นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2147
ความเห็น: 4

ความสำคัญของ...กำหนดการกับงานฝึกอบรม

หากกำหนดการไม่เป็นไปตามที่กำหนด...อาจทำให้พลาดการติดต่อ...หรือทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้สึกว่าเราบริหารจัดการโครงการหรือวางแผนไม่ดี...

วันนี้ขอเล่าความเสี่ยงที่หน้างานฝึกอบรมอีกประการคือ"การกำกับรายการให้เป็นไปตามกำหนดการที่เขียนไว้"

ปรกติแล้วผู้จัดการฝึกอบรมหรือจัดการสัมมนาต้องตระหนักว่าในช่วง 2 วัน หรือ 3 วัน 5 วันนี้ เราจะทำงานภายใต้กำหนดการที่เขียนไว้และจะพยายามควบคุมรายการตามรายละเอียดกำหนดการที่เขียนแจ้งผู้เข้าร่วมโครงการไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็สามารถยืดหยุ่นได้ แต่อย่ายืดซะจนเปลี่ยนกำหนดการที่เขียนไว้จนหมดไม่เหลือรูปเดิม

หลายครั้งที่ดิ้ฉั้นไปเป็นผู้เข้าอบรม 
สิ่งที่ขัดอกขัดใจคือการที่กำหนดการเปลี่ยนไปมาไม่รู้เวลารู้อนาคตของตัวเองรู้เพียงว่า 2 วันนี้อยู่ที่นี่...กำหนดการพักอาหารว่างตอนไหน พักกลางวันช้าหรือเปล่าก็อาจเป็นได้ไม่แน่ใจ อารมณ์เช่นนี้อย่าให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้สึกหรือให้เกิดน้อยที่สุด เคยได้ยินผู้เขาร่วมโครงการรายการหนึ่งนินทาผู้จัดว่า...ไม่รู้จะเขียนกำหนดการไว้ทำไม...ไม่ได้เป็นไปตามนั้นเล้ย....late ทุกรายการ.....

ทางที่ดีหากมีอะไรที่คาดเคลื่อนจากกำหนดการให้แจ้งผู้เข้าร่วมโครงการทราบ เช่น ต้องขออภัยที่ทางผู้จัดมีความจำเป็นที่จะต้องขอเปลี่ยนแปลงกำหนดการ...ดังนี้ เนื่องจาก.....แล้วอย่าให้มีการเปลี่ยนหลายครั้งเวลาที่ต้องบอกกล่าวให้ชัดเจนคือเวลาพักว่างเวลาพักกลางวัน เวลาเลิก...
เพราะหลายๆครั้งที่เราต้องไปเข้าร่วมโครงการในขณะที่ยังมีงานที่ต้องประสาน ติดต่อ หรือมีคนต้องการติดต่อเข้ามาเราก็จะนัดหมายว่า ให้โทรมาช่วงพักเบรค หรือช่วงอาหารกลางวัน จะได้ไม่รบกวนการอบรม สัมมนาหรือก็มีบ่อยอีกเหมือนกันที่ต้องติดต่อเจ้านาย...ที่ไปเข้าอบรม..เข้าร่วมสัมมนา เราก็จะนัดหมายเวลาเจรจาสิ่งที่ต้องสอบถาม ประสานงาน ก็จะใช้เวลาช่วง เบรค ช่วงพักนี่หล่ะ

ฉะนั้นหากกำหนดการไม่เป็นไปตามที่กำหนด...อาจทำให้พลาดการติดต่อ...หรือทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการรู้สึกว่าเราบริหารจัดการโครงการหรือวางแผนไม่ดี...ได้....

นักจัดอบรม ต้องคำนึงถึงด้วยนะคะ อย่ามองว่าไม่สำคัญ

 

สร้าง: 25 ธันวาคม 2550 07:17 แก้ไข: 25 ธันวาคม 2550 07:17 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
Kon1Kon (Recent Activities)
25 December 2007 10:03
#6724
  • บันทึกเทคนิคการทำงานจากประสบการณ์ตรง..สิ่งที่คุณเมตตาเล่าไว้ดูเหมือนง่ายๆ..แต่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการจัดฝึกอบรมให้เกิดความประทับใจ..ซึ่งหลายครั้งคนมองข้ามไปเพราะนึกว่าไม่สำคัญ
  • ดีจังค่ะที่เล่าไว้..
  • สวัสดีปีใหม่นะคะ..^_^

เรื่องการประชุม late นี่เกิดขึ้นได้ทุกวงการจริงๆ ทุกรูปแบบการประชุมด้วย ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งผู้บรรบายที่ไม่เคยรักษาเวลา และผู้เข้าประชุมทีไม่สนใจผู้จัดที่คอยต้อนเข้าห้องประชุมหลังเบรค

ในฐานะที่เคยเป็นวิทยากรที่ร่วมอภิปรายหลายคน เมื่อไหร่พูดเป็นคนสุดท้าย จะเหลือเวลาแค่ให้เรากล่าวคำสวัสดีทักทาย กับสวัสดีลาก่อนเท่านั้น

และในฐานะที่เคยเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย บ่อยครั้งที่รู้สึกอึดอัดมากที่วิทยากรบางคนไม่สนใจเลยว่าเราจะเตือนเวลาหมดไปกี่รอบ ทำให้วิทยากรคนอื่นมีเวลาแค่กล่าวคำว่าสวัสดี

และในฐานะที่เป็นผู้เข้าร่วมประชุม บางทีก็เจอเพื่อนเก่านอกห้องประชุม เม้าท์กันเพลินไม่เข้าห้องประชุมสักที ทำให้ฝ่ายจัดต้องเสียเวลากับการต้อนผู้เข้าร่วมประชุมอย่างพวกเรา ขออโหสิผู้จัดประชุมด้วยค่ะ

ถ้าจะ late กันบ้างเล็กน้อย ก็มักจะอภัยกันได้หากการประชุม อบรมนั้นๆ ก่อให้เกิดปัญญาขึ้นมาบ้าง เพราะการประชุมแต่ละครั้ง เราจะไม่ค่อยถามตัวเองว่า how much คือค่าใช้จ่ายในการประชุมที่ต้องรวมเงินเดือนผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ว่าถ้าคิดเงินเดือนเฉลี่ยต่อวันของทุกคนแล้ว สองวันที่เข้าประชุมนั้นจะสูญเสียเงินไปเท่าไหร่ และถ้ารวมค่าอาหาร วิทยากร ฯลฯ จะเป็นเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญมากๆ คือประชุมไปแล้วได้อะไรบ้าง มีการนำเอาความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์อะไรบ้าง แต่ยังไงการประชุมต้องไม่ปล่อยให้ผู้เข้าร่วมประชุมหิว จนเป็นโรคกระเพาะ เพราะนั่นหมายถึง cost ที่จะสูญเสียเพิ่มขึ้นในอนาคต

คุณKon1Kon เรื่องเล็กๆ แต่สำคัญนะคะ...เพราะทั้งหมดล้วนเป็นจิ๊กซอร์แห่งความสำเร็จในภาพรวมของโครงการ
ท่านรองฯอรัญญา คะ บันทึกถัดไปจะเป็น บริหารวิทยากรที่บรรยายไม่ตรงเวลาค่ะ...รออ่านนะคะ รู้สึกเป็นเกียรติค่ะที่ทราบว่าท่าน อ่านงานเขียนของหนู...คืนนี้หนูคงฝันดี

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ