นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1572
ความเห็น: 2

เล่าจากหน้างาน...ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามเวลา...

ดิฉันไม่ได้เขียนบันทึกใน Share 8 วันแล้วคิดถึงจริงๆ แต่ว่าก็วนเวียนเข้ามาอ่านเข้ามาลบความคิดเห็นแปลกๆ ทิ้ง...ทุกวัน....

กว่าจะผ่านเดือน พฤศจิกายน ปีนี้ไปได้ดิฉันเป็นไข้ไปหลายรอบ งานการรุมสุมเข้ามา Class ฝึกอบรมมีทุกสัปดาห์..งานต่อเนื่อง ธันวาคม มกราคมปีนี้โครงการพัฒนาบุคลากรมีมากกว่าทุกปี เดือนนี้หนีกลับบ้านครึ่งวัน 1 ครั้งลาป่วย 1 วัน....ลงมือนอนพักซะหวัดหลบในไปเลย....

หลายๆ อย่างเข้ามาในการทำงาน เดิมทีคนทีมงานของเราถูกฝึกมาให้ Control ห้องฝึกอบรมแต่ละรายการ ..รายการไป ในหนึ่งห้องฝึกอบรมก็จะดูแลความสำเร็จ แค่เลือกวิทยากรดีๆ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเอื้อต่อการเรียนรู้ เตรียมเอกสารประกอบการอบรม ดูแลวิทยากรดูแลผู้เข้าอบรมให้สะดวกสบาย ปิดจบไปเป็นเรื่องๆ ยากที่สุดคือการติดตามผลโครงการ ซึ่งก็ไม่ได้ทำทุกโครงการ

ปัจจุบันงาน HRD เปลี่ยนไป  การ Control ความสำเร็จไม่กี่เรื่องขยับมาเป็น...ต้องมีความสามารถในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้...ให้ความสำคัญกับความรู้ที่เป็นทักษะ ประสบการณ์แซงความรู้ที่เป็นตำรา...เนื่องจากตำราหาเราสามารถค้นคว้าหามาอ่านเองได้....ให้คุณค่ากับ Learning มากกว่า Training  จะว่าไปแล้วก็เปลี่ยนไปหมด...งาน HR.ในยุคนี้เปลี่ยนไป...หลายอย่างในยุคนี้ก็เปลี่ยนไป

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป..ก่อนนี้ หนุ่ม สาว ที่รักกัน ใช้วิธีส่งจดหมายถึงกันกว่าจะรู้เรื่องต้องส่งจดหมายผ่านไปรษณีย์ไทย....กัน 3 วัน 7 วัน แล้วจึงได้รับคำตอบกลับ เร็วสุดคือโทรเลข...(ตะแลบแก๊บ)...

ปัจจุบัน..หากส่ง Message ติ๊ด ติ๊ด ไปหา...หากไม่ตอบกลับภายใน 3 วินาที  "เป็นอันเลิกกัน" .....แค่ภายใน 3 วินาทีก็รู้เรื่อง

แม้แต่....วัยรุ่นแรกอย่างดิฉันก็ติดวัฒนธรรมวัยรุ่นมาเหมือนกัน...โทรไปหาใครหากไม่โทรกลับใน 3 ชม.....ก็เลิกเหมือนกัน...(หมายความว่าเลิกโทร)  ต่างกันที่...."3  วิ"   กับ  " 3 ชั่วโมง" .....อิ...อิ ...
.
สัปดาห์นี้ดิฉันตัดสินใจกระโดดร่ม....สัมมนากองฯประจำปี เนื่องจากติดภารกิจของชีวิต...

วันนี้ดิฉันส่งลูกสอบ มอ.วิทยานุสรณ์ ก็ตรงเข้าที่ทำงานเพื่อจะสะสางงานมีเพื่อนเข้ามาคุยด้วยโดยมิได้นัดหมาย...เชิงบ่น..ทำไม กจ.ไม่สนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร...ทำไมให้ชำนาญการ 8 นั่งคร่อมตำแหน่งหัวหน้างานอยู่เป็นกอง...ทำให้น้องๆ ขึ้น 7 ไม่ได้บันไดมีแต่ขึ้นไม่ได้เข้าใจมุมที่พูดมั้ย!

เออ...แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไรดี  HR อย่างดิฉันเข้าใจหรือเปล่า?

ปีนี้มันต้องเน้นอบรมที่ไปทาง โทน...PMQA...ที่มหาวิทยาลัยเลือกการอบรมทั้งหมดต้องหันมาทางนี้...นี่ยังเห็นอบรมอะไรกันอยู่ไม่รู้ ไม่เข้าใจเลย

เออ...แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไรดี HR อย่างดิฉันเข้าใจหรือเปล่า?

งาน HRM ยุคใหม่ไม่ใช่ทำผ่านไปวันๆ แบบ "รูทีน" คอยตรวจว่าผิดระเบียบหรือเปล่า ผิดกฎหรือเปล่า? ทั้งที่ทุกอย่างเขามอบมาให้คิดสร้างระบบเองหมดแล้วนี่เล่นคิดทุกอย่างให้ยากไปหมด บุคลากรก็ไม่รู้จึงพึ่งใคร อันนี้เรียกว่าด่านุ่มๆ เลยนะเนี่ย!

แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไร HR อย่างดิฉันจะเข้าใจหรือเปล่านี่?

ดิฉันลงมือจัดที่พักให้นักเรียน นบ.ม.อ.2 ตามที่บริษัทขอเพื่อสำรองที่พักในต่างแดนเรียบร้อย....ก็ละงานออกไปรับส่งข้างเที่ยงให้ลูกสาวเพียงเจอหน้าเธอก็บ่น (วันนี้เป็นอะไรเจอแต่คนบ่นใส่)
โห!..ยากมากแม่นี่ถ้าสอบเอาจริงลูกเป็นลมแน่
ไม่เป็นไร..ก็แค่ลองสอบจริงไม่ได้แม่ก็ไม่ว่าอะไร...แค่อยากให้ทำให้ดีที่สุดแล้วลูกจะเรียนที่ไหน....ไม่ต้องห่วงค่ะมันหน้าที่ที่แม่ต้องหาที่เรียนให้หนูให้ได้อยู่แล้ว....ที่ไหน...บอกลูกมาก่อน.. โรงเรียน."วัดคอหงส์ไง"...แม่รู้จักครูที่นั่นหลายคน...

ติดงานกลับมาทำที่บ้าน WORKshop "PMQA" ซึ่งเป็นงานที่เพิ่งรับมาจากที่ประชุมเมื่อบ่ายวันศุกร์นี่เอง ส่งให้ "น้องยาม" ดำเนินการต่อ......

วันที่ 4 มกราคม 53 สวัสดีปีใหม่กันด้วย Workshop ทีมรองอธิการและผู้อำนวยการกองร่วมเขียน"OP" ของมหาวิทยาลัย

วันที่ 19-20 มกราคม 2553  Workshop "OP"  คณะ ศูนย์ สำนัก คณะละ 3-5 คน เรื่องนี้ต้องแจ้งให้คณะ หน่วยงานภายเร็ววันนี้ (รอแบบฟอร์ม op จาก ส.ประกัน)

โดย มหาวิทยาลัยจะแจ้งให้คณะทราบพร้อมส่งแบบฟอร์มให้คณะจัดทำOP ล่วงหน้าและส่งคืนมหาวิทยาลัยภายใน 5 มกราคม 52 เพื่อส่งต่อให้ทีมวิทยากร (ครั้งนี้ได้ทีมจากคณะแพทยศาสตร์ เป็นพี่เลี้ยง) วันที่ 19-20 มค.53 วิทยากรจะลงกลุ่มแนะนำการเขียน ดูแลแก้ไข ปรับปรุง และนำเสนอตัวอย่าง...ของบางหน่วยงาน

วันที่ 18 ธค.นี้จะมีการพูดคุยในทีมบริหารเรื่องแผนการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง....แล้วจะแจ้งมาให้ทราบเป็นระยะๆ คะ

"OP" = Organization Profile

มีความสุขกับวันหยุดค่ะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords): hr  hrd  hrm  pmqa  ลูกสอบ  วันหยุด
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 ธันวาคม 2552 20:19 แก้ไข: 13 ธันวาคม 2552 13:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ติ๊ด .. ติ๊ด .. ติ๊ด ..

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.235.66.217
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ