นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1967
ความเห็น: 7

เมื่อต้องติดต่อกับ....ผู้ใหญ่

ทุกๆ เจ้านายมีสิ่งที่เหมือนกันคือ"ชอบคนทำงาน"สร้างความรู้จักโดยการทำงาน..ความจริงใจในการทำงาน.....สั่งสมจนผู้ใหญ่รับรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไร หากเป็นเช่นนั้นแล้วอะไรที่ท่านสามารถอุปถัมภ์ค้ำชูได้และไม่ทำให้ท่านด่างพร้อย ท่านจะไม่ละเลยที่จะทำ

ในชีวิติจริงดิฉันต้อง deal กับผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นวิทยากร เมื่อจะต้องติดต่อกับผู้ใหญ่ดิฉันหมายความถึงผู้บริหารระดับสูง..ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆที่เราต้องการความอนุเคราะห์ ขอให้มาสอน ตลอดจนขอความช่วยเหลือ...ตัวอย่างที่ต้องติดต่อ 

1.ติดต่อผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร.....

2.เชิญผู้ใหญ่มาร่วมงานอะไรบางอย่างเพื่อเป็นเกียรติ..เช่นเชิญระดับสูงสุดขององค์กรมาเปิดงานเรา หรืออยากให้ผู้ว่าราชการ มาเปิดงาน

3.ของบประมาณจะทำนั่น..นี่...

4.ขอเงินสนับสนุนงานเลี้ยงปีใหม่เล็กของที่ทำงาน ขอสปอนเซอร์รางวัล มาจับฉลากในเทศกาลต่างๆ

5.หรือแม้กระทั่งขอเปิดทางสู่ความสำเร็จบางประการโดยใช้ความมีตำแหน่ง...จากผู้ใหญ่(อันนี้ขอให้มีน้อยที่สุด)เช่นอยากให้วิทยากรท่านนี้มางานนี้..ต้องเชิญท่านนี้มาร่วมเวที หลอกให้ท่านนี้มาร่วมเวทีโดยเอาอีกท่านมาร่วมเวที

จะด้วยกรณีไหนก็ตาม ทั้งหมดที่ต้องใช้คือการ เจรจาติดต่อกับผู้ใหญ่คือ จะต้อง

1.มีความอ่อนน้อมถ่อมตนประดับกายให้เป็นนิสัย
แสดงถึงการให้เกียรติคู่สนทนา "ทางวาจา" "กริยาท่าทาง" ดิฉันยอมรับว่าไม่ได้มีมาแต่กำเนิด.....อันที่จริงนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตนเราทุกคนควรสร้างไว้ให้มีกับตัวจะน่ารักนะคะ

2.มีผลงานหรือทำงานจริงจังทุกๆเจ้านายมีสิ่งที่เหมือนกันคือ"ชอบคนทำงาน"สร้างความรู้จักโดยการทำงานความจริงใจในการทำงาน..
เป็นที่ต้องสั่งสมจนผู้ใหญ่รับรู้ว่าเราเป็นคนอย่างไรหากเป็นเช่นนั้นแล้วอะไรที่ท่านสามารถอุปถัมภ์ค้ำชูได้และไม่ทำให้ท่านด่างพร้อย ท่านจะไม่ละเลยที่จะทำ และมักจะออกปากว่ามีอะไรโทรมานะ..มือถือของผมมีใช่มั๊ย..แต่ถึงกระนั้น

3.ไม่ควรโทรศัพท์ถึงท่านโดยตรงต้องติดต่อผ่านเลขาฯเป็นความจริงว่าผู้ใหญ่ไม่ค่อยว่าง..และยากที่คนเล็กๆอย่างเราจะได้พูดคุยด้วยตัวเอง...ส่วนใหญ่จะผ่านเลขาหน้าห้องคุยผ่านเลขาฯถึงสิ่งที่เราต้องการติดต่อ"

ดิฉัน......พี่..หนูมีเอกสารจะหารือท่าน..ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้มั๊ยคะในวันนี้.."

คุณเลขา......"ทำไมต้องคุยเองหล่ะเสนอเป็นเอกสารได้มั๊ย..ท่านอยู่ห้องประชุมตลอดท่านยุ่งมากหรือไม่ก็ท่านเหนื่อยมากแล้ววันนี้" 
 
คุณเลขา......"รออีก 2 วันท่านถึงจะโปร่งหน่อย"

ดิฉัน....คิดในใจโอ๊ย! ตั้งสองวัน

"งั๊นหนูเสนอขึ้นไปนะคะ..เผื่อท่านมีจังหว่ะได้อ่าน..หรือได้แวะเข้ามา และหนูรอ 2 วัน ที่จะได้รับการนัดจากพี่ด้วยนะคะ"

ประมาณแบบนี้....ในการเจรจา

4.ส่งอีเมลบอกความต้องการบอกรายละเอียดแบบจากใจที่สุดและอย่าลืม copy ให้คุณเลขาด้วย

5.อย่าพูดเย่นเย้อหากมีจังหวะที่จะพูด..พูดความประสงค์ไปเลยไม่ต้องเกริ่นยกแม่น้ำทั้ง 5

6.หากท่านตอบไม่สะดวกอย่าเซ้าซี้..ไม่ลืมที่จะกล่าวขอบคุณ.แม้ไม่ได้ตามความประสงค์....ค่ะหนูหวังว่าในโอกาสต่อไปหาวิทยาลัย....จะได้รับเกียรติจากท่านนะคะ(โปรดดูข้อ 1 ท่านไม่ว่างจริงๆ ขอให้เชื่อเช่นนั้น)

7.ห้ามขอให้ท่านทำอะไรที่เอื้อประโยชน์แก่ตนมากกว่าส่วนรวม

8.สำหรับเรื่องขอเงินไม่คุ้นกันจริงอย่าเชียวนะ..คุ้นก็ไม่ควรถือเป็นเรื่องส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นขอสนับสนุนงานเลี้ยงปีใหม่หรืองานสังสรรค์...เพียงส่ง "ซิกแนว" ให้ท่านทราบแล้ว รอ(รอแบบอย่าหวัง)ท่านจะเต็มใจให้เองตามที่ท่านพอใจ

ดิฉันเคยตกม้าตายมาแล้วโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่เมื่อหลายปีก่อน...ดิฉันเชิญวิทยากรทีมใหม่มาทำกลุ่มสัมพันธ์ช่วงกลางคืน....ไม่ทราบอีท่าไหน..วิทยากรท่านนั้นกับผู้บริหารสูงสุดของดิฉัน..

เสียงวิทยากรประกาศ"ขอเชิญผู้ชนะการแข่งขันรับรางวัลที่ท่านอธิการบดี"  ดิฉันใจหายว้าบ! "ตาเถร กาละมัง ถัง หม้อ หลุดคิว"

ไม่เหมาะอย่างมากเพราะเรามิได้แจ้งผู้ใหญ่ของเราให้ทราบล่วงหน้า (วันนั้นบังเอิญท่านไม่มีแบงค์ย่อย 4 รางวัล โดนไป 2,000.-)

แม้มิสบตาผู้ใหญ่....ดิฉันก็รู้ว่างานนี้ คุณเมตตา ตกม้า...อาการสาหัส

เสร็จงานรีบขอโทษท่าน..
"ท่านคะรายการนี้หลุดคิวค่ะ....หนูขอโทษค่ะ.." 

 "ไม่เป็นไรคราวหลัง หนูต้องระวังอย่าให้หลุดอีก"...ท่านคงพูดอะไรไม่ได้มากกว่านั้น...

งานนั้นเป็นบทเรียน...เวลาติดต่อวิทยากรต้องคุยเลยเรื่องsensitive ทั้งหลาย ห้ามคิดว่า..ไม่น่าจะเกิด

 นำมาเล่าสู่กันค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 08 มกราคม 2551 16:20 แก้ไข: 08 มกราคม 2551 16:25 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สงสาร ท่านนะคะ โดนไปเยอะเชียว

 

 

(^_^) ผู้ใหญ่ท่านมีเมตตา

เป็นประสบการณ์ที่ถ่ายทอดได้ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ พี่เมตตา

หญิงลี่ ณ เขตรั้วสีบลู

ขอบคุณสำหรับ tip ที่นำมาฝากค่ะ..มีประโยชน์มากค่ะ..

ได้แง่คิดมากๆค่ะ ที่นำมาถ่ายทอด นู๋ก็เป็นคนนึงที่ทำงานลักษณะนี้

ขอบคุณมากค่ะ ได้ทั้งความรู้และสาระ ....เยี่ยมเลยค่ะพี่

มาขอบคุณแควน ๆ ค่ะ แหม! ดิฉันแย่จังไม่คอ่ยเข้ามาปฏิสัมพันธ์กับ แควนๆ เลย...แต่มารับรู้ทุกวันนะคะว่า มีใครมาทักทายบ้าง...ขอบคุณค่ะที่ตามอ่านกัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ