นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

panyarak
Ico64
นาย ปัญญรักษ์ Aaron งามศรีตระกูล
อาจารย์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 4 · ผู้ติดตาม: 6

อ่าน: 1718
ความเห็น: 2

ระบบสื่อสารแบบรวมเป็นหนึ่งเดียว (Unified Communication System)

Unified Communications (UC) คือ การรวมระบบการสื่อสารรูปแบบต่างๆ เช่น ระบบเสียง(โทรศัพท์) ระบบข้อความสั้น ระบบประชุม ระบบเมล์อิเล็กทรอนิก ฯลฯ เข้าเป็นระบบเดียวกัน... ยังไม่รู้ว่า ภาษาไทยจะเรียกว่าอย่างไร

เมื่อ 1-2 ตุลาคม 2558 ชมรมโอเพ่นซอร์สและฟรีแวร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ได้จัดกิจกรรมโอเพ่นซอร์สสัญจรและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่อง ระบบบริหารจัดการ VoIP ในองค์กรด้วย Elastix โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์อมตวิทย์ คำแหง จากวิทยาเขตภูเก็ตมาเป็นวิทยากร

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะเริ่มเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากขึ้น ในระยะหลายปีที่ผ่านมา มีหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่อยู่ในอาคารที่สร้างใหม่ เริ่มมีการนำระบบโทรศัพท์ที่เรียกกันว่า IP Telephone มาใช้กันมากขึ้น และในระยะนี้ ศูนย์คอมพิวเตอร์ก็เริ่มเสนอประเด็นว่า ระบบโทรศัพท์ที่ ม.อ.ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน มีการใช้งานมานานกว่า 15 ปีแล้ว อุปกรณ์หลายอย่างเริ่มเสื่อมสภาพลงเรื่อยๆ และเริ่มจะหาอะหลั่ยมาซ่อมไม่ได้แล้ว ทำให้ต้องเริ่มคิดกันว่า จะหาระบบใหม่มาทดแทน และระบบที่ว่านี้ก็ดูเหมือนจะหนีไม่พ้นระบบที่เรียกกันว่า VoIP(Voice over IP) หรือที่เรียกกันว่า IP Telephone นั่นเอง

กิจกรรมในครั้งนี้ วิทยากรได้เตรียมความรู้เกี่ยวกับระบบ VoIP มาบอกเล่าให้ฟัง รวมทั้งได้แนะนำให้รู้จัก Elastix ซึ่งเป็นชุดโปรแกรมโอเพนซอร์สที่จัดการเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี และวิทยากรได้นำไปใช้งานในภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิทยาเขตภูเก็ตมาระยะหนึ่งแล้ว

นอกจากนี้ วิทยากรยังได้สาธิต สอนให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมติดตั้งโปรแกรม Elastix รวมทั้งวิธีการตั้งค่าเพื่อการใช้งานในลักษณะต่างๆ อีกด้วย ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ และเข้าใจความสามารถของโปรแกรมดังกล่าว

Elastix เป็นผลจากโครงการโอเพนซอร์สที่รวมเอาความสามารถจาก Asterisk, FreePBX, HylaFAX, Openfire และ Postfix ซึ่งล้วนเป็นโปรแกรมโอเพนซอร์สทั้งสิ้น ทำให้ Elastix นอกจากจะมีความสามารถที่ทดแทนโทรศัพท์ได้แล้ว ยังมีความสามารถในการจัดการระบบแทนตู้สาขาโทรศัพท์ได้ทั้งหมด รับ-ส่งแฟกซ์ทางอีเมล์ รับ-ส่งอีเมล์ รับ-ส่งข้อความสั้น(IM) ฯลฯ หากสนใจก็เข้าไปดูความสามารถของโปรแกรมนี้ได้ที่นี่

นอกจากการเรียนรู้จากวิทยากรแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบดังกล่าวมาทดแทนระบบโทรศัพท์ของวิทยาเขตหาดใหญ่ที่กำลังเสื่อมสภาพลงตามเวลาอีกด้วย

ในตอนต่อไป จะขอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการนำระบบ IP Phone มาใช้ในองค์กร และแนวทางการทดแทนระบบโทรศัพท์แบบเดิม รวมทั้งข้อดีและข้อเสียมาแลกเปลี่ยนด้วย

ขอขอบคุณสำนักทรัพยากรการเรียนรู้คุณหญิงหลงฯ ที่ให้ใช้สถานที่ รองอธิการบดีอิ่มจิตที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้นะครับ

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 02 ตุลาคม 2558 22:03 แก้ไข: 04 ตุลาคม 2558 10:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 L2K, Ico24 คนธรรมดา, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณสมาชิกชมรมโอเพนซอร์สฯ ทุกท่านที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยครับ ทั้งนี้ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า Elastix จะเป็นระบบหลักทางด้าน Unified Communication ที่มหาวิทยาลัยเลือกใช้งาน

รวมพล คนไอที ทันสมัย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.175.200.4
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ