นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1460
ความเห็น: 5

การทำงานแบบ "คนไทย"... ในมุมมองของชาวต่างชาติ (ตอนที่1)

ผลการสำรวจคนไทยในทัศนะของผู้บริหารชาวต่างชาติจำนวน 11 คน
ที่ให้มุมมองการทำงานแบบคนไทยทั้ง 11 ลักษณะ
ซึ่ง...อาจตรงกับความจริงของคนไทยมากน้อยเพียงใด?...
"ลองใช้วิจารญาณในการอ่านดู"... แล้วลองเปรียบเทียบกับ...
"การทำงานในองค์กรของท่าน" หากเป็นเช่นนั้นจริง...
ก็ควรที่จะ "ปรับปรุงแก้ไข" เสีย...
องค์กรของคนไทยเราจะได้ "พัฒนา" ได้เท่าเทียมกับชาวต่างชาติเขาบ้าง

◕ ความซื่อสัตย์ พนักงานคนไทยควรจะมี "ความซื่อสัตย์"
และตรงไปตรงมามากกว่านี้ หลายครั้งที่ "ชอบโกหกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ"...
เช่น มาสาย... ขาดงาน... โดยอ้างว่า "ป่วย"...

"ออกไปข้างนอกในเวลางาน"

มุมมอง...โดย เฮเบิร์ก โอ ลิสส์

◕ ระบบพวกพ้อง คนไทยมักจะนำ "เพื่อนฝูง" มา "เกี่ยวข้อง" กับธุรกิจเสมอ!!!...
ผมไม่เคยชอบวิธีนี้เลย ตัวอย่าง เช่น การ "จัดซื้อ" ข้าวของภายในสำนักงาน
พวกเขามักจะแนะนำเพื่อนๆ มาก่อน โดยไม่คำนึงถึง "ผลประโยชน์ที่บริษัทควรจะได้รับ"
การให้ความช่วยเหลือเพื่อนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่...
การที่ "ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของบริษัทเลย" เป็นอะไรที่แย่มาก!!!...
และเมื่อพบว่าเพื่อนพนักงานด้วยกัน "ทุจริต"
คนไทยก็จะช่วยกัน "ปกป้อง" และทำไม่รู้ไม่เห็น!!!!...
จนกว่า...ผู้บริหารจะตรวจสอบได้เอง
มุมมองโดย มาร์ค โอเนล ฮิวจ์

◕ แยกกันไม่ออกระหว่าง "เรื่องงาน" และ "เรื่องส่วนตัว"
คนไทยมักจะไม่รู้ว่าอะไร?...คือ "เรื่องงาน"...
และ "อะไร???...ที่เรียกว่า เรื่องส่วนตัว" พวกเขาชอบเอาทั้งสองอย่างนี้มาปนกัน
จนทำให้ระบบงานการทำงาน "เสีย" ไปหมด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งขององค์กร

ตัวอย่างเช่น... "ชอบสอดรู้สอดเห็น" โดยเฉพาะ...

"เรื่องส่วนตัว" ของ "เพื่อนร่วมงาน" มักจะคุยกันเรื่องส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงานมากเกินไป
บางครั้งทำให้บานปลายและนำไปสู่ข่าวลือ และ "การนินทา" กันภายในสำนักงาน...
มุมมองโดยวิลเลี่ยม แมคคินสัน

◕ ทัศนคติต่อการเปลี่ยนแปลง
คนไทยมักจะยึดติดกับ "ความเคยชิน" แบบเดิมๆ...
"เคยทำมาอย่างไร?...ก็จะทำอยู่อย่างนั้น" 
ไม่ค่อยมี..."ความคิด" ที่จะ "เปลี่ยนแปลง" และถ้าต่างชาติเอาวิธีใหม่ๆ เข้ามา...
ทำให้พวกเขาต้องทำอะไรต่างไปจากเดิม...
ก็จะถูกมองว่า...เป็นการสร้าง "ความรำคาญ" ให้พวกเขา!!!...
มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่...

มุมมองของ เจฟฟรีย์ บาร์น

◕ การโต้แย้ง เมื่อมีการเจรจา...

คนไทยจะ "ไม่กล้าโต้แย้ง" ทั้งๆ ที่ตัวเองกำลัง "เสียเปรียบ"
ส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้อีกฝ่ายเป็น "คนคุมเกม" บางคนบอกว่า...
มีนิสัยอย่างนี้เรียกว่า “ขี้เกรงใจ” แต่สำหรับต่างชาติแล้ว...
นิสัยนี้...จะทำให้ "คนไทยไม่ก้าวหน้า" เท่าที่ควร...
มุมมองของ ทานากะโรบิน (จูเนียร์) ฟูจฮาระ


ขอบคุณที่มา: www.oknation.net

credit: http://www.dhamdee.com/?p=3582 (ดนัย จันทร์เจ้าฉาย)


หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 03 กุมภาพันธ์ 2557 23:34 แก้ไข: 03 กุมภาพันธ์ 2557 23:34 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ที่เขาว่ามา (ฮา) ดูเหมือนว่าจะ"ใช่" ทั้งนั้นเลยน่ะ

แต่เราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร นั้นเป็นโจทย์ที่น่าสนใจ

แก้ที่หน่วยงานของเราก่อนดีมั๊ย?

ต้องให้ลุงเอาไปแงะ แกะ ว่าปัญหาอยู่ตรงไหนจะได้แก้ให้ตรงจุด

อิอิอิ

ลุงถนัดเรื่องแกะ แต่เรื่องแพะต้องถามตำหนวด

อิอิอิ

เราเอง

ถนัด นั้นถนัด แหละน้า

แต่ แพะ กะ แกะ ถนัดไปทางการกิน

แพะน้ำแดง แกะสมั่น อิอิอิ

@ น้องบายศรี & หลักกิโลสีแดง....อ่านแล้วได้อะไรเยอะเลยครับ

ขอบคุณค่ะะะะ อิอิ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.204.186.91
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ