นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

สายลม ^_^
Ico64
นาย มนตรี สิงห์สุวรรณ
เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 2827
ความเห็น: 0

กลยุทธ์ 5P สิ่งดีๆที่ต้องประยุกต์ใช้

ไม่มีกลยุทธ์ใดที่เป็นสูตรสำเร็จและสามารถการันตีผลงานได้ กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดอาจเป็นแค่การตำน้ำพริกละลายแม่น้ำก็ได้ หากไม่อาจนำกลยุทธ์นั้นไปปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของตนเองได้

                ในการทำงานเพื่อให้บรรลุสิ่งที่องค์กรต้องการนั้น องค์กรต้องรู้จักใช้กลยุทธ์ต่างๆเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านต่างๆ ซึ่งอาจจะใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปแล้วแต่บริบทขององค์กรและผู้ที่จะนำไปใช้ หนึ่งในนั้นก็คือกลยุทธ์ที่เรียกกันว่า 5P  นั่นเอง ซึ่งอาจจะคล้ายๆกับ 4P แต่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว แล้วมีอะไรกันบ้างที่น่าสนใจ ก็ตามนี้เลยครับ

                 P1-Product สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ...เนื้องานและคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์...โดยคุณสมบัติในที่นี้จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างและนำความแปลกใหม่มาสู่ผู้บริโภคในทุกด้านไม่ซ้ำกับของเดิมที่มีอยู่ในท้องตลาด ซึ่งจำเป็นต้องให้เวลาและความสำคัญในการออกแบบสินค้าหรือบริการของตนเองให้มากเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์มีความโดดเด่นมากกว่าสินค้าอื่นๆ ในตลาด อันถือเป็นทางรอดเดียวและจะกลายเป็นอาวุธในการต่อสู้บนสมรภูมิไอเดียในโลกที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

                 P2-Potential Market องค์ประกอบต่อไปที่ควรนำมาพิจารณาก็คือ “ศักยภาพของตลาด” หลายคนในปัจจุบันมักมีปัญหาเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก อันเป็นผลจากความกระตือรือร้นที่เกินพอดี ซึ่งพอคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นใหม่ได้ก็รีบนำไปขายและลงแข่งขันในท้องตลาดทันที โดยขาดการประเมินศักยภาพของตลาดเสียก่อน ซึ่งเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์และยากที่จะได้รับการอภัยในการบริหารธุรกิจแบบมืออาชีพ ซึ่งข้อปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักทฤษฎีที่พึงกระทำคือ ต้องดูความเป็นไปได้ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เสียก่อนว่ามีโอกาสการต่อสู้และสร้างส่วนแบ่งได้มากขนาดไหน ต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าจากการลงทุนและลงเล่นในตลาดดังกล่าวว่าจะให้ผลตอบรับกลับมาในทิศทางและอันดับที่น่าพอใจหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากศักยภาพของตลาดและการเติบโตของเศรษฐกิจ 

                  P3-Point in Time สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต้องมาถูกที่ ถูกเวลา
ถูกจังหวะ และตรงตามความต้องการของผู้บริโภค เพราะเป็นเรื่องการเสนอขายความคิดสร้างสรรค์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคเป็นอันดับแรก ดังนั้นผลิตภัณฑ์สินค้าชนิดใหม่จะปราศจากประโยชน์ใดๆในสายตาผู้บริโภค หากมันไม่เป็นที่ต้องการขณะเวลานั้น อันเป็นผลมาจากการลงตลาดผิดเวลานั่นเอง

                  P4-Plan การวางแผนมักจะถูกบรรจุลงไปในแนวทางการปฏิบัติงานแทบทั้งสิ้น ดังนั้นการวางแผนการดำเนินงานที่ดีจะต้องมีมาตรการและการวิเคราะห์ข้อมูลที่พร้อมทั้งด้านการเงิน การบัญชี การหาแหล่งเงินทุน การประเมินและวิเคราะห์ทางการเงิน การบริหารจัดการระบบขององค์กร และการวางแผนการตลาด ซึ่งการวางแผนงานที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจสามารถประสบความสำเร็จในการดำเนินงานได้มากกว่า 50% หรือเกินกว่าครึ่งเลยทีเดียว

                 P5-Promotion "โปรโมชั่น" เป็นส่วนจูงใจและช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจ โดยอาวุธที่ถือเป็นจุดเด่นของโปรโมชั่นคือการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการเพื่อกระจายข่าวสารส่งต่อไปยังผู้บริโภค นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถจัดกิจกรรมเพื่อเร่งการตอบสนองของผู้บริโภคให้มากขึ้นได้ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคา การแถมสินค้า เป็นต้น เพื่อช่วยให้การทำโปรโมชั่นตามแผนงานประสบความสำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง


                กลยุทธ์ 5P นี้สามารถนำไปใช้วางโครงสร้างทางธุรกิจได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรนำไปปรับให้เข้ากับแนวทางการดำเนินงานขององค์กรเสียก่อน เพราะแต่ละองค์กรต่างก็มีปัจจัยที่แตกต่างกันไป แม้จะใช้กลยุทธ์เดียวกันก็อาจได้ผลที่แตกต่างกันได้ อย่าลืมว่าไม่มีกลยุทธ์ใดที่เป็นสูตรสำเร็จและสามารถการันตีผลงานได้ กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดอาจเป็นแค่การตำน้ำพริกละลายแม่น้ำก็ได้ หากไม่อาจนำกลยุทธ์นั้นไปปรับใช้ให้เข้ากับองค์กรของตนเองได้



ขอบคุณความรู้จาก : http://incquity.com

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 01 มิถุนายน 2557 18:06 แก้ไข: 01 มิถุนายน 2557 18:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 LeeO, Ico24 MK, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.76.48
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ