นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1431
ความเห็น: 0

EMS

กิจกรรม One Person One Idea ที่ผ่านมา  อาเกานำเสนอเรื่อง EMS  เป็นแนวความคิดปรับปรุงพัฒนางานบริการเพื่อลูกค้า

บริการของศูนย์เครื่องมือฯ คือ ส่งผลการทดสอบทางไปรษณีย์ให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถมารับผลด้วยตนเองได้ 

ปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน คือ การตรวจสอบสถานะการนำส่งทางไปรษณีย์ใช้เวลานานมากกว่า 5 นาที เพราะต้องสืบค้นจากต้นขั้วของใบนำส่ง EMS

สิ่งที่คิดปรับปรุง คือ ทำอย่างไรที่จะลดเวลาการสืบค้นหารหัสนำส่งไปรษณีย์

ปิ๊งแนวความคิด  จากการซื้อหนังสือตามเว๊บไซด์ที่มีบริการให้ลูกค้าตรวจสอบสถานะการจัดส่งหนังสือที่เราสั่งซื้อได้ด้วยตนเอง หากเรานำใช้กับเว๊บไซด์ของศูนย์ฯ ได้น่าจะดี  จึงขอความช่วยเหลือจาก iHum เพื่อนำไปสู่การปรับปรุง Lab_status ที่ลูกค้าของเรารู้จักกันดีสำหรับค้นหาผลการทดสอบของตัวเอง เรียกได้ว่าใช้ของเดิมให้เป็นประโยชน์สูงสุด

ผลที่ได้ คือ ทั้งเราทั้งลูกค้าสามารถค้นหาสถานะการนำส่งไปรษณีย์ได้เร็วขึ้น ใช้เวลาน้อยกว่า 1 นาที

วิธีการใช้งาน คือ

1 เปิด Lab_status  เพื่อค้นหาชื่อลูกค้าที่ต้องการ  เมื่อเจอแล้วจะเห็นรูปซองจดหมายสีขาวน่ารักๆ อยู่ข้างเลขที่ใบขอใช้บริการฯ

 

2 นำหมายเลขสิ่งของไปใช้ในเว๊บไซด์ไปรษณีย์ที่ลิงค์ไว้ให้แล้วตามรูปข้างล่าง

3 ป้อนรหัสให้เรียบร้อย

4 ผลการตรวจสอบ

        

 

ไอเดียนี้ทำให้ทั้งลูกค้าและเจ้าหน้าที่สบายใจกันทั้งสองฝ่าย (น่าทำงานมากขึ้นนะนี่)

อาเกา

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 ตุลาคม 2556 12:19 แก้ไข: 05 ตุลาคม 2556 12:19 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 MK, Ico24 Our Shangri-La, และ 11 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ