นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1894
ความเห็น: 0

AAR คืออะไร

อาเกาได้ยินคำว่า AAR มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถือว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงไม่ค่อยสนใจเท่าไร จนกระทั่ง พี่ pompom หยิบโจทย์หนึ่งให้ลองทำ AAR   ยอมรับว่า...งงอ่ะ ไม่รู้ว่าทำยังงั้ย   แต่ก็ลองค้นคว้ามาศึกษาเอง และทำความเข้าใจกับ AAR

 

AAR คืออะไร

After Action Review (AAR) : เปิดใจเรียนรู้หลังทำกิจกรรมเพื่อปรับปรุงการทำงาน

AAR เป็นเครื่องมือถอดบทเรียน หรือองค์ความรู้ เป็นการรวบรวมบทเรียนที่ได้จากการปฏิบัติ บางคนเรียกว่า เครื่องมือวิเคราะห์หลังปฏิบัติ การทบทวนหลังปฏิบัติงาน การทบทวนหลังทำกิจกรรม  เป็นต้น การทำ AAR นั้นสามารถดำเนินการได้ไม่ว่าการปฏิบัตินั้นๆ จะประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะการทำ AAR มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัตินั้นๆ เพื่อให้สามารถทำได้ดีขึ้นในครั้งต่อไปการทำ AAR จะอยู่ในส่วนหนึ่งของวงจรแห่งการวางแผนการเตรียมความพร้อม การปฏิบัติ และการทบทวน จะเห็นได้ว่ามีส่วนคล้ายกับวงจรที่หลายๆ คนคุ้นเคย นั่นก็คือ วงจร PDCA (Plan, Do, Check, Act) นั่นเอง  โดย AAR จะเป็นการทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้านความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อค้นหาคนที่ทำผิดพลาดไม่ใช่การกล่าวโทษใครทั้งสิ้นแต่เป็นการทบทวนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีกในขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งวิธีการที่ดีอยู่แล้ว โดยที่ผู้ทบทวนจะต้องทราบถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่ตั้งเป้าไว้แล้วนำมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่บรรลุเป็นการทบทวนการทำงานการปฏิบัติงานของตนเองโดยยังไม่ต้องไปทบทวนหรือวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ
ขั้นตอนในการทำ AAR
  1. รวบรวมพล
  2. แนะนำกฎกติกามารยาท
  3. ทบทวนเหตุการณ์การกระทำที่เกิดขึ้น
  4. เล่าสั้นๆถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นซึ่งต้องการมาทบทวน
  5. สรุปเหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นสนับสนุนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการสรุป
  6. มีการตั้งผู้แทนรุ่นเยาว์หรือผู้ปฏิบัติงานรุ่นเด็กให้มาเล่าถึงกิจกรรมของตน
  7. อย่าสร้างบรรยากาศของการตำหนิติเตียนวิพากษ์วิจารณ์หรือบรรยายสั่งสอน
  8. ควรถามคำถามให้ผู้ปฏิบัติเล่าว่าทำไมจึงได้ทำอย่างนั้นในแหตุการณ์นั้นๆ
  9. ควรถามผู้ปฏิบัติว่าได้กระทำการใดลงไปในสถานการณ์นั้นๆ
AAR คือรูปแบบที่ดีประการหนึ่งของกระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ความรู้แก่ทีมงานและกระตุ้นให้ผู้ร่วมทีมได้คิดทำในสิ่งที่ถูกต้องช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในอนาคตและช่วยกันเรียนรู้จากข้อผิดพลาดการทำAAR อาจไม่จำเป็นต้องทำเมื่อสิ้นสุดโครงการหรือเมื่องานสำเร็จก็ได้แต่สามารถทำได้ในระหว่างกระบวนการหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมมาแล้วสักระยะหนึ่งเพื่อค้นหาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการให้ดียิ่งๆขึ้นไปสมดังเจตนารมณ์ที่จะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้มีการเรียนรู้ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ การทำAAR ให้ได้ผลคือผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเปิดใจและมีความซื่อสัตย์สิ่งนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมทุกคนได้เต็มอกเต็มใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทบทวนทำให้องค์กรได้แบ่งปันประสบการณ์ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อองค์กร

 

AAR จบ ได้โอกาสไปเที่ยวกับแม่  อาเกาเอารูปที่แซะจากสุพรรณมาอวดค่ะ

 

อาเกา

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 22 ธันวาคม 2556 16:28 แก้ไข: 22 ธันวาคม 2556 16:28 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Zenki, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.232.51.240
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ