นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1389
ความเห็น: 2

จิตบริการกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงิน และการลืมรากฐานแห่งสยามเมืองยิ้ม จึงทำให้ผิดเนื้อแท้ของคำว่าจิตบริการและวิถีแห่งจิตบริการที่แท้จริง แปรเปลี่ยนไปเป็นจิตบริการที่จอมปลอมแทน

                 ถ้าพูดถึงจิตบริการแล้วหลายๆคนก็คงจะรู้ดีว่าสิ่งนี้คือ “การให้บริการด้วยใจ” หรือถ้ายาวๆกว่านี้ ตามความคิดของสายลมเองก็คือ “การให้บริการที่ออกมาจากจิตใจ ซึ่งเป็นจิตใจที่ดีงาม ดีงามไปด้วยจริยธรรม ความถูกต้องและความเสมอภาค” แต่ละคนย่อมให้นิยามหรือความหมายของคำว่าจิตบริการที่แตกต่างกันไป ถึงแม้จะเป็นกระนั้นแต่เนื้อแท้ก็ยังคงเหมือนกันอยู่ดี

                จิตบริการกับสังคมไทยเราก็ถือว่าเคียงคู่กันมานานเลยทีเดียว ทั้งนี้บ้านเราเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวและการให้บริการก็ว่าได้ จนได้ชื่อว่า “สยามเมืองยิ้ม” ประโยคนี้ไม่ได้หมายความแค่ว่า “คนไทยยิ้มเก่ง” อย่างเดียว แต่น่าจะแฝงอย่างอื่นไปด้วย เช่น คนไทยจิตใจดีงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส มารยาทดี ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองเป็นอย่างดี เป็นต้น

                ด้วยการที่ไทยเราเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ดังนั้นจิตบริการถือว่าเป็นรากฐานที่สำคัญอย่างยิ่งก็ว่าได้ เดิมมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่มากเท่าไหร่ ฉะนั้นนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เป็นคนในประเทศ รายได้ส่วนใหญ่ก็มาจากคนไทย แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น การคมนาคมและการเดินทางก็สะดวก รวดเร็วมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและมีเงินเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สังคมก็เลยเปลี่ยนไป หลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดี แต่หลายอย่างกลับแย่ลง สิ่งนั้นก็คือ “จิตบริการของคนไทยนั่นเอง”

                อย่างที่เคยบอกไว้ข้างต้นแล้วว่า “จิตบริการต้องตั้งอยู่บนจริยธรรมที่งดงามความถูกต้องและความเสมอภาค” แต่ช่วงหลังๆ ที่ผ่านมาเพื่อนๆหลายคนเล่าให้ฟังบ้าง มีข่าวรายงานออกมาบ้าง และได้ไปเจอกับตัวเองมาบ้าง ก็พบว่าจิตบริการหลายๆที่ (ขอย้ำว่าหลายที่ แต่ไม่ใช่ทุกที่) แย่ลงดังที่เคยได้ยินมาจริงๆ เพราะว่าการให้บริการไม่เสมอภาค แบ่งมาตรฐานการให้บริการระหว่างคนไทยกับชาวต่างชาติ ดังนี้

                ให้บริการกับคนไทย ซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ มีกำลังจ่ายน้อย ด้วยมาตรฐานต่ำ

นั้นคือ...มีการพูดจาแบบตะคอก ไม่ใสใจบริการ ปล่อยทิ้งปล่อยขว้าง จะใช้บริการก็เข้ามา แต่ถ้าไม่ก็ไปไกลๆเลย ยังงัยก็ได้เงินแค่ค่าบริการ (แรงไปหรือป่าวก็ไม่รู้ แต่เคยเจอมาจริงๆ)

                 ให้บริการกับชาวต่างชาติ ซึ่งไม่ใช่เจ้าของประเทศ แต่กำลังจ่ายมาก ด้วยมาตรฐานสูง

นั้นคือ...พูดจาดีไพเราะ ใสใจบริการเป็นอย่างมาก เข้ามาไต่ถามบ่อยๆ อยากได้อะไรจัดให้อย่างรวดเร็ว ถ้ามีคิวที่เป็นคนไทยก็ลัดให้ก่อนเพราะต่างชาติสำคัญกว่า เดินเข้าร้านเหมือนจะอุ้มเข้าไปด้วยซ้ำ บริการดีๆซะหน่อยเพราะต่างชาติพวกนี้ให้ Tip หนัก

                 ซึ่งที่กล่าวถึง ขอย้ำว่าหลายที่ แต่ไม่ใช่ทุกที่ นะครับ จะเห็นว่ามาตรฐานจิตบริการแย่ลง ด้วยสิ่งเดียวที่เรียกว่า “เงินหรือรายได้ของคนให้บริการ” ด้วยความที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่เงิน มากขึ้น และการลืมรากฐานแห่งสยามเมืองยิ้ม จึงทำให้ผิดเนื้อแท้ของคำว่าจิตบริการและวิถีแห่งจิตบริการที่แท้จริง แปรเปลี่ยนไปเป็นจิตบริการที่จอมปลอมแทน....

ที่มาของรูปภาพประกอบ : http://www.bloggang.com

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 มีนาคม 2557 16:11 แก้ไข: 07 มีนาคม 2557 16:11 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 Zenki, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ตนเองคิดว่า เรื่องการบริการของภาครัฐอย่างเรา ยังแย่กว่าภาคเอกชนอยู๋หลายขุม ไม่รู้จริงมั้ย

 

ต้องช่วยกันใส่ใจให้บริการมากๆ นะครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

สำหรับหน่วยงานของรัฐอย่างพวกเรา

ก็ควรใส่ใจการให้บริการแก่ผู้รับบริการเป็นอย่างยิ่งครับ

เพราะรายได้ของเรามาจากภาษีของประชาชนนั่นเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.226.76.98
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ