นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

ดำขำ
Ico64
นาง รุสนี กุลวิจิตร
นักวิทยาศาสตร์
ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 3 · ผู้ติดตาม: 1

อ่าน: 1881
ความเห็น: 0

การทดสอบด้วยเครื่อง NMR แบบ solid state (กลุ่ม)

เครื่อง NMR หากแบ่งตามการเตรียมตัวอย่างแล้วจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ silid state และ liqiud state

ประเภทของเครื่อง NMR แบ่งออก 2 ประเภทตามลักษณะของการเตรียมตัวอย่าง

 1 Solid state เครื่อง NMR ประเภทนี้ การทดสอบตัวอย่างจะทดสอบตัวอย่างที่เป็นของแข็ง  ซึ่งเหมาะมากกับตัวอย่างที่ไม่สามารถละลายในตัวทำละลายได้ จึงง่ายในการทดสอบโดยไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอย่าง และปัจจุบันอาจมีโปรแกรมที่สามารถทดสอบตัวอย่างได้ง่าย เช่นหาเปอร์เซ็นต์น้ำมันในผลปาล์ม การหาปริมาณน้ำในตัวอย่างต่างๆ และการหาปริมาณสารต่างๆ ที่เราสนใจได้โดยมีข้อมูลของสเปคตรัมของสารที่เราสนใจอยู่แล้ว ส่วนในการทดสอบจะมีการหมุนตัวอย่างในจำนวนรอบที่สูงมากเพื่อเพิ่มความเป็นเนื้อเดียวกันของตัวอย่าง ลักษณะของสเปคตรัมค่อนข้าง Board

2 Liquid state เป็นแบบที่ศูนย์เครื่องมือฯมีให้บริการ ซึ่งในการทดสอบจะต้องเตรียมตัวอย่างในรูปสารละลายที่ค่อนข้างต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ในตัวทำละลายชนิดดิวเทอเรียม ซึ่งในการทดสอบค่อนข้างต้องอาศัยประสบการณ์ในการทดสอบเพื่อสามรถเตรียมตัวอย่างให้เหมาะสมทั้งความเข้มข้นและการปรับสนามแม่เหล็กให้มีความสม่ำเสมอทุกๆแกน (shiming) และการทดสอบแบบนี้สามารถที่จะใช้เทคนิคในการทดสอบได้หลากหลายเพื่อที่จะใช้ประกอบการแปลผลโครงสร้างทางเคมี

โดยทั่วไปแล้วผู้ขอใช้บริการมักจะเข้าใจผิดนึกว่าหากมีตัวอย่างแล้วสามารถนำตัวอย่างทดสอบได้และรู้เลยว่าเป็นสารอะไร ในกรณีนี้ก็ทำได้บ้างในกรณีที่เรามีผลสเปคตรัมของสารเคมีนั้นแล้ว อย่างไรก็ตามเราต้องอาศัยข้อมูลอื่นๆ มาประกอบการแปลผลทุกครั้งได้แก่ Mass spectrum IR spectrum และ UV spectrum เป็นต้น

 

หมวดหมู่บันทึก: บริการวิชาการ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 09 กรกฎาคม 2555 14:26 แก้ไข: 11 สิงหาคม 2555 12:33 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
บันทึกนี้ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็นชั่วคราว