นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

รัตติยา เขียวแป้น
Ico64
รัตติยา เขียวแป้น
บุคลากรชำนาญการ
งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 11

อ่าน: 3460
ความเห็น: 2

เทคนิคการบริหารเวลา

โดยส่วนตัวของดิฉันแล้ว คิดว่า การบริหารงาน บริหารเวลาที่ดีได้นั้น เราควรต้องเริ่มต้นบริหารใจของเราก่อน จริงไหมค่ะ

บ่อยครั้งที่รู้สึกว่า ทำไมงานที่ทำมันถึงได้มามะรุมมะตุ้มกันในเวลาเดียวกัน อันโน้นก็สำคัญ  อันนี้ก็สำคัญ ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าควรทำงานชิ้นไหนก่อนกัน ระหว่างงานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน กับงานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน  บางครั้งการหยิบฉวยงานแต่ละชิ้นมาทำ นอกจากจะต้องคำนึงถึงความเร่งด่วน และความสำคัญของงานเป็นที่ตั้งแล้ว แต่หากใจมันไม่จดจ่อ ไม่มีสมาธิ ก็อาจจะมีความรู้สึกยังไม่อยากทำงานชิ้นนั้น ๆ  หรือสักแต่ทำให้เสร็จ ๆ แต่ก็ไม่ดีเท่าที่ควร

 

เมื่อความรู้สึกแบบนี้แว้บ ๆ เข้ามาให้ห้วงคำนึง ทำให้อดนึกถึงตอนที่ไปเข้าอบรมเรื่อง เทคนิคการบริหารเวลา  ซึ่งบรรยายโดย  รศ.ดร.สุวิมล  เขี้ยวแก้ว ในตอนท้ายของการอบรมท่านวิทยากรได้หยิบยกบทความที่เขียนโดย คุณอนุสรา  ทองอุไร  ซึ่งตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2548  ซึ่งได้เขียนเทคนิคในการบริหารเวลา แบบที่เรา ๆ ท่าน ๆ สามารถนำไปปรับใช้ได้   ลองมาดูกันนะคะว่าเทคนิคที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง


1. จดบันทึกการใช้เวลาในแต่ละวัน  อันนี้ถ้าเป็นไปได้ให้เริ่มบันทึกกิจกรรมตั้งแต่ลืมตา ยันเข้านอน ใช้เวลาจดบันทึกประมาณ 3 วันติดต่อกัน แล้วลองมาสรุปคำนวณดูว่า เราใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปกับกิจกรรมอะไรบ้าง และเสียเวลาไปกับกิจกรรมไหนมากที่สุด


ลองทำดูนะคะ จะได้รู้ว่าในแต่ละวัน เราให้ความสำคัญกับการงาน  การพักผ่อน การแสวงหาความรู้ การเดินทาง และการดูแลร่างกาย เป็นสัดส่วนเท่าไหร่  หากทำได้ จะสามารถทำให้เราเกิดสมดุลย์ระหว่างงานกับlifestyle ได้

2. วางแผนงานล่วงหน้า จะทำให้เรารู้ว่าในวันนั้น ๆ เราต้องทำงานอะไรบ้าง และที่สำคัญต้องมีการจัดลำดับตามความสำคัญของงานด้วยนะคะ ซึ่งในข้อนี้ ผู้เขียน ได้แนะนำว่า  เราควรเลือกจัดงานที่สำคัญไว้ทำในช่วงเช้า เพราะเป็นช่วงที่เรายังมีสมาธิในการทำงาน ร่างกายยังสดชื่น ควรมีการปรับเปลี่ยนอริยาบททุก  ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการพักผ่อนสมอง  ที่สำคัญควรทำงานให้เสร็จในที่ทำงาน อย่านำกลับไปทำที่บ้านเป็นอันขาด (ข้อนี้ ยกเว้นให้คุณเมตตา ได้คนเดียว  อิอิ)

3. เพิ่มเวลา  ฮั่นแน่ อย่าเข้าใจผิดนะคะว่า ข้อนี้ดิฉันจะหมายถึงเพิ่มเวลาให้ในแต่ละวัน มีมากกว่า 24 ชั่วโมง   อันนั้น มันก็เกินจริงไปใช่ไหมค่ะ  จริง ๆ แล้วการเพิ่มเวลาในข้อนี้ นั้นหมายถึง หากเรารู้สึกว่า ทำงานไม่ทันเพราะมีเวลาไม่มากพอ  ก็อาจจะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง เช่น  ลองตื่นให้เช้าขึ้น ใช้เวลาในการทานข้าวกลางวันให้น้อยลง  ที่สำคัญลองแอบมองเพื่อนข้าง ๆ ที่เขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แล้วลองนำเทคนิคนั้นมาปรับใช้เป็นของตัวเอง

4. ตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์  ให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จดไว้กันลืม แล้วลงมือทำทันที สำหรับข้อนี้ ผู้เขียนได้แนะนำไว้ว่า การมีแผนที่ดีอยู่กับตัว ทั้งแผนระยะสั้นและระยะยาว ว่าเราต้องทำอะไรบ้างตั้งแต่วันนี้ จนถึงตลอดปีนี้ จะทำให้เรารู้ปัญหาของงานแต่เนิ่น ๆ

5. สร้าง To-Do List  เป็นการเรียงลำดับของงานที่ทำก่อนหลัง ที่สำคัญเป็นการบังคับตัวเองให้ทำตามนั้น

6. มีแฟ้มงาน  จัดเก็บเอกสารที่เป็นเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกัน จะทำให้เราสามารถหา หรือค้นข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกันได้ง่ายขึ้น  อันนี้ไม่เกี่ยวกับการทำ  5 ส นะคะ เพราะหลายครั้งที่เวลาเราหาเอกสาร หรือค้นเอกสารไม่เจอ มักจะอ้างไปว่า ทำ 5 ส ไปหมดแล้ว จริง ๆ แล้วหากเราทำ 5 ส ให้เป็น ไม่ว่าจะมีการเก็บเอกสารไปแล้ว อย่างไรเสียเราต้องค้นหาของที่เราเก็บให้เจอ (อิอิ  นอกเรื่องอีกแล้ว)

7. ใช้โทรศัพท์ให้เป็น ข้อนี้ห้ามยากนะคะ  สำหรับคนที่มีเพื่อนเยอะ บางครั้งเวลาส่วนใหญ่ของเราหมดไปกับการให้คำปรึกษาในเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่ ดิฉันเองก็เผลอเป็นบ่อยเหมือนกัน บางครั้งก็โทรปรึกษาเรื่องส่วนตัวในเวลางานซะด้วยสิ  แฮะ ๆ ข้อนี้ ขอไปปรับปรุงตัวเองอีกนิดนึง อิอิ

8. ทุกคนมีเวลาของตัวเอง  อันนี้ลองสังเกตุดูนะคะ ว่าแต่ละท่านมีช่วงเวลาที่สมองปรอดโปร่ง และไอเดียกระฉูดในช่วงเวลาใด ลองค้นหาตัวเองให้เจอเพื่อที่จะได้จัดสรรเวลาช่วงนั้นไว้ให้งานที่สำคัญ ๆ

9. มีความรับผิดชอบ  ข้อนี้แหละคำสำคัญสุด  ต่อให้เราได้ทำทั้ง 8 ข้อ แต่มาตกม้าตายในข้อสุดท้ายนี้  แน่นอนว่า งานของท่านย่อมล้มเหลวไม่เป็นท่าแน่นอน

เผื่อเพื่อน ๆ ท่านไหน มีความรู้สึกเดียวกันนี้ อาจจะลองนำเทคนิคนี้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานของตัวเองดูนะคะ  โดยส่วนตัวของดิฉันแล้ว คิดว่า การบริหารงาน บริหารเวลาที่ดีได้นั้น เราควรต้องเริ่มต้นบริหารใจของเราก่อน  จริงไหมค่ะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 29 มิถุนายน 2551 23:02 แก้ไข: 29 มิถุนายน 2551 23:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มาอ่านค่ะ
....มีพาดพิงบางข้อ...ดิฉันกำลังพยายามจะแก้นิสัยนี้แต่คุณรัตติยา...เธอมายกเว้นเว้นให้...เท่ากับขัดขวางความสำเร็จของเพื่อน นะเนี่ย  ...เขียนได้น่าอ่านเหมือนเดิม(แต่ไม่ค่อยเขียน อิ...อิ..)

จัดแบ่งงานตาม urgency & importance  (4 groups) ช่วยได้เยอะค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.92.74.105
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ