นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
Network
Members · Following: 0 · Followed: 0

อ่าน: 1812
ความเห็น: 0

การปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโครงการ NEC

“ผู้แพ้เห็นปัญหา ผู้ชนะเห็นทางออก”

          สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปสัมมนาเรื่อง การปรับปรุงคุณภาพงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโครงการ NEC”  ซึ่งเป็นโครงการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.อ.ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2545 โดยเป็นหน่วยร่วมดำเนินการรุ่นแรกของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)   ได้สร้างผู้ประกอบการใหม่จนถึงปัจจุบันมาแล้ว  20  รุ่น จำนวนประมาณ 700 คน   การไปสัมมนาครั้งนี้เห็นว่าน่าสนใจ  เป็นประโยชน์  น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานของเราได้.....  จึงเก็บมาฝากค่ะ

nec
           

    กสอ.ได้เชิญหน่วยร่วมดำเนินการทุกหน่วย   ปัจจุบันมีหน่วยร่วมฯ 65 หน่วย (75 หน่วยย่อยแล้ว) มา  workshop ร่วมกัน  งานนี้เป็น workshop จริงๆนะคะ  ไม่ใช่ work +shop (ing) เพราะเราถูกเก็บตัวบนเขาใหญ่ จนถึงค่ำมืดทุกวัน  ไม่ได้ไปไหน เพราะ เวลาพักจำกัด ฝนตก  (แม้ว่าตอนนั้นทางยังไม่ขาด  แต่ก็ขาดรถที่จะไปค่ะที่ประชุมได้มีการนำปัญหาและแนวทางแก้ไขของแต่ละหน่วยร่วมมาพูดคุยกัน   ปัญหาของหน่วยร่วมดำเนินการส่วนใหญ่โดยเฉพาะในส่วนภูมิภาคใกล้เคียงกัน  คือ เรื่องของการหาลูกค้า   ความสม่ำเสมอในการเรียนของลูกค้า   การจบหลักสูตร เรื่องฐานข้อมูล  เป็นต้น      แต่ละหน่วยร่วมฯก็งัดกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์มาใช้กัน อย่างมาก  แต่ที่สำคัญหลังจากได้ลูกค้ามาแล้ว  เราต้องพยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำให้ลูกค้าจบครบตามเป้าหมายให้ได้    วิทยากรคือ อ.พักตร์พริ้ง  เกษมพันธัย ได้สอนแนะนำ เรื่องการปรับปรุงคุณภาพ (Quality   Improvement) โดยแบ่งเป็น 

          1.Quality   revolution   โดยเน้น 4’C ได้แก่
  • Customer   จะต้องทราบว่าลูกค้าต้องการอะไร   โดยเราจะต้องพิจารณาและพัฒนาตนเองให้ สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าให้ได้
  • Competition   ในการแข่งขัน   น่าจะเป็นการแข่งขันกับตนเองมากกว่า
  • Costs   เราต้องบริหารต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • Crisis   ตัวนี้น่าสนใจมาก  เนื่องจากรู้สึกว่าจะวนเวียนอยู่รอบๆตัวนี่เอง  

      ไม่ว่าจะเป็นจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนของเรา  รวมทั้งความแตกแยกของคนไทยด้วยกันเอง  แต่เราควรปรับวิกฤตให้เป็นโอกาสให้ได้  ดูจากเหตุการณ์การชุมนุมของพันธมิตรสิคะ  แม้ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโดยรวมจะแย่ลงรวมทั้งหุ้นตกลงมามากกว่า 200 จุดก็ตาม  ยังมีคนบางกลุ่มที่ฉกฉวยให้เกิดเป็นโอกาสขึ้นมาได้รวดเร็ว  โดยการนำสินค้า  ของที่ระลึกที่เกี่ยวกับการชุมนุมมาจำหน่าย  โดยเฉพาะมือตบ ที่ก่อให้เกิดรายได้ 3-4,000 บาทต่อวัน ….ดังนั้นจงอย่าได้ยอมแพ้ต่อปัญหาอุปสรรคต่างๆในทุกเรื่อง  เราต้องชนะมันให้ได้ค่ะ  เพราะ  ผู้แพ้เท่านั้นที่เห็นปัญหา    แต่ผู้ชนะเห็นทางออก

       2. Promotion   จะต้องมีข้อมูล(ที่แยกจากความรู้สึก)  และกลุ่มเป้าหมายจะต้องชัดเจน  โดยยึดหลัก   SMART ซึ่งประกอบด้วย      

  •  S = Specific             
  •  M = Measure   
  •  A = Achievable 
  •  R = Realistic
  •  T = Timing    

 โดยได้เพิ่มเติม กฎกติกา 8 ข้อ  ซึ่งประกอบด้วย

  • Customer
  •  Leadership
  • Involvement  of  people
  • Process  approach
  • System  approach 
  • Continual  improvement
  • Factual  approach  to decision  making
  • Supplier  relationship

 นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกต  ของวงจรความเสียหายจากคุณภาพที่ไม่ดี  ได้แก่ การที่มีปัญหาเกิดขึ้นมาก  แก้ไขปัญหาซ้ำซาก   ไม่มีเวลาแก้ปัญหาเชิงคุณภาพ   ลูกค้าบ่น ร้องทุกข์ เป็นต้น…..ลองทบทวนดูว่าหน่วยงานเรามีปัญหาเหล่านี้บ้างหรือไม่ 

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 15 กันยายน 2551 12:46 แก้ไข: 15 กันยายน 2551 15:47 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.186.91
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ