ่น จำนวนประมาณ 700 คน การไปสัมมนาครั้งนี้เห็นว่าน่าสนใจ เป็นประโยชน์ น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของเราได้..... จึงเก็บมาฝากค่ะ
กสอ.ได้เชิญหน่วยร่วมดำเนินการทุกหน่วย ปัจจุบันมีหน่วยร่วมฯ 65 หน่วย (75 หน่วยย่อยแล้ว) มา workshop ร่วมกัน งานนี้เป็น workshop จริงๆนะคะ ไม่ใช่ work +shop (ing) เพราะเราถูก”เก็บ”ตัวบนเขาใหญ่ จนถึงค่ำมืดทุกวัน ไม่ได้ไปไหน เพราะ เวลาพักจำกัด ฝนตก (แม้ว่าตอนนั้นทางยังไม่ขาด แต่ก็ขาดรถที่จะไปค่ะ) ที่ประชุมได้มีการนำปัญหาและแนวทางแก้ไขของแต่ละหน่วยร่วมมาพูดคุยกัน ปัญหาของหน่วยร่วมดำเนินการส่วนใหญ่โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคใกล้เคียงกัน คือ เรื่องของการหาลูกค้า ความสม่ำเสมอในการเรียนของลูกค้า การจบหลักสูตร เรื่องฐานข้อมูล เป็นต้น แต่ละหน่วยร่วมฯก็งัดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์มาใช้กัน อย่างมาก แต่ที่สำคัญหลังจากได้ลูกค้ามาแล้ว เราต้องพยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ลูกค้าจบครบตามเป้าหมายให้ได้ วิทยากรคือ อ.พักตร์พริ้ง เกษมพันธัย ได้สอนแนะนำ เรื่องการปรับปรุงคุณภาพ (Quality Improvement) โดยแบ่งเป็น
1.Quality revolution โดยเน้น 4’C ได้แก่- Customer จะต้องทราบว่าลูกค้าต้องการอะไร โดยเราจะต้องพิจารณาและพัฒนาตนเองให้ สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าให้ได้
- Competition ในการแข่งขัน น่าจะเป็นการแข่งขันกับตนเองมากกว่า
- Costs เราต้องบริหารต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- Crisis ตัวนี้น่าสนใจมาก เนื่องจากรู้สึกว่าจะวนเวียนอยู่รอบๆตัวนี่เอง
ไม่ว่าจะเป็นจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนของเรา รวมทั้งความแตกแยกของคนไทยด้วยกันเอง แต่เราควรปรับวิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้ ดูจากเหตุการณ์การชุมนุมของพันธมิตรสิคะ แม้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมจะแย่ลงรวมทั้งหุ้นตกลงมามากกว่า 200 จุดก็ตาม ยังมีคนบางกลุ่มที่ฉกฉวยให้เกิดเป็นโอกาสขึ้นมาได้รวดเร็ว โดยการนำสินค้า ของที่ระลึกที่เกี่ยวกับการชุมนุมมาจำหน่าย โดยเฉพาะมือตบ ที่ก่อให้เกิดรายได้ 3-4,000 บาทต่อวัน ….ดังนั้นจงอย่าได้ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรคต่างๆในทุกเรื่อง เราต้องชนะมันให้ได้ค่ะ เพราะ ผู้แพ้เท่านั้นที่เห็นปัญหา แต่ผู้ชนะเห็นทางออก
2. Promotion จะต้องมีข้อมูล(ที่แยกจากความรู้สึก) และกลุ่มเป้าหมายจะต้องชัดเจน โดยยึดหลัก SMART ซึ่งประกอบด้วย
- S = Specific
- M = Measure
- A = Achievable
- R = Realistic
- T = Timing
โดยได้เพิ่มเติม กฎกติกา 8 ข้อ ซึ่งประกอบด้วย
นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกต ของวงจรความเสียหายจากคุณภาพที่ไม่ดี ได้แก่ การที่มีปัญหาเกิดขึ้นมาก แก้ไขปัญหาซ้ำซาก ไม่มีเวลาแก้ปัญหาเชิงคุณภาพ ลูกค้าบ่น ร้องทุกข์ เป็นต้น…..ลองทบทวนดูว่าหน่วยงานเรามีปัญหาเหล่านี้บ้างหรือไม่
บันทึกอื่นๆ
- ใหม่กว่า » โครงการพัฒนาผู้บริหารระดับต้นและ...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้