นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

อ่าน: 1198
ความเห็น: 1

เรื่องล่าจากพี่นี : เทคนิคการป้องกันคนไข้ทำร้ายตัวเอง

เทคนิคการจดประเด็น จากเรื่องเล่า : บันทึกแรก จาก ACER ASPIRE/S7

ชื่อเรื่อง  : เทคนิคการป้องกันคนไข้ทำร้ายตัวเอง

ผู้เล่าเรื่อง : พี่นี

บันทึกโดย : รัตติยา  เขียวแป้น

วันบันทึก 10  กันยายน 2556

 

      พี่นี  เป็นพยาบาลอยู่หอผู้ป่วยจิตเวช ได้ถ่ายทอดเทคนิคการป้องกันคนไข้ทำร้ายตัวเอง โดยพี่นีได้เล่าให้ฟังถึงวิธีการป้องกันมิให้ผู้ป่วยที่มีความคิดอยากตาย ทำร้ายตัวเอง โดยจะเริ่มตั้งแต่ เมื่อรับคนไข้เข้า Ward ก็จะต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่ติดตัวคนไข้มา เช่น ยา วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ , อาวุธ,อุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ แม้กระทั่งไม้จิ้้มผลไม้ ก็ต้องระวัง  ฯลฯ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ หากพบว่ามีบางอย่างที่คนไข้อาจนำมาใช้เป็นอาวุธทำร้ายตนเองได้ ก็จะส่งคืนให้ญาติเก็บไว้

เมื่อคนไข้เข้าห้องพัก พี่นี ก็จะเริ่มพูดคุยกับคนไข้ หากพบว่าคนไข้ไม่อยากรักษา รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ก็จะบันทึกข้อมูลเหล่านี้ เพื่อส่งต่อให้พยาบาลในเวรถัดไป นอกจากนี้ ก็จะชวนคุย ชวนทำกิจกรรม เพื่อให้คนไข้รู้สึกว่า เขายังมีคุณค่าอยู่

 

นอกจากนั้น ก็จะคอยสังเกตุดูลักษณะคนไข้ ว่าเขานอนหลับดีไหม ทานอาหารได้หรือเปล่า การดูแลตัวเอง และการเข้าสังคมเป็นอย่างไร  หากคนไข้เงียบ ก็จะคอยเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

นอกจากนี้ก็จะต้องคอยสังเกตุบริเวณพื้นที่ห้องพักคนไข้ จุดที่เป็นซอกเป็นมุม เป็นขื่อ , อุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องน้ำ ก็จะต้องเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ไม่แหลมคม จะต้องแน่ใจว่าไม่มีสิ่งที่คนไข้จะใช้เป็นอุปกรณ์ในการทำร้ายตัวเองได้  แม้แต่พวกน้ำยาทำความสะอาดห้องน้ำ, แชมพูต่าง ๆ ก็ต้องเก็บให้หมด มิฉะนั้น คนไข้อาจนมากินเพื่อฆ่าตัวตายได้

 

นอกจากนี้แล้ว คนไข้บางคนอาจวางแผนทำว่าตัวเองเป็นคนสดชื่น ไม่ได้มีความเครียด หรือความกังวลใด ๆ  เพื่อให้หมอคิดว่าเขาหายแล้ว จะได้ปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาล ซึ่งเราจะต้องคอยสังเกตจากพฤติกรรมที่คนไข้แสดงออกในแต่ละวันด้วย

 

พี่นี ยังเล่าให้ฟังอีกว่า ถึงแม้ว่าพยาบาลทุกคนจะมอบหมายให้ดูแลคนไข 1  คน  แต่เนื่องจากในการทำงานจริง เราไม่ได้อยู่กับคนไข้ตลอดเวลา ดังนั้น พี่นี ก็จะมีการส่งต่อข้อมูลของคนไข้ให้พยาบาลในเวรถัดไปได้รับทราบ  และพยาบาลประจำ ward ทุกคน จะต้องรู้จักคนไข้ทุกคน และหากใครพบเหตุการณ์/สถานการณ์ ที่ผิดปกติ จะต้องรีบรายงานให้ ward ทราบทันที

 

นอกจากนี้แล้ว ยังมีการให้ความรู้กับญาติผู้ป่วย เพื่อให้คอยสังเกตุภาษา คำพูด และพฤติกรรมบางอย่างที่แสดงออกมาของผู้ป่วย เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในเบื้องต้น

 

และพี่นี ยังได้ถ่ายทอดวิธีการดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นให้กับพยาบาลน้องใหม่ ประจำ ward โดยได้มีการทำแนวปฏิบัติไว้และฝึกฝนให้น้องรู้จักเทคนิคการจับประเด็นจากคำพูดของคนไข้ พร้อมทั้งมีการติดตามงานเป็นระยะ ๆ

 

สิ่งหนึ่งที่พี่นีฝากไว้คือ ความรัก และความเข้าใจของคนในครอบครัว เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  ต่อให้คนไข้ออกไปจากโรงพยาบาลแล้ว หากคนในครอบครัวยังไม่เข้าใจเขา และทำให้เขารู้สึกว่า ตัวเขาเองไม่มีคุณค่า การรักษาทั้งหมด ก็จะไร้ประโยชน์

 

 

 

 

 

 

Sections: PSU.Quality Work Life
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 20 September 2013 22:04 Modified: 20 September 2013 23:11 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Zenki, Ico24 pompom, and 6 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

พี่นี เป็นคนที่ใจดี มีจิตใจโอบอ้อมอารี ใจเย็น เป็นมิตรและมีมนุษยสัมพันธ์ดีมาก...เพียงแค่ได้คุยกันไม่กี่คำ

 

ส่วนรูปนี้ ท่าพี่นีเก๋มาก (คนข้างหลังก็น่ารัก อิอิ)

 

ส่วน จขบท. มีเครื่องเก่าเหลืออีกมั้ย ส่งมาให้ทางนี้ใช้ได้ครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.93.74.227
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ