นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 4694
ความเห็น: 3

การตลาดแบบศูนย์เครื่องมือฯ : กับทฤษฎีการตลาดที่ว่า การตลาดมิใช่หน้าที่ของฝ่ายการตลาดโดยลำพัง หากแต่เป็นหน้าที่ของทุกๆคนในองค์กร

การตลาดก็ต้องทำแบบคุณภาพด้วย คือต้องมี Plan-Do-Check-Act ให้เป็นวินัยในการทำงานและการเรียนรู้
วันก่อนส่ง AQMR ใหม่ของศูนย์เครื่องมือฯ (นู๋แอมกับนู๋แพร) ไปอบรม เกี่ยวกับสติถิในการควบคุมระบบคุณภาพ และเทคนิคในการปฏิบัติการแก้ไข/ ป้องกัน ที่กทม. น้องๆเขาซื้อหนังสือมาฝาก 1 เล่ม เรื่องใส่ใจลูกค้าและตลาด (แบบ TQM) อ่านไปได้ครึ่งเล่มแล้ว (หนาและแพง) เจอประโยคที่ว่า การตลาดมิใช่หน้าที่ของฝ่ายการตลาดโดยลำพัง หากแต่เป็นหน้าที่ของทุกๆคนในบริษัท ก็นึกถึงคำขวัญสมัยก่อนตอนทำการตลาดแรกๆ ทีมการตลาดพยายามพูดเป็นคำขวัญ เสมอว่า การตลาดเป็นของทุกคน คนศูนย์ช่วยกันทุกคนจริงๆ เป็นวัฒนธรรมที่ดี ทุกคนช่วยกันหาลูกค้า ช่วยกันสร้างความประทับใจ พยามยามปรับปรุงการให้บริการในรูปแบบต่างๆเสมอๆ แบบที่ว่าบุคลากรแค่ 30 ชีวิต มีงานล้นมือ เสาร์อาทิตย์มาทำ OT ก็ไม่เอา เต็มที่ได้เท่าทีผ่านมาเราก็ภูมิใจกันมาแล้ว แต่กระนั้น..ในหนังสือยังบอกสิ่งที่ทีมการตลาดต้องกลับมาคิดและให้ความสำคัญอีกครั้งคือ การตลาดก็ต้องทำแบบคุณภาพด้วย คือต้องมี Plan-Do-Check-Act ให้เป็นวินัยในการทำงานและการเรียนรู้ ซึ่งหมายถึง การพัฒนาศักยภาพของทั้งองค์กรและของพนักงานทุกๆคน เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและตลาดได้ดียิ่งๆขึ้น โดยผ่านกระบวนการใช้ความรู้ในการวางแผน ปฏิบัติ ตรวจสอบ และนำมาปรับปรุงการตลาดของศูนย์เครื่องมือฯให้ดียิ่งๆขึ้นไป..เฮ้อ... โดนใจท่านผู้อำนวยการฯ เลยเนี่ย
หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 06 มกราคม 2551 12:18 แก้ไข: 06 มกราคม 2551 14:03 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

โดนใจอยู่แระ แต่จะโดนใจมากขึ้นหากเอามาแชร์ บ่อย ๆ และเร็ว ๆ นี่ยังตามเรื่อง CQI อยู่นะจ๊ะ แบบว่าใจร้อนอ่ะ

ถูกต้องครับกระผมเรื่องของการตลาดมันเป็นของทุกๆคน

กรณีที่ ทีมการตลาดทำ ปชส. ฝ่านนักวิทย์ก็ต้องรับมือ

เรื่องการวิเคราะห์ ฝ่ายซ่อมฯก็ต้องเข้าไปดูแลเครื่องมือ

แบบว่าอย่างใกล้ชิด สนล.ทำหน้ายิ้มเข้าใว้เมื่อรับแขก

และคอยชี้แจงเมื่อมีปัญหา 

ลุงทดแทน กล่าวมา OK เลย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.222.93
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ